คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 574/2527

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยขึ้นไปบนต้นลำไย หักลำไยทั้งกิ่งจากต้นลำไยใส่ในเข่ง เจ้าพนักงานจับจำเลยขณะกำลังอยู่บนต้นและกำลังหักกิ่งลำไยใส่เข่งอยู่ เป็นการแยกหรือเคลื่อนที่ผลลำไยออกจากต้น และเข้ายึดถือเอาผลลำไยจำนวนนั้นไว้แล้ว อันเป็นการเอาไปซึ่งทรัพย์ของผู้เสียหายครบองค์ประกอบความผิดฐานลักทรัพย์แล้ว (อ้างคำพิพากษาฎีกาที่ 1153/2484)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทั้งสองได้ลักเอาผลลำไย 10 กิโลกรัม ของผู้เสียหายซึ่งอยู่ในความครอบครองของนายวีระชัยไปโดยทุจริต ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335, 83

จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 335, 83 จำคุกคนละ 4 เดือน

จำเลยทั้งสองอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335, 80, 83 จำคุกคนละ 2 เดือน 20 วัน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงว่า จำเลยทั้งสองขึ้นไปบนต้นลำไยหักผลลำไยทั้งกิ่งจากต้นลำไยน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ใส่ในเข่งลำไย 1 เข่ง พร้อมเชือก 1 เส้นซึ่งลำไยราคา 250 บาท เข่งราคา 30 บาท เชือกราคา 60 บาท เป็นทรัพย์ของผู้เสียหายเจ้าพนักงานจับจำเลยขณะกำลังอยู่บนต้นและกำลังหักกิ่งลำไยจำนวนดังกล่าวใส่เข่งอยู่

ปัญหาที่ว่า จำเลยทั้งสองร่วมกันลักทรัพย์สำเร็จหรือพยายามร่วมกันลักทรัพย์นั้นศาลฎีกาวินิจฉัยว่า จำเลยร่วมกันหักผลลำไยทั้งกิ่งออกจากต้นลำไยใส่ในเข่งไว้ เป็นการแยกหรือเคลื่อนที่ผลลำไยออกจากต้น และเข้ายึดถือเอาผลลำไยจำนวนนั้นไว้แล้วอันเป็นการเอาไปซึ่งทรัพย์ของผู้เสียหาย ครบองค์ประกอบความผิดฐานร่วมกันลักทรัพย์หาใช่เพียงร่วมกันพยายามลักทรัพย์ดังศาลอุทธรณ์วินิจฉัยไม่

พิพากษาแก้ เป็นให้ลงโทษจำเลยทั้งสองตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น

Share