คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4409/2542

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เดิมสินค้าพิพาทที่โจทก์นำเข้ามาในราชอาณาจักร บริษัทผู้ผลิตเรียกชื่อสินค้าดังกล่าวว่า “Freezing Tunnel” หรือ “Food Freezer” ซึ่งแปลว่าเครื่องแช่แข็งอาหาร แต่โจทก์ได้ขอให้บริษัทผู้ผลิตสินค้าพิพาทเปลี่ยนชื่อสินค้าพิพาทใหม่โดยใช้ชื่อว่า “Belt Conveyor” แปลว่า เครื่องสายพานลำเลียง แสดงว่าบริษัทผู้ผลิตต้องการให้สินค้าพิพาท เป็นเครื่องแช่แข็งอาหาร มิใช่เป็นเครื่องสายพานลำเลียงเท่านั้น และสาระสำคัญของสินค้าพิพาทก็เพื่อประโยชน์ ในการแช่แข็งอาหารโดยใช้สายพานและระบบขับเคลื่อนเป็นส่วนประกอบเพื่อลำเลียงอาหารสดให้ได้รับสารทำความเย็น สินค้าพิพาทจึงมิใช่เพียงเครื่องสายพานลำเลียงหรือเครื่องลำเลียงอาหารสดเท่านั้น และถึงแม้ว่าสินค้าพิพาทจะ ไม่สามารถผลิตสารทำความเย็นได้ด้วยตนเองและไม่มีส่วนใดที่ทำหน้าที่เช่นเดียวกับคอมเพรสเซอร์ คอนเดนเซอร์ ลิ้นลดความดัน คงมีแต่แผงกระจายความเย็นที่ทำหน้าที่เช่นเดียวกับอีแวโพเรเตอร์ก็ตาม แต่ก็สามารถทำความเย็นได้ด้วยการนำถังบรรจุสารทำความเย็นมาติดตั้งและต่อท่อส่งสารทำความเย็นไปที่ระบบหัวฉีดของเครื่องแล้วนำ สินค้าพิพาทแช่แข็งอาหารได้ ดังนี้ สินค้าพิพาทจึงจัดเป็นเครื่องอุปกรณ์ทำความเย็นหรือทำให้เย็นจนแข็งอื่น ๆ ซึ่งมิใช่แบบคอมเพรสชันที่คอนเดนเซอร์เป็นตัวแลกเปลี่ยนความร้อน อันเป็นสินค้าจัดอยู่ในประเภทพิกัด 8418.69 มิใช่เป็นเครื่องลำเลียงอาหารสด ประเภทพิกัด 8428.33

