คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 54/2489

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ฟ้องระบุวันเดือนทางสุริยคติและวงเล็บวันเดือนทางจันทรคติไว้ด้วยแม้เดือนทางจันทรคติผิดไป ก็ยังไม่เป็นเหตุยกฟ้อง
การที่พยานคนหนึ่งเบิกความกล่าวถึงเดือนที่ทำผิดต่างกับเดือนทางสุริยคติในฟ้องนั้น ไม่เป็นเหตุให้ยกฟ้อง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2488 (ตรงกับวันขึ้น 2 ค่ำเดือนยี่) เวลากลางวัน จำเลยใช้มีดฆ่านายแกรตายโดยเจตนาขอให้ลงโทษ

จำเลยต่อสู้ว่าป้องกันตัวพอสมควรแก่เหตุ

ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า โจทก์ฟ้องว่าเกิดเหตุวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2488 ตรงกับขึ้น 2 ค่ำเดือนยี่ ความจริงเป็นขึ้น 2 ค่ำ เดือน 3 นอกจากนางกลับภริยาผู้ตายเบิกความว่า วันที่ 13 ตรงกับวันขึ้น 2 ค่ำเดือนยี่แล้ว ก็ไม่มีพยานหลักฐานคนใดกล่าวถึงวันเหตุเกิด ส่วนข้อเท็จจริงฟังว่าจำเลยกับผู้ตายวิวาทต่อสู้กันที่จำเลยสืบว่าป้องกันตัวนั้น พยานแตกต่างกันฟังไม่ได้ จึงลงโทษตามกฎหมายอาญา มาตรา 251, 59 จำคุก 6 ปี

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า ฟ้องโจทก์กล่าวถึงวันเดือนตามทางจันทรคติในวงเล็บ ขัดกับตามสุริยคติ ควรถือว่าวันเดือนทางสุริยคติเป็นถูก คำพยานที่เบิกว่าวันเกิดเหตุเป็นวันขึ้น 2 ค่ำเดือนยี่ ก็มีนางกลับภริยาผู้ตายแต่คนเดียว แต่ตามคำชันสูตรพลิกศพและคำพยานจำเลยว่า เกิดเหตุตรงกับวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2488 ยังเรียกไม่ได้ว่าโจทก์ฟ้องผิดวัน ส่วนข้อเท็จจริงเชื่อตามศาลชั้นต้น จึงพิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ที่จริงไม่ใช่เรื่องฟ้องผิดเดือนเป็นแต่พยานคนหนึ่งกล่าวผิดเดือนเท่านั้น จะให้ศาลยกฟ้องเพราะพยานคนหนึ่งเบิกความผิดเดือนไม่ได้ ส่วนข้อเท็จจริงเชื่อตามศาลล่าง จึงพิพากษายืน

Share