คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 456/2521

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คำร้องขอเลื่อนคดีของโจทก์มีใบรับรองแพทย์ว่าทนายโจทก์ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่มีอาการอ่อนเพลียมาก สมควรพักรักษาตัวที่บ้าน 3 วันประกอบกับจำเลยไม่ได้คัดค้านว่าทนายโจทก์ไม่ได้ป่วยจริง เพียงแต่ค้านว่าโจทก์ยังมิได้ยื่นบัญชีระบุพยาน เหตุที่อ้างว่าป่วยน่าจะเป็นเพราะยังมิได้ยื่นบัญชีระบุพยานมากกว่า จึงเชื่อได้และควรอนุญาตให้โจทก์เลื่อนคดีไปตามคำร้อง การที่โจทก์ยังมิได้ยื่นบัญชีระบุพยานไว้ หาเป็นเหตุที่จะนำมาพิจารณาว่าควรอนุญาตให้เลื่อนหรือไม่ เพราะการยื่นบัญชีระบุพยานจะต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 87, 88 ไม่เกี่ยวกับการที่ศาลสั่งเลื่อนคดีเพราะความป่วยเจ็บตามมาตรา 40

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้จำเลยใช้ค่าเสียหายเนื่องจากจำเลยขับรถยนต์ประมาทชนรถยนต์ของโจทก์ จำเลยให้การว่าโจทก์ขับรถยนต์ประมาทชนรถยนต์ของจำเลยเองศาลชั้นต้นนัดสืบพยาน ถึงวันนัดทนายโจทก์มอบฉันทะให้ผู้อื่นนำคำร้องมายื่นว่าทนายโจทก์ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ มีอาการไอทั้งเวียนศรีษะและเจ็บคอไม่สามารถมาศาลเพื่อสืบพยานโจทก์ได้ ปรากฏตามใบรับรองแพทย์ท้ายคำร้องจึงขอเลื่อนคดี ศาลสอบถามจำเลย จำเลยคัดค้านว่าโจทก์ยังไม่ได้ยื่นบัญชีระบุพยาน เหตุที่อ้างว่าป่วยน่าจะเป็นเพราะยังมิได้ยื่นบัญชีระบุพยานมากกว่า

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วเห็นว่าโจทก์ยังมิได้ยื่นบัญชีระบุพยาน หากให้โจทก์เลื่อนไปโจทก์ก็จะมีโอกาสยื่นบัญชีระบุพยานได้อีก ทำให้จำเลยเสียเปรียบ จึงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้โจทก์เลื่อนคดี และเห็นว่าโจทก์ไม่มีพยานมาสืบ จึงพิพากษาให้ยกฟ้องโจทก์ในวันเดียวกันนั้น

โจทก์อุทธรณ์ว่าทนายโจทก์ป่วยจริงขอให้ศาลเลื่อนคดี

ศาลอุทธรณ์เห็นว่าโจทก์มีใบรับรองของแพทย์ว่าทนายโจทก์เป็นไข้หวัดใหญ่อ่อนเพลียมาก สมควรได้รับการพักรักษาตัวที่บ้าน 3 วัน แสดงว่าทนายโจทก์ป่วยและไม่สามารถมาศาลได้ตามคำร้องจริง ทั้งทนายจำเลยไม่ได้คัดค้านว่าทนายโจทก์ไม่ได้ป่วยคงอ้างว่าน่าจะเป็นเพราะยังไม่ได้ยื่นบัญชีระบุพยานมากกว่าเท่านั้นซึ่งจะถือว่าทนายโจทก์ไม่ป่วยยังไม่ได้ การที่โจทก์ไม่ได้ยื่นบัญชีระบุพยานไว้แม้จะเป็นการบกพร่องไม่ถูกต้องตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 88 ควรอนุญาตให้โจทก์เลื่อนการพิจารณาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 40 จึงพิพากษายกคำสั่งและคำพิพากษาศาลชั้นต้น อนุญาตให้โจทก์เลื่อนคดีไป และให้ศาลชั้นต้นดำเนินการพิจารณาพิพากษาใหม่

จำเลยฎีกาว่าไม่ควรอนุญาตให้โจทก์เลื่อนคดี การอนุญาตให้โจทก์เลื่อนคดีทำให้โจทก์ยื่นบัญชีระบุพยานเป็นการเอาเปรียบจำเลย

ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่าคำร้องของโจทก์มีใบรับรองแพทย์แสดงว่าทนายโจทก์ป่วยเป็นไข้หวัดมีอาการอ่อนเพลียมาก สมควรได้รับการพักรักษาตัวที่บ้าน 3 วัน ประกอบกับจำเลยไม่ได้คัดค้านว่าทนายโจทก์ไม่ได้ป่วยจริง จึงเชื่อได้และควรอนุญาตให้โจทก์เลื่อนคดีไปตามคำร้อง การที่โจทก์ยังมิได้ยื่นบัญชีระบุพยานไว้ หาเป็นเหตุที่จะนำมาพิจารณาว่าควรอนุญาตให้เลื่อนหรือไม่เพราะการยื่นบัญชีระบุพยานจะต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 87, 88 ไม่เกี่ยวกับการที่ศาลจะสั่งเลื่อนคดีเพราะความป่วยเจ็บตามมาตรา 40 ศาลอุทธรณ์พิพากษาชอบแล้ว

พิพากษายืน

Share