คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4313/2528

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

บริษัทจำเลยได้วางระเบียบเงื่อนไขในการจ่ายเงินรางวัลจากการขายสินค้าให้แก่พนักงานขายไว้ว่าจะจ่ายเงินรางวัลให้แก่พนักงานขายต่อเมื่อยังคงเป็นพนักงานขายของจำเลยอยู่ในวันที่จำเลยกำหนดจ่ายเงินรางวัลให้ ซึ่งถือว่าเป็นข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างและโจทก์ทั้งสองเข้ามาเป็นลูกจ้างของจำเลยภายหลังที่เงื่อนไขดังกล่าวใช้บังคับแล้วโดยโจทก์ทั้งสองตกลงเข้ามาเป็นพนักงานขายสินค้าของจำเลยและประสงค์จะได้รับเงินรางวัลดังกล่าวเงื่อนไขดังกล่าวจึงมีผลผูกพันโจทก์ เมื่อปรากฏว่าในวันกำหนดการจ่ายเงินรางวัลจากการขายสินค้านั้น โจทก์ทั้งสองพ้นจากการเป็นพนักงานขายสินค้าของจำเลยโดยการลาออกแล้วโจทก์ทั้งสองจึงหมดสิทธิได้รับเงินรางวัล

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้จ้างโจทก์ทั้งสองเป็นลูกจ้างในตำแหน่งผู้แทนขายยา หากโจทก์สามารถทำการขายได้ตามที่จำเลยกำหนดไว้ จะได้รับเงินรางวัลจากจำเลยตามที่กำหนดไว้ ระหว่างโจทก์ทำงานให้จำเลย โจทก์ทำยอดการขายได้ตามที่จำเลยกำหนดไว้ และมีสิทธิได้รับเงินรางวัล แต่จำเลยไม่ยอมจ่าย ต่อมาโจทก์ได้ลาออกจากบริษัทจำเลย ขอให้บังคับจำเลยจ่ายเงินรางวัลจากการขายสินค้า 27,500 บาทพร้อมด้วยดอกเบี้ย

จำเลยให้การว่า จำเลยได้วางเงื่อนไขในการรับเงินรางวัลไว้ว่าจำเลยจะจ่ายเงินรางวัลให้โจทก์ต่อเมื่อในวันกำหนดจ่ายเงินรางวัลนั้นโจทก์ยังคงเป็นพนักงานของจำเลยอยู่ ซึ่งพนักงานจำเลยทราบและถือปฏิบัติมาทุกคน แต่ในวันที่จำเลยกำหนดจ่ายเงินรางวัลดังกล่าว โจทก์ทั้งสองพ้นจากการเป็นพนักงานของบริษัทจำเลยแล้วขอให้ยกฟ้อง

ศาลแรงงานกลางวินิจฉัยว่า เงินรางวัลเป็นค่าจ้าง จำเลยจะตั้งเงื่อนไขในการจ่ายค่าจ้างตามที่จำเลยต่อสู้มิได้ พิพากษาให้จำเลยจ่ายเงินรางวัลให้แก่โจทก์พร้อมด้วยดอกเบี้ย

จำเลยอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา

ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายว่า มีปัญหาตามอุทธรณ์ของจำเลยว่า เงื่อนไขในการจ่ายเงินรางวัลจากากรขายสินค้ามีผลผูกพันโจทก์หรือไม่ข้อเท็จจริงได้ความว่า บริษัทจำเลยได้วางระเบียบเงื่อนไขในการจ่ายเงินรางวัลจากการขายสินค้าให้แก่พนักงานขายของบริษัทจำเลยไว้ว่าจะจ่ายเงินรางวัลให้แก่พนักงานขายต่อเนื่องพนักงานขายยังคงเป็นพนักงานขายของจำเลยอยู่ในวันที่จำเลยกำหนดจ่ายเงินรางวัลให้ แต่วันที่จำเลยกำหนดจ่ายเงินรางวัลนั้นโจทก์ทั้งสองได้พ้นจากการเป็นพนักงานขายไปโดยการลาออกแล้ว เห็นว่าข้อกำหนดซึ่งเป็นเงื่อนไขในการจ่ายเงินรางวัลจากการขายสินค้าของจำเลย ตามเอกสารท้ายคำให้การถือได้ว่าเป็นข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้าง ย่อมมีผลใช้บังคับระหว่างจำเลยกับลูกจ้างจำเลยโจทก์ทั้งสองเข้ามาเป็นลูกจ้างของจำเลยภายหลังที่เงื่อนไขในการจ่ายเงินรางวัลดังกล่าวใช้บังคับแล้ว โดยโจทก์ทั้งสองตกลงเข้ามาเป็นพนักงานขายสินค้าของจำเลย และประสงค์จะได้รับเงินรางวัลจากการขายสินค้าของจำเลยด้วย ย่อมเป็นที่เห็นได้ชัดแจ้งในคำว่า โจทก์ทั้งสองทรรบและถือปฏิบัติตามเงื่อนไขการจ่ายเงินรางวัลจากการขายสินค้าของจำเลยแล้ว เงื่อนไขดังกล่าวจึงผูกพันโจทก์ ปรากฏว่าในวันกำหนดการจ่ายเงินรางวัลจากการขายสินค้านั้นโจทก์ทั้งสองพ้นจากการเป็นพนักงานขายสินค้าของจำเลยโดยการลาออกแล้วโจทก์ทั้งสองจึงหมดสิทธิได้รับเงินรางวัลจากการขายสินคัาของจำเลย

พิพากษากลับ ให้ยกฟ้องโจทก์

Share