คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5024/2538

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คดีนี้ยังไม่มีคำพิพากษาจึงไม่มีการบังคับคดีที่โจทก์จะมาขอต่อศาลให้งดการบังคับคดีไว้ได้ คำร้องของโจทก์ที่ขอให้ศาลคดีนี้สั่งเจ้าพนักงานบังคับคดีงดการขายทอดตลาดทรัพย์ของโจทก์ซึ่งเป็นจำเลยในคดีอื่นของศาลชั้นต้นไว้ก่อนจนกว่าคดีนี้จะมีคำพิพากษาถึงที่สุดนั้นมิใช่คำขอเพื่อให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความมาตรา264วรรคหนึ่งหรือมาตรา254(2)โจทก์ชอบที่จะยื่นคำร้องขอต่อศาลในคดีนั้น

ย่อยาว

คดีนี้สืบเนื่องมาจากโจทก์ฟ้องว่า เดิมโจทก์และจำเลยทั้งสองต่างฝ่ายต่างฟ้องร้องซึ่งกันและกันเกี่ยวกับสิทธิการเช่าห้องพิพาทแล้วโจทก์และจำเลยทั้งสองได้ตกลงระงับข้อพิพาทในเรื่องดังกล่าว โดยโจทก์ยอมขนย้ายทรัพย์สินออกจากห้องพิพาท จำเลยทั้งสองยอมจ่ายค่าตอบแทนให้แก่โจทก์จำนวน 400,000 บาท โจทก์และจำเลยทั้งสองไม่ติดใจที่จะบังคับที่ฟ้องร้องกันทั้งหมดต่างฝ่ายต่างจะยื่นคำร้องขอถอนฎีกา โจทก์ได้ส่งมอบห้องพิพาทให้แก่จำเลยทั้งสองและยื่นคำร้องขอถอนฎีกาแล้ว แต่จำเลยทั้งสองผิดสัญญาไม่ยอมถอนฎีกาคดีแพ่งหมายเลขแดงที่ 5708-5709/2527 ของศาลชั้นต้นจำเลยทั้งสองได้นำเจ้าพนักงานบังคับคดียึดที่ดินโฉนดเลขที่ 14296พร้อมตึกแถวของโจทก์ ทำให้โจทก์เสียหายไม่สามารถใช้ทรัพย์ดังกล่าวเป็นเครดิตในการกู้เงินจากธนาคารมาชำระหนี้ เป็นเหตุให้โจทก์ต้องถูกริบเงินมัดจำ 2,500,000 บาท และทำให้โจทก์ขาดรายได้อีก980,000 บาท รวมเป็นเงินต้นและดอกเบี้ย 3,530,35 บาท ขอให้บังคับจำเลยทั้งสองร่วมกันถอนการยึดที่ดินและตึกแถวของโจทก์พร้อมชำระค่าเสียหายดังกล่าวให้แก่โจทก์
โจทก์ยื่นคำร้องพร้อมกับคำฟ้องดังกล่าวว่า คดีของโจทก์มีหลักฐานเพียงพอที่จะชนะคดี การที่จำเลยทั้งสองนำเจ้าพนักงานบังคับคดีไปยึดที่ดินและตึกแถวของโจทก์ออกประกาศขายทอดตลาดหากโจทก์ชนะคดีนี้จะทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายมาก ไม่ได้ทรัพย์สินเหล่านั้นคืนมา จึงขอให้ศาลใช้วิธีคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษา สั่งห้ามเจ้าพนักงานบังคับคดีให้งดการขายทอดตลาดทรัพย์สินของโจทก์ในคดีแพ่งหมายเลขแดงที่ 5708-5709/2527 ของศาลชั้นต้นไว้ก่อนจนกว่าจะคดีนี้จะถึงที่สุด
ศาลชั้นต้นไต่สวนคำร้องแล้ว มีคำสั่งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีงดการขายทอดตลาดทรัพย์สินของโจทก์ในคดีแพ่งหมายเลขแดงที่5708/5709/2527 ของศาลชั้นต้น ไว้ชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น
จำเลยที่ 1 อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้ยกคำร้องของโจทก์
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า คดีนี้ยังไม่มีคำพิพากษาจึงไม่มีการบังคับคดีที่โจทก์จะมาขอต่อศาลคดีนี้ให้งดการบังคับคดีไว้ได้คำร้องของโจทก์ที่ขอให้ศาลสั่งเจ้าพนักงานบังคับคดีงดการขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยในคดีแพ่งหมายเลขแดงที่ 5708-5709/2527ของศาลชั้นต้น ไว้ก่อนจนกว่าคดีนี้จะมีคำพิพากษาถึงที่สุดนั้นมิใช่คำขอเพื่อให้ศาลมีคำสั่งกำหนดวิธีการเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ขอไว้ในระหว่างการพิจารณาหรือเพื่อบังคับตามคำพิพากษาดังที่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 264 วรรคแรกบัญญัติไว้ และมิใช่คำขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามชั่วคราวมิให้จำเลยกระทำซ้ำหรือกระทำต่อไปซึ่งการผิดสัญญา หรือมีคำสั่งให้หยุดหรือป้องกันการจำหน่ายซึ่งทรัพย์สินที่พิพาทจนกว่าคดีจะถึงที่สุดตามที่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 254(2) บัญญัติไว้จึงยื่นคำขอต่อศาลในคดีนี้หาได้ไม่ หากโจทก์ประสงค์จะยื่นคำร้องขอให้ศาลใช้ดุลพินิจสั่งให้งดการบังคับคดีในคดีแพ่งหมายเลขแดงที่5708-5709/2527 ของศาลชั้นต้นไว้ภายในระยะเวลาหรือเงื่อนไขตามที่ศาลจะได้กำหนดไว้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 292(2) แล้ว โจทก์ก็ชอบที่จะยื่นคำร้องขอต่อศาลในคดีนั้นซึ่งเป็นผู้ออกหมายบังคับคดีเท่านั้น จะมายื่นคำขอต่อศาลในคดีนี้ซึ่งมิใช่ศาลที่ออกหมายบังคับคดีหาได้ไม่
พิพากษายืน

Share