คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3562/2525

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยกับพวกเข้าไปในบ้านของ ย. แล้วร่วมกันใช้อาวุธปืนยิงพยายามฆ่า ย. แต่กระสุนปืนไม่ลั่น จำเลยกับพวกจึงร่วมกันทำร้าย ย. และ ล. บุตรสาวของ ย. ได้รับอันตรายแก่กาย ดังนี้ จำเลยมีความผิดฐานร่วมกันบุกรุกและพยายามฆ่า ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 365, 288, 80, 83 กระทงหนึ่ง และมีความผิดฐานร่วมกันทำร้ายร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295, 83 อีกกระทงหนึ่ง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทั้งสองกับพวกมีปืนเป็นอาวุธและเข้าไปในเคหสถานของนายยา โดยไม่มีเหตุอันสมควร แล้วร่วมกันใช้อาวุธปืนยิงนายยาโดยเจตนาฆ่าแต่กระสุนปืนไม่ระเบิด นายยาจึงไม่ถึงแก่ความตาย แล้วจำเลยกับพวกได้ร่วมกันตีทำร้ายนายยาและนางลำยงค์เป็นเหตุให้นายยาและนางลำยงค์ได้รับบาดเจ็บขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๘๘, ๒๙๗, ๓๖๔, ๓๖๕ และริบของกลาง
จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องโจทก์ ริบอาวุธปืนและปลอกกระสุนปืนของกลางส่วนรองเท้าฟ้องน้ำของกลางไม่ริบ
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับเป็นว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๘๘, ๓๖๕, ๘๐, ๘๓ กรรมหนึ่ง และตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๖๕, ๒๙๕, ๘๓ อีกกรรมหนึ่งกระทงแรกลงโทษตามมาตรา ๒๘๘, ๘๐, ๘๓ ซึ่งเป็นบทหนักกระทงที่สองลงโทษตามมาตรา ๓๖๕, ๘๓ ซึ่งเป็นบทหนัก จำคุกทั้งสองกระทง
จำเลยทั้งสองฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายว่า ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๘๘, ๓๖๕, ๘๐, ๘๓ กรรมหนึ่ง และมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๖๕, ๒๙๕, ๘๓ อีกกรรมหนึ่งนั้นศาลฎีกาไม่เห็นด้วยเพราะความผิดฐานบุกรุกตามมาตรา ๓๖๕ นั้น จำเลยกระทำเพียงครั้งเดียวเท่านั้น
พิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์เป็นว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๘๘, ๓๖๕, ๘๐, ๘๓ กระทงหนึ่งและมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๙๕, ๘๓ อีกกระทงหนึ่งสำหรับความผิดกระทงแรกให้ลงโทษตามมาตรา ๒๘๘, ๘๐, ๘๓ ซึ่งเป็นบทหนักและให้ลงโทษจำคุกทั้งสองกระทง

Share