คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3556/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ร้องได้ที่พิพาทโดยการยกให้และได้เข้าไปปลูกผลไม้และปลูกบ้านอยู่อาศัยตลอดมาเป็นเวลา 30 ปีแล้ว ถือว่าผู้ร้องได้ครอบครองทำประโยชน์ในที่พิพาทโดยความสงบและเปิดเผยด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ ติดต่อกันเป็นเวลาเกินกว่า 10 ปี เมื่อที่พิพาทเป็นที่ดินมีโฉนดที่พิพาทจึงตกเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ร้องตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1382

ย่อยาว

ผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งว่า ที่ดินโฉนดเลขที่ ๕๙๒๐ ตำบลกุ่มหักอำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี เฉพาะส่วนของนางสุดใจ ด้านทิศใต้เนื้อที่ ๑ ไร่ ๗๐ ตารางวาเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ร้องโดยการครอบครองปรปักษ์
ผู้คัดค้านยื่นคำร้องคัดค้าน ขอให้ยกคำร้อง
ผู้ร้องสอดยื่นคำร้องขอเข้ามาเป็นคู่ความ และขอให้ยกคำร้องของผู้ร้อง
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งอนุญาตให้ผู้ร้องสอดเข้ามาเป็นคู่ความตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๕๗ (๑)
ผู้ร้องยื่นคำให้การแก้คำร้องสอดว่า การที่ผู้ร้องขอแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดินหากระทบกระเทือนถึงสิทธิของผู้ร้องสอดไม่ ขอให้ยกคำร้องสอด
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้ว พิพากษาให้ยกคำร้องของผู้ร้อง
ผู้ร้องอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับว่า ที่ดินโฉนดเลขที่ ๕๙๒๐ ตำบลกุ่มหัก อำเภอหนองแคจังหวัดสระบุรี เฉพาะส่วนของนางสุดใจ ผลมั่ง ซึ่งเป็นที่ดินด้านทิศใต้ของที่ดินโฉนดดังกล่าวจำนวนเนื้อที่ ๑ ไร่ ๗๐ ตารางวา เป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ร้อง
ผู้คัดค้านและผู้ร้องสอดฎีกา
ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้ว มีปัญหาต้องวินิจฉัยว่า ผู้ร้องได้กรรมสิทธิ์ในที่พิพาทโดยการครอบครองหรือไม่ เห็นว่า ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ร้องได้ครอบครองทำประโยชน์ในที่พิพาทโดยความสงบและโดยเปิดเผยด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ เป็นเวลาติดต่อกันเกินกว่า ๑๐ ปี เมื่อที่พิพาทเป็นที่ดินมีโฉนด ที่พิพาทจึงตกเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ร้องตามประมวล-กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๓๘๒
พิพากษายืน.

Share