คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4881/2539

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์เป็นพนักงานอัยการฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยฐานยักยอกตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 352 และให้จำเลยคืนหรือชดใช้เงินที่จำเลยยักยอกแก่โจทก์ร่วมด้วยตามความในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 43 ดังนี้ แม้คดีส่วนอาญาศาลเห็นว่าจำเลยไม่ได้กระทำความผิดฐานยักยอก ศาลก็ย่อมมีอำนาจพิพากษาให้จำเลยคืนหรือชดใช้เงินจำนวนดังกล่าวให้แก่โจทก์ร่วมตามที่พนักงานอัยการโจทก์ขอได้ หาจำต้องให้โจทก์ร่วมไปฟ้องเรียกเงินดังกล่าวจากจำเลยเป็นคดีแพ่งอีกไม่ (หมายเหตุ : ศาลฟังข้อเท็จจริงว่า จำเลยรับเงินของโจทก์ร่วมไว้แต่เป็นเรื่องผิดสัญญาทางแพ่ง)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 352 และให้จำเลยคืนหรือชดใช้เงินจำนวน 1,254,324 บาทแก่ผู้เสียหาย
จำเลยให้การปฏิเสธ
ระหว่างพิจารณา บริษัทเชียงรายอุตสาหกรรมการเกษตร จำกัดผู้เสียหาย ยื่นคำร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ ศาลชั้นต้นอนุญาต
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเลยไม่ได้กระทำความผิดฐานยักยอก พิพากษายกฟ้องให้จำเลยคืนหรือชดใช้เงินจำนวน1,161,587.50 บาท แก่โจทก์ร่วม
โจทก์อุทธรณ์ โดยอัยการพิเศษประจำเขต 5 ซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดรับรองให้อุทธรณ์ในปัญหาข้อเท็จจริงและจำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 2 พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า จำเลยต้องคืนหรือชดใช้เงินจำนวน1,161,587.50 บาท แก่โจทก์ร่วมหรือไม่ จำเลยฎีกาว่า เมื่อศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ภาค 2 พิพากษายกฟ้องโจทก์ในส่วนคดีอาญาแล้วศาลอุทธรณ์ภาค 2 จะให้จำเลยชำระเงินจำนวน 1,161,587.50 บาทแก่โจทก์ร่วมไม่ได้เพราะเป็นเรื่องที่โจทก์ร่วมต้องไปฟ้องเรียกเอาเงินจำนวนดังกล่าวเป็นคดีส่วนแพ่งโดยตรงจากจำเลย โจทก์ร่วมจะอาศัยอำนาจของพนักงานอัยการตามความในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 43 ให้จำเลยคืนเงินแก่โจทก์ร่วมไม่ได้เพราะเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในส่วนแพ่ง เห็นว่าตามความในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 43 คดียักยอกถ้าผู้เสียหายมีสิทธิเรียกร้องทรัพย์สินหรือราคาที่สูญเสียไปเนื่องจากกระทำผิดคืนเมื่อพนักงานอัยการยื่นฟ้องคดีก็ให้เรียกทรัพย์สินหรือราคาแทนผู้เสียหายได้ ดังนั้นคดีนี้เมื่อพนักงานอัยการได้เป็นโจทก์ฟ้องจำเลยในความผิดฐานยักยอกเงินจำนวน 1,254,724 บาท ของโจทก์ร่วม และขอให้จำเลยคืนหรือชดใช้เงินจำนวนดังกล่าวให้โจทก์ร่วมด้วยแล้ว เมื่อศาลอุทธรณ์ภาค 2 เห็นว่าแม้จำเลยไม่ได้กระทำผิดฐานยักยอกแต่จำเลยต้องคืนหรือชดใช้เงินจำนวน 1,161,587.50 บาท ให้แก่โจทก์ร่วมแล้ว ศาลอุทธรณ์ภาค 2 ย่อมมีอำนาจพิพากษาให้จำเลยคืนหรือชดใช้เงินจำนวนดังกล่าวให้แก่โจทก์ร่วมตามที่พนักงานอัยการโจทก์ขอได้ หาจำต้องให้โจทก์ร่วมไปฟ้องเรียกเงินจำนวนดังกล่าวจากจำเลยเป็นคดีแพ่งอีกไม่
พิพากษายืน

Share