คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2742/2525

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยที่ 1 สั่งจ่ายเช็คให้แก่จำเลยที่ 2 โดยระบุชื่อจำเลยที่ 2 และขีดฆ่าคำว่า ‘หรือผู้ถือ’ ออกแล้วขีดคร่อมและเขียนข้อความว่า ‘PAYEEONLY’ ซึ่งมีความหมายทำนองเดียวกับ ‘เปลี่ยนมือไม่ได้’ หรือ’ห้ามเปลี่ยนมือ’ เช็คดังกล่าวจึงเป็นเช็คที่จะต้องนำเข้าบัญชีของจำเลยที่ 2 เท่านั้น จะเปลี่ยนมือไม่ได้ ดังนั้น โจทก์จึงมิใช่ผู้รับเงินจะอ้างว่าเป็นผู้ทรงโดยการรับเช็คดังกล่าวจากจำเลยที่ 2 หาได้ไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นผู้ทรงเช็คจำนวนเงิน 20,000 บาท ซึ่งจำเลยที่ 1สั่งจ่ายให้แก่จำเลยที่ 2 แล้วจำเลยที่ 2 สลักหลังชำระหนี้ให้โจทก์ เมื่อโจทก์นำเข้าบัญชีของโจทก์เพื่อเรียกเก็บเงิน ปรากฏว่าธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินจำเลยทั้งสองจึงต้องร่วมกันรับผิดต่อโจทก์ ขอให้พิพากษาและบังคับให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชำระเงินแก่โจทก์

จำเลยที่ 1 ให้การว่า เช็คที่โจทก์นำมาฟ้องเป็นเช็คที่จำเลยที่ 1สั่งจ่ายให้แก่จำเลยที่ 2 โดยระบุชื่อจำเลยที่ 2 แล้วขีดคร่อมมีข้อความว่า”ห้ามเปลี่ยนมือ” และขีดฆ่าคำว่า “หรือผู้ถือ” ออก การที่จำเลยที่ 2 สลักหลังโอนให้โจทก์จึงมิชอบ โจทก์ไม่ใช่ผู้ทรงโดยชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ยกฟ้อง

จำเลยที่ 2 ขาดนัดยื่นคำให้การและขาดนัดพิจารณา

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยที่ 2 ชำระเงินแก่โจทก์ตามฟ้องให้ยกฟ้องที่เกี่ยวกับจำเลยที่ 1

โจทก์อุทธรณ์ให้จำเลยที่ 1 ร่วมรับผิดด้วย

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงยุติตามที่ศาลล่างทั้งสองฟังต้องกันมาว่า เช็คเอกสารหมาย จ.2 มีจำเลยที่ 1 ลงลายมือชื่อเป็นผู้สั่งจ่ายจ่ายคุณปัทมา นนทศิลาหมายถึงจำเลยที่ 2 ได้ขีดฆ่าคำว่า หรือผู้ถือและขีดคร่อม ระบุไว้กลางเส้นที่ขีดคร่อมว่า “PAYEE ONLY”ซึ่งหมายความว่าเป็นเช็คที่จำเลยที่ 1 จ่ายให้จำเลยที่ 2 นำเข้าบัญชีของจำเลยที่ 2 เท่านั้น คำ “PAYEE ONLY” นี้จำเลยที่ 1 แปลความว่าเช็คเอกสารหมาย จ.2 จะโอนให้แก่ผู้อื่นไม่ได้ และโจทก์ก็รับว่าเป็นเช็คห้ามเปลี่ยนมือ จึงถือได้ว่าเช็คเอกสารหมาย จ.2 นี้ จำเลยที่ 1 ได้เขียนคำอื่นอันได้ความทำนองเดียวกันกับคำว่า “ห้ามเปลี่ยนมือ” ลงในด้านหน้าตั๋วเงินนั้นแล้ว จำเลยที่ 2 โอนเช็คให้โจทก์โดยการสลักหลังและส่งมอบแล้วโจทก์ให้ธนาคารเรียกเก็บเงินจากจำเลยที่ 1 เพื่อเข้าบัญชีโจทก์โจทก์ฎีกาว่า จำเลยที่ 1 เป็นผู้สั่งจ่ายต้องรับผิดตามเนื้อความในตั๋วเงินนั้น พิเคราะห์แล้วเห็นว่า เช็คเอกสารหมาย จ.2 จำเลยที่ 1 สั่งจ่ายให้จำเลยที่ 2 นำเข้าบัญชีของจำเลยที่ 2 เท่านั้น เขียนคำ “PAYEE ONLY”ซึ่งมีความทำนองเดียวกันกับ “เปลี่ยนมือไม่ได้” หรือ “ห้ามเปลี่ยนมือ”เช็คตามเอกสารหมาย จ.2 จึงเปลี่ยนมือไม่ได้ โจทก์ไม่ใช่ผู้รับเงิน จะอ้างว่าเป็นผู้ทรงโดยการรับเช็คดังกล่าวหาได้ไม่ จำเลยที่ 1 ไม่ต้องรับผิดต่อโจทก์

พิพากษายืน

Share