คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4205/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยทำหนังสือมอบอำนาจให้ จ.ฟ้องโจทก์ทั้งในฐานะส่วนตัวและผู้จัดการมรดกของ ข. กับ ล. อันเกี่ยวกับทรัพย์มรดกของบุคคลทั้งสองและให้มีอำนาจดำเนินกระบวนพิจารณาตลอดทั้งแต่งตั้งทนายความเข้าดำเนินคดี ดังนี้ ตามข้อความในหนังสือมอบอำนาจดังกล่าวย่อมมีความหมายรวมถึงให้ตั้งทนายความแก้ต่างคดีและทำคำให้การแก้คดีได้ด้วย จ.จึงอาศัยหนังสือมอบอำนาจดังกล่าวแต่งตั้งให้ทนายความทำคำให้การต่อสู้คดีในคดีที่โจทก์ในฐานะผู้จัดการมรดกฟ้องจำเลย อันเกี่ยวกับทรัพย์มรดกของ ล. ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องและแก้ไขคำฟ้องว่า โจทก์เป็นผู้จัดการมรดกของนางละเมียด สุขสงวน นางละเมียดกับจำเลยถือกรรมสิทธิ์ร่วมกันในที่ดินโฉนดเลขที่ 5055 ตำบลคลองต้นไทร อำเภอคลองสานกรุงเทพมหานคร ต่อมานางละเมียดถึงแก่กรรมโดยยังไม่ได้แบ่งแยกที่ดินแปลงดังกล่าว โจทก์ในฐานะผู้จัดการมรดกของนางละเมียดแจ้งให้จำเลยแบ่งแยกที่ดินแต่จำเลยเพิกเฉย จึงขอให้บังคับจำเลยแบ่งแยกที่ดินโฉนดเลขที่ 5055 เป็นของนางละเมียดและของจำเลยคนละครึ่งหากจำเลยเพิกเฉยให้ถือเอาคำพิพากษาแทนการแสดงเจตนาของจำเลยหากไม่สามารถดำเนินการได้ให้มีการประมูลราคากันเองถ้าไม่สามารถทำได้ ให้ศาลมีคำสั่งให้นำที่ดินออกขายทอดตลาด แล้วนำเงินที่ขายได้มาแบ่งกันคนละครึ่ง
จำเลยให้การว่า จำเลยไม่สามารถจดทะเบียนแบ่งแยกที่ดินตามฟ้องได้ เนื่องจากจำเลยกับนางจันทร์เพ็ญได้ปลูกบ้านพักอาศัยเต็มเนื้อที่ ขอให้ยกฟ้อง
ระหว่างพิจารณา จำเลยยื่นคำร้องว่า จำเลยเคยทำหนังสือมอบอำนาจให้นางจันทร์เพ็ญเป็นโจทก์ฟ้องนายสมหมาย สุขสงวนเพื่อเพิกถอนพินัยกรรมเรียกทรัพย์คืนและขับไล่ มิได้มอบอำนาจให้นางจันทร์เพ็ญต่อสู้คดีที่นายสมหมายเป็นโจทก์การที่นางจันทร์เพ็ญแต่งตั้งทนายความเพื่อยื่นคำให้การต่อสู้คดีนี้จึงไม่ถูกต้อง ขอให้ศาลเพิกถอนกระบวนพิจารณาในส่วนที่เกี่ยวกับคำให้การ และให้จำเลยยื่นคำให้การต่อสู้คดีใหม่ ศาลชั้นต้นเห็นว่าตามหนังสือมอบอำนาจของจำเลย นางจันทร์เพ็ญมีอำนาจแก้ต่างคดีแทนจำเลยได้ จึงให้ยกคำร้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้โจทก์ชนะคดี
จำเลยอุทธรณ์ขอให้เพิกถอนกระบวนพิจารณาของศาลชั้นต้นในส่วนที่เกี่ยวกับคำให้การของจำเลย และให้จำเลยยื่นคำให้การใหม่
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า มีปัญหาที่จะวินิจฉัยตามฎีกาของจำเลยว่าตามหนังสือมอบอำนาจฉบับลงวันที่ 31 ตุลาคม 2532 จำเลยได้มอบอำนาจให้นางจันทร์เพ็ญ ดำเนินคดีนี้แทนจำเลยหรือไม่ เห็นว่าตามหนังสือมอบอำนาจฉบับดังกล่าว จำเลยได้มอบอำนาจให้นางจันทร์เพ็ญฟ้องโจทก์ในคดีนี้ ทั้งในฐานะส่วนตัวและผู้จัดการมรดกของนายชลอและนางละเมียด อันเกี่ยวกับทรัพย์มรดกของบุคคลทั้งสองและให้มีอำนาจดำเนินกระบวนพิจารณาตลอดทั้งแต่งตั้งทนายความเข้าดำเนินคดีในศาลแล้ว ตามข้อความในหนังสือมอบอำนาจฉบับนี้ย่อมมีความหมายรวมถึงให้ตั้งทนายความแก้ต่างและทำคำให้การแก้คดีได้ด้วย ดังนั้นนางจันทร์เพ็ญผู้รับมอบอำนาจจึงอาศัยหนังสือมอบอำนาจดังกล่าวแต่งตั้งให้นายสมพร ทนายความทำคำให้การต่อสู้ในคดีที่โจทก์ในฐานะผู้จัดการมรดกฟ้องจำเลยอันเกี่ยวกับทรัพย์มรดกของนางละเมียดได้
พิพากษายืน

Share