คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3557/2535

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

การที่ผู้ให้จะถอนคืนการให้เพราะเหตุผู้รับประพฤติเนรคุณนั้นกรณีต้องเข้าเหตุใดเหตุหนึ่งตาม ป.พ.พ. มาตรา 531 แต่ที่โจทก์ฟ้องขอให้จำเลยโอนที่ดินที่โจทก์ยกให้แก่จำเลยโดยเสน่หาคืนโจทก์ โดยอ้างว่าจำเลยไม่อุปการะเลี้ยงดูโจทก์ไม่เคยให้ความช่วยเหลือ ทำให้โจทก์ต้องพึ่งพาอาศัยเพื่อนบ้านเพื่อประทังชีพนั้นไม่เข้าเหตุที่จะเรียกถอนคืนการให้ตามมาตรา 531โจทก์จึงไม่อาจฟ้องบังคับให้จำเลยโอนที่ดินคืนโจทก์ได้.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์ยกที่ดินมีหนังสือรับรองการทำประโยชน์(น.ส.3ก.) เลขที่ 252 เลขที่ดิน 16 เนื้อที่ 17 ไร่ 1 งานตั้งอยู่ที่ตำบลหนองแก้ว อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอุบลราชธานี ให้จำเลยโดยเสน่หา โดยจำเลยสัญญาว่าจะอุปการะเลี้ยงดูโจทก์จนกว่าชีวิตจะหาไม่ แต่จำเลยผิดสัญญาไม่เคยให้ความช่วยเหลือโจทก์ต้องพึ่งพาอาศัยเพื่อนบ้านเพื่อประทังชีพ ถือว่าจำเลยประพฤติชั่วและเนรคุณต่อโจทก์ โจทก์ไปขอร้องให้จำเลยโอนที่ดินพิพาทคืน จำเลยไม่ยินยอม พูดจาเสียดสี ด่าว่าโจทก์ ขอให้บังคับจำเลยโอนที่ดินพิพาทคืนให้โจทก์
จำเลยให้การว่า โจทก์ยกที่ดินให้จำเลยมีเนื้อที่เพียง 1 ใน 3ส่วน ของที่ดินพิพาท ที่ดินอีก 2 ส่วนนั้นจำเลยได้มาจากการยกให้และซื้อจากบุคคลอื่นโจทก์มีชื่ออยู่ในหนังสือรับรองการทำประโยชน์(น.ส.3ก.) โดยถือสิทธิครอบครองไว้แทนจำเลย จำเลยไม่เคยประพฤติเนรคุณโจทก์ จำเลยได้เลี้ยงดูรักษาพยาบาลโจทก์เป็นอย่างดี ไม่เคยพูดจาเสียดสี ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “โจทก์บรรยายฟ้องได้ความเพียงว่าจำเลยไม่อุปการะเลี้ยงดูโจทก์ตามสัญญา ไม่เคยให้ความช่วยเหลือโจทก์ต้องพึ่งพาอาศัยเพื่อนบ้านเพื่อประทังชีพ ถือว่าจำเลยประพฤติชั่วและเนรคุณโจทก์ โจทก์ขอให้จำเลยโอนที่ดินที่โจทก์ยกให้โดยเสน่หาแก่จำเลยคืนโจทก์ จำเลยไม่ยินยอม กลับพูดจาเสียดสีด่าว่าโจทก์ ดังนี้ เห็นว่า ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 531 ผู้ให้จะเรียกถอนคืนการให้เพราะเหตุผู้รับประพฤติเนรคุณนั้น จะเรียกได้แต่เพียงกรณี (1) ผู้รับได้ประทุษร้ายต่อผู้ให้เป็นความผิดอาญาอย่างร้ายแรงตามประมวลกฎหมายอาญา หรือ (2) ผู้รับได้ทำให้ผู้ให้เสียชื่อเสียง หรือหมิ่นประมาทผู้ให้อย่างร้ายแรงหรือ (3) ผู้รับได้บอกปัดไม่ยอมให้สิ่งของจำเป็นเลี้ยงชีวิตแก่ผู้ให้ในเวลาที่ผู้ให้ยากไร้และผู้รับยังสามารถจะให้ได้ ข้ออ้างตามคำฟ้องของโจทก์ดังกล่าวไม่เข้าเหตุที่จะเรียกถอนคืนการให้ตามที่มาตรา 531 บัญญัติไว้ ไม่อาจฟ้องบังคับให้จำเลยโอนที่ดินที่โจทก์ยกให้คืนแก่โจทก์ได้ และปัญหาเรื่องอำนาจฟ้องนี้เป็นปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อยของประชาชน ศาลฎีกามีอำนาจยกขึ้นวินิจฉัยได้ คดีไม่จำต้องวินิจฉัยฎีกาของโจทก์ต่อไปคำพิพากษาของศาลล่างทั้งสอง ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยในผล”
พิพากษายืน.

Share