คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2978/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ทุเลาการบังคับ โดยให้จำเลยหาประกันมาวาง จำเลยนำโฉนดที่ดินพร้อมหนังสือมอบอำนาจของผู้มีกรรมสิทธิ์ให้ทำสัญญาประกันต่อศาลมาวาง ระหว่างศาลสอบถามราคาประเมินไปยังเจ้าพนักงานที่ดิน ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนให้จำเลยแพ้คดี และต่อมาศาลฎีกาก็พิพากษาให้จำเลยแพ้คดี ดังนี้ เจ้าของที่ดินยังมิได้เข้าเป็นผู้ค้ำประกันในศาลโดยทำหนังสือประกัน และมิใช่เป็นการกระทำโดยวิธีอื่น ๆ เพื่อการชำระหนี้ตามคำพิพากษาหรือคำสั่งนั้นตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 274 คำพิพากษาคดีนี้ย่อมใช้บังคับแก่การประกันดังกล่าวไม่ได้

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องจากศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยที่ ๑ ที่ ๒ ที่ ๓ ที่ ๕ และที่ ๖ ร่วมกันชำระเงินแก่โจทก์ ให้ยกฟ้องจำเลยที่ ๔ จำเลยที่ ๑ ที่ ๒ และที่ ๕ อุทธรณ์และยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับ ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ทุเลาการบังคับโดยให้หาประกันมาวางศาล ทนายจำเลยนำที่ดินโฉนดเลขที่ ๓๖๕๑ ซึ่งเป็นของผู้มีชื่อมาวางประกันศาลชั้นต้นสั่งให้สอบถามราคาประเมินที่ดินดังกล่าว แต่ศาลยังไม่ได้รับแจ้งราคาประเมิน ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น จำเลยที่ ๑ ที่ ๒ และที่ ๕ ฎีกาและยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับ ต่อมาศาลฎีกาพิพากษาแก้ให้ยกฟ้องเฉพาะจำเลยที่ ๒ ที่ ๕ โจทก์ยื่นคำร้องขอให้เจ้าพนักงานกรมบังคับคดีดำเนินการยึดที่ดินโฉนดเลขที่ ๓๖๕๑ เพื่อขายทอดตลาดชำระหนี้ตามคำพิพากษา
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า ที่ดินดังกล่าวยังมิได้มีการทำสัญญาประกันการทุเลาการบังคับไว้ต่อศาล จึงบังคับคดีแก่ที่ดินดังกล่าวไม่ได้ ให้ยกคำร้อง
โจทก์อุทธรณ์คำสั่ง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า การที่จำเลยยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับโดยมีหนังสือมอบอำนาจจากเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินซึ่งเป็นหลักทรัพย์ที่ค้ำประกันให้ทนายจำเลยทำสัญญาประกันต่อศาลแทน ศาลฎีกาพิพากษาให้โจทก์ชนะคดีแล้วโจทก์จะนำยึดที่ดินดังกล่าวเพื่อขายทอดตลาดเอาเงินชำระหนี้ตามคำพิพากษาได้หรือไม่ ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๒๗๔ บัญญัติว่า “ถ้าบุคคลใด ๆ ได้เข้าเป็นผู้ค้ำประกันในศาลโดยทำหนังสือประกันหรือโดยวิธีอื่น ๆ เพื่อการชำระหนี้ตามคำพิพากษาหรือคำสั่ง หรือแต่ส่วนใดส่วนหนึ่งแห่งคำพิพากษาหรือคำสั่งนั้น คำพิพากษาหรือคำสั่งเช่นว่านั้นย่อมใช้บังคับแก่การประกันนั้นได้โดยไม่ต้องฟ้องผู้ค้ำประกันขึ้นใหม่” ดังนี้ เมื่อเจ้าของที่ดินโฉนดเลขที่ ๓๖๕๑ ซึ่งจำเลยยื่นคำร้องว่าเป็นผู้ค้ำประกันจำเลยรายนี้ ยังมิได้เข้าเป็นผู้ค้ำประกันในศาลโดยทำหนังสือประกัน และมิใช่เป็นการกระทำโดยวิธีอื่น ๆ เพื่อการชำระหนี้ตามคำพิพากษาหรือคำสั่งนั้น คำพิพากษาคดีนี้ย่อมใช้บังคับแก่การประกันรายนี้ไม่ได้
พิพากษายืน ค่าฤชาธรรมเนียมชั้นฎีกาให้เป็นพับ

Share