คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5203/2546

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

วันที่โจทก์ส่งมอบงานอาจไม่ใช่วันที่อาจบังคับสิทธิเรียกร้องได้ เพราะงานที่ส่งมอบอาจมีข้อบกพร่องอันจะต้องแก้ไขเสียก่อน โจทก์จึงอาจบังคับสิทธิเรียกร้องได้นับแต่วันที่จำเลยรับมอบงานเป็นต้นไป

ย่อยาว

โจทก์ใช้ดินเหลืองถมที่ดิน มิใช่ดินลูกรังหรือหินผุตามสัญญา กรรมการตรวจรับงานและจำเลยมิได้มีการกล่าวอ้างเลยว่าโจทก์ผิดสัญญาเพราะใช้ดินเหลืองถมที่ดินบางส่วน และจำเลยเพียงให้โจทก์ปรับในส่วนถนนให้เรียบร้อยตามข้อกำหนดของสัญญาให้ถูกต้องแล้วส่งมอบงานใหม่ อันมีความหมายเพียงว่างานมีข้อบกพร่องเฉพาะเรื่องของถนนเท่านั้น แสดงว่าการที่โจทก์ใช้ดินเหลืองถมที่ดินบางส่วนนั้น จำเลยมิได้ถือเป็นการผิดสัญญา เพราะจะถือเอาเรื่องดินเป็นสาระสำคัญของสัญญา ก็ไม่ปรากฏเลยว่าจำเลยแสดงเจตนาดังกล่าวให้โจทก์หรือผู้อื่นทราบ ทั้งตลอดเวลาที่โจทก์ทำงานตามสัญญา จำเลยหรือตัวแทนก็มิได้ทักท้วงหรือแจ้งให้โจทก์แก้ไขในเรื่องดินแต่อย่างใด กรณีต้องถือว่านอกจากการปรับถนนให้หายขรุขระแล้ว จำเลยยอมรับงานทั้งหมด จำเลยจึงต้องชำระค่าจ้างแก่โจทก์
วันที่โจทก์ส่งมอบงานอาจไม่ใช่วันที่อาจบังคับสิทธิเรียกร้องได้ เพราะงานที่ส่งมอบอาจมีข้อบกพร่องอันจะต้องแก้ไขเสียก่อน โจทก์จึงอาจบังคับสิทธิเรียกร้องได้นับแต่วันที่จำเลยรับมอบงานเป็นต้นไป.

Share