คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3182/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ลูกหนี้โอนขายที่ดินให้ผู้คัดค้านเพื่อนำเงินไปชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ เป็นการกระทำเพื่อตัวเอง มุ่งหมายจะให้หลุดพ้น จากการถูกเจ้าหนี้ดำเนินคดีอาญาในข้อหาออกเช็คโดยเจตนาจะไม่ให้มีการใช้เงินตามเช็ค ไม่ปรากฏว่ามุ่งหมายให้เจ้าหนี้คนใดได้เปรียบเจ้าหนี้อื่น ทั้งผู้คัดค้านซึ่งเป็นผู้รับโอนที่ดินพิพาท มาก็มิใช่เจ้าหนี้ของลูกหนี้ที่จะได้เปรียบเจ้าหนี้อื่น จึงไม่มีเหตุที่จะเพิกถอนการโอน

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องมาจากศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดจำเลยทั้งสอง และพิพากษาให้ล้มละลาย

เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ของจำเลยทั้งสองยื่นคำร้องว่า จำเลยได้โอนขายที่ดินให้ผู้คัดค้านในระหว่างระยะเวลาสามเดือนก่อนมีการขอให้ล้มละลาย โดยมุ่งหมายให้ผู้คัดค้านได้เปรียบเจ้าหนี้อื่น จึงขอให้เพิกถอนการโอนดังกล่าว

ผู้คัดค้านคัดค้านว่า รับโอนที่ดินตามฟ้องไว้โดยสุจริต เสียค่าตอบแทนมิได้ได้เปรียบเจ้าหนี้อื่น จำเลยโอนขายที่ดินให้ผู้คัดค้านเพื่อให้ได้เงินมาชำระหนี้ตามเช็คอันจะมีผลทำให้เจ้าหนี้ของจำเลยถอนคำร้องทุกข์คดีอาญา กรณีไม่ต้องตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 มาตรา 115 ขอให้ยกคำร้อง

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกคำร้องของผู้ร้อง

ผู้ร้องอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

ผู้ร้องฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า เมื่อลูกหนี้ที่ 1 จะต้องถูกสอบสวนดำเนินคดีอาญาที่มีโทษจำคุกหลายคดีเช่นนี้ จำเป็นจะต้องหาทางให้ผู้เสียหายถอนคำร้องทุกข์เสีย เพื่อให้ลูกหนี้ที่ 1 หลุดพ้นคดี อันเป็นมูลเหตุให้ลูกหนี้ที่ 1 โอนขายที่ดินพิพาทหาเงินมาชำระหนี้ให้บางส่วน แล้วผู้เสียหายถอนคำร้องทุกข์หลุดพ้นคดีไป ลูกหนี้ที่ 1 กระทำเพื่อตัวเอง มุ่งหมายจะให้ตนหลุดพ้นจากการถูกดำเนินคดีอาญาอันมีโทษจำคุกซึ่งลูกหนี้ถูกจับกุมคุมขังในชั้นพนักงานสอบสวน โดยไม่ปรากฏว่ามุ่งหมายจะให้เจ้าหนี้คนใดได้เปรียบเจ้าหนี้อื่น โดยเฉพาะผู้คัดค้านซึ่งเป็นผู้รับโอนที่ดินพิพาทมาก็มิใช่เจ้าหนี้ของลูกหนี้ที่ 1 ที่จะได้เปรียบเจ้าหนี้อื่นดังที่ผู้ร้องยกมาอ้างเป็นเหตุ ขอให้เพิกถอนการโอนตามคำร้อง ศาลล่างทั้งสองไม่เพิกถอนการโอนชอบแล้ว ฎีกาของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ฟังไม่ขึ้น

พิพากษายืน

Share