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้บังคับจำเลยชำระเงิน ๗,๖๕๙,๓๒๙.๒๖ บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ ๐.๖๒๕ ต่อเดือน จากต้นเงิน ๖,๘๙๗,๐๔๙ บาท นับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์
จำเลยให้การขอให้ยกฟ้อง
ศาลภาษีอากรกลางพิจารณาแล้วพิพากษายกฟ้อง ให้โจทก์ใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนจำเลย โดยกำหนด ค่าทนายความ ๔๐,๐๐๐ บาท
โจทก์อุทธรณ์ต่อศาลฎีกา
ศาลฎีกาแผนกคดีภาษีอากรพิเคราะห์แล้ว ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า เมื่อระหว่างปี ๒๕๓๙ ถึงปี ๒๕๔๐ โจทก์ได้นำ สินค้าพิพาทรวม ๖ รายการเข้ามาในราชอาณาจักร โดยโจทก์สำแดงในใบขนสินค้าขาเข้าและชำระอากรขาเข้าในประเภทพิกัด ๘๔๑๘.๖๙ ต้องชำระอัตราอากรร้อยละ ๔๕ และร้อยละ ๓๐ เพราะเจ้าหน้าที่ของจำเลยแจ้งว่าสินค้าพิพาทอยู่ในประเภทพิกัดอัตราศุลกากรดังกล่าว แต่โจทก์ไม่เห็นด้วย โจทก์ได้ขอสงวนสิทธิ์โต้แย้งประเภทพิกัดอัตราศุลกากรไว้ ปัญหาต้องวินิจฉัยตามอุทธรณ์ของโจทก์มีว่า สินค้าพิพาทที่โจทก์นำเข้ามาในราชอาณาจักรตามใบขนสินค้าทั้ง ๖ ฉบับ เป็นเครื่องลำเลียงอาหารสดประเภทพิกัด ๘๔๒๘.๓๓ หรือเป็นสินค้าเครื่องอุปกรณ์ทำความเย็นหรือทำให้เย็นจนแข็งอื่น ๆ ซึ่งมิใช่แบบคอมเพรสชันที่คอนเดนเซอร์เป็นตัวแลกเปลี่ยนความร้อนประเภทพิกัด ๘๔๑๘.๖๙ เห็นว่า เดิมสินค้าพิพาทบริษัทผู้ผลิตเรียกชื่อสินค้าดังกล่าวว่า “Freezing Tunnel” หรือ “Food Freezer” ซึ่งแปลว่าเครื่องแช่แข็งอาหาร แต่โจทก์ได้ขอให้บริษัทผู้ผลิตสินค้าพิพาทเปลี่ยนชื่อสินค้าพิพาทใหม่โดยใช้ชื่อว่า “Belt Conveyor” แปลว่า เครื่องสายพานลำเลียง แสดงว่าที่บริษัทผู้ผลิตใช้ชื่อสินค้าพิพาทว่า “Freezing Tunnel” หรือ “Food Freezer” เพราะต้องการให้สินค้าพิพาทเป็นเครื่องแช่แข็งอาหาร มิใช่เป็นเครื่องสายพานลำเลียงเท่านั้นและสาระสำคัญของการใช้ สินค้าพิพาทก็เพื่อประโยชน์ในการแช่แข็งอาหารโดยใช้สายพานและระบบขับเคลื่อนเป็นส่วนประกอบเพื่อลำเลียงอาหารสดให้ได้รับสารทำความเย็น สินค้าพิพาทจึงมิใช่เป็นเพียงเครื่องสายพานลำเลียงหรือเครื่องลำเลียงอาหารสด เท่านั้น และถึงแม้ว่าสินค้าพิพาทจะไม่สามารถผลิตสารทำความเย็นได้ด้วยตนเอง จะต้องมีการต่อท่อจากถังไนโตรเจนเหลวซึ่งอยู่ภายนอกตัวเครื่องและไม่มีส่วนใดที่ทำหน้าที่เช่นเดียวกับคอมเพรสเซอร์ คอนเดนเซอร์ ลิ้นลดความดัน คงมีแต่แผงกระจายความเย็นที่ทำหน้าที่เช่นเดียวกับอีแวโพเรเตอร์ แต่ก็สามารถทำความเย็นได้ด้วยการนำถังบรรจุสาร ทำความเย็นมาติดตั้งและต่อท่อส่งสารทำความเย็นไปที่ระบบหัวฉีดของเครื่องแล้วนำสินค้าพิพาทแช่แข็งอาหารได้ ดังนี้ สินค้าพิพาทจึงจัดเป็นเครื่องอุปกรณ์ทำความเย็นหรือทำให้เย็นจนแข็งอื่น ๆ ซึ่งมิใช่แบบคอมเพรสชัน ที่คอนเดนเซอร์เป็นตัวแลกเปลี่ยนความร้อนอันเป็นสินค้าจัดอยู่ในประเภทพิกัด ๘๔๑๘.๖๙ มิใช่เป็นเครื่องลำเลียงอาหารสดประเภทพิกัด ๘๔๒๘.๓๓ ที่ศาลภาษีอากรกลางพิพากษายกฟ้องโจทก์มานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย
พิพากษายืน .

Share