คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 486/2526

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

จำเลยมิได้รับอนุญาตให้มีผ้าของกลางไว้ในความครอบครองซึ่งมีจำนวนและปริมาณเกินตามประกาศควบคุมออกโดยอาศัยอำนาจตาม พระราชกำหนดควบคุมสินค้าตามชายแดนฯ ผ้าของกลางมิใช่ทรัพย์สินที่มีไว้เป็นความผิดและที่จำเลยได้ใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ในการกระทำความผิด ทั้งมิใช่ได้มาโดยการกระทำความผิด จึงไม่ริบ

ย่อยาว

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามพระราชกำหนดควบคุมสินค้าตามชายแดน พ.ศ. 2524 มาตรา 6, 7, 8, 9, 12, 13ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 32, 33 จำคุก 1 เดือน ปรับ 700 บาทโทษจำคุกให้รอไว้ 1 ปี ไม่ริบผ้าของกลาง โจทก์อุทธรณ์ขอให้ริบของกลางศาลอุทธรณ์พิพากษายืน โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “โจทก์ฎีกาว่าพระราชกำหนดควบคุมสินค้าตามชายแดนไม่มีบทบัญญัติให้ริบของกลางไว้โดยเฉพาะต้องใช้บทบัญญัติตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 32, 33 ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย แต่เห็นว่าการกระทำอันเป็นความผิดของจำเลยเพียงแต่มิได้รับอนุญาตให้มีผ้าของกลางไว้ในความครอบครองซึ่งมีจำนวนและปริมาณเกินตามประกาศควบคุมเท่านั้น โดยสภาพผ้าของกลางมิใช่ทรัพย์สินที่มีไว้เป็นความผิดและมิใช่ทรัพย์สินที่จำเลยได้ใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ในการกระทำความผิด ทั้งมิใช่เป็นทรัพย์สินที่จำเลยได้มาโดยการกระทำความผิดตามบทกฎหมายที่โจทก์ฎีกา ที่ศาลล่างทั้งสองศาลไม่ริบของกลางนั้นชอบแล้ว”

พิพากษายืน

Share