คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 446/2530

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

เจ้าพนักงานบังคับคดีประกาศขายทอดตลาดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างของจำเลย 4 ครั้ง ซึ่งการขายแต่ละครั้งจำเลยคัดค้านว่าขายได้ราคาต่ำ ขอให้ประกาศขายใหม่ สำหรับการขายครั้งที่สามจำเลยยอมรับว่าถ้าได้ราคาสูงสุดเท่าใดก็ให้ขายในราคานั้นจำเลยจะไม่คัดค้านไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้นและเมื่อประกาศขายครั้งที่สี่ มีผู้ให้ราคาสูงสุดจำเลยก็คัดค้านอีกว่าขายได้ราคาต่ำ การขายไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย พฤติการณ์ของจำเลยเช่นนี้มีลักษณะเป็นการหน่วงเหนี่ยวการบังคับคดีเพื่อให้โจทก์ผู้เป็นเจ้าหนี้ได้รับความเสียหาย การขายทอดตลาดของเจ้าพนักงานบังคับคดีดังกล่าวถูกต้องและชอบด้วยกฎหมายแล้ว.(ที่มา-ส่งเสริม)

ย่อยาว

คดีนี้สืบเนื่องมาจากโจทก์และจำเลยทำสัญญาประนีประนอมยอมความกัน ศาลได้มีคำพิพากษาตามยอม ต่อมาจำเลยไม่ปฏิบัติตามสัญญาประนีประนอมยอมความ โจทก์จึงนำเจ้าพนักงานบังคับคดียึดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างของจำเลยเพื่อขายตลาดเจ้าพนักงานบังคับคดีประกาศขายทอดตลาดหลายครั้ง ทุกครั้งถูกจำเลยคัดค้านและครั้งสุดท้ายจำเลยยื่นคำร้องคัดค้านว่าการขายทอดตลาดไม่ชอบด้วยกฎหมายและเป็นโมฆะ
ศาลชั้นต้นไต่สวนและมีคำสั่งว่าได้ขายทอดตลาดมาหลายครั้งมีการประกาศล่วงหน้า ทนายจำเลยก็อยู่ด้วย แต่ไม่เข้าสู้ราคาขณะขายมีคนมากกว่า 9 คน การกระทำไปโดยชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า จำเลยผิดนัดไม่ชำระหนี้ตามคำพิพากษาที่ตกลงประนีประนอม โจทก์จึงยึดที่ดินจำนองของจำเลยคือที่ดินโฉนดเลขที่ 13641 ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมสิ่งปลูกสร้างเพื่อขายทอดตลาดชำระหนี้ เจ้าพนักงานบังคับคดีประกาศขายทอดตลาดทรัพย์หลายครั้งครั้งแรกประกาศขายวันที่ 4 เมษายน 2527 ครั้งที่สองวันที่ 8พฤษภาคม 2527 ครั้งที่สามวันที่ 8 มิถุนายน 2527 การขายแต่ละครั้งจำเลยคัดค้านว่าขายได้ราคาต่ำทำให้จำเลยเสียหาย ขอให้ประกาศขายใหม่ โดยเฉพาะการขายครั้งที่สามจำเลยยอมรับว่า การขายทอดตลาดครั้งต่อไปจะได้ราคาสูงสุดเท่าใด ก็ให้ขายไปในราคานั้น จำเลยจะไม่คัดค้านไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น เจ้าพนักงานบังคับคดีประกาศขายใหม่ครั้งที่สี่ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม2527 นางวิไลวรรณ ไสยจิตร ให้ราคาสูงสุดเป็นเงิน 1,320,000 บาทเท่ากับราคาที่นายกังวาล รู้ทางธรรมให้ราคาในการขายครั้งที่สามก็ถูกจำเลยคัดค้านว่า ขายได้ราคาต่ำ การขายปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมายนั้นเห็นว่า มีการขายทอดตลาดทรัพย์ดังกล่าวหลายครั้งการขายครั้งหลังสุดที่ฎีกาจำเลยอ้างว่า เจ้าพนักงานบังคับคดีปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมายและส่งภาพถ่ายสมุดบันทึกการขายทอดตลาดแนบท้ายฎีกามาด้วยก็ปรากฏว่า ตามเอกสารนั้น มีผู้มาฟังการขายทอดตลาดถึง 4 คน และมีผู้เข้าประมูลสู้ราคา 3 คนเช่นนี้ เป็นการสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานบังคับคดีว่าได้ดำเนินการขายทอดตลาดถูกต้องตามระเบียบของกฎหมายแล้ว ฎีกาจำเลยที่ว่าโจทก์ให้คนของโจทก์เข้าประมูลสู้ราคาเป็นการไม่ชอบ ก็เป็นความเข้าใจผิดของจำเลยเพราะไม่มีกฎหมายบัญญัติห้ามไว้และโจทก์มิใช่ผู้ขายทอดตลาดทรัพย์สิน และจำเลยยังรับก่อนมีการขายทอดตลาดครั้งนี้ว่า จะไม่คัดค้านราคาขายทอดตลาดอีกต่อไปด้วย พฤติการณ์ของจำเลยจึงเห็นได้ชัดว่า พยายามคัดค้านการขายทอดตลาดตลอดมาจากหลายสาเหตุและประกาศจากเหตุผล มีลักษณะเป็นการหน่วงเหนี่ยวการบังคับคดีเพื่อให้โจทก์ผู้เป็นเจ้าหนี้ได้รับความเสียหาย การขายทอดตลาดของเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ปฏิบัติไปอย่างถูกต้องและชอบด้วยกฎหมายศาลล่างทั้งสองยกคำร้องของจำเลยชอบแล้ว ฎีกาจำเลยฟังไม่ขึ้น”
พิพากษายืน.

Share