คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3251/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 278 จำคุก 6 เดือน ศาลอุทธรณ์ภาค 2 พิพากษาแก้เป็นลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 391 จำคุก 1 เดือน คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 2 มิได้เพิ่มเติมโทษจำเลย จึงต้องห้ามมิให้จำเลยฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 219

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยกระทำอนาจาร นางสุธรรม แสนเมืองผู้เสียหายโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้เสียหายอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 278
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 278 จำคุก 6 เดือน
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 2 พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 391 จำคุก 1 เดือน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยในความผิดฐานกระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่าสิบห้าปีโดยใช้กำลังประทุษร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 278 จำคุก 6 เดือน แต่ศาลอุทธรณ์ภาค 2ฟังว่า การกระทำของจำเลยเป็นเพียงใช้กำลังประทุษร้ายยังไม่ถึงขั้นเป็นความผิดฐานกระทำอนาจาร จึงพิพากษาแก้เป็นลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 391 ซึ่งเป็นความผิดที่รวมอยู่ในฐานความผิดที่โจทก์ฟ้องและศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษ ลงโทษจำคุก1 เดือน คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 2 มิได้เพิ่มเติมโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 219 เมื่อฎีกาของจำเลยอ้างว่า จำเลยมิได้กระทำความผิดโดยยกเหตุข้อโต้เถียงในปัญหาข้อเท็จจริง จึงต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 219 ศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัย
พิพากษายกฎีกาจำเลย

Share