คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 271/2507

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่จำเลยโดยทุจริตกล่าวเท็จหลอกลวงโจทก์ว่ามีร้านขายปลีกต้องการบุหรี่ จำเลยรับจะนำไปส่งให้และนำเงินมาชำระแทนโจทก์หลงเชื่อมอบบุหรี่ให้จำเลยไปจำเลยกลับเอาไปขายต่ำกว่าราคาและเมื่อถึงกำหนดส่งเงิน จำเลยหลบหน้าไม่นำส่ง ทั้งต่อมายังปฏิเสธว่าไม่ได้รับบุหรี่ไปจากโจทก์นั้น ย่อมเป็นความผิดฐานฉ้อโกง มิใช่เป็นเรื่องผิดสัญญาหรือยักยอกไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นผู้ขายส่งบุหรี่ จำเลยโดยทุจริตได้นำเอาความซึ่งเป็นเท็จมากล่าวหลอกลวงโจทก์ โจทก์หลงเชื่อจึงได้มอบบุหรี่ชนิดต่าง ๆ ให้จำเลย รวมราคา 12,728.20 บาท แล้วจำเลยกลับนำบุหรี่ไปขายและเบียดบังเอาเงินไว้เป็นประโยชน์ส่วนตัวขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 และใช้ค่าบุหรี่พร้อมด้วยดอกเบี้ย

จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นเห็นว่า โจทก์สืบไม่สมว่าจำเลยทุจริตคิดฉ้อโกงโจทก์พิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 341 ให้จำคุก 1 ปี และให้จำเลยชำระราคาบุหรี่ให้โจทก์ 12,719.20 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยร้อยละ 7 ครึ่งต่อปี

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า จำเลยได้บุหรี่ไปจากโจทก์ก็เนื่องจากโจทก์เชื่อตามคำที่จำเลยบอกว่ามีผู้ค้าปลีกหลายรายต้องการบุหรี่ไปจำหน่ายและเชื่อว่าจำเลยจะนำไปขายให้แก่ผู้ค้าปลีกตามราคาขายส่งช่วงแล้วจะนำเงินค่าบุหรี่มาชำระให้ในเวลากำหนด การที่โจทก์ยอมมอบบุหรี่จำนวนมากให้จำเลยไปในครั้งนี้ หาใช่โจทก์เชื่อและไว้วางใจจำเลยดังเคยปฏิบัติต่อกันในฐานะจำเลยเป็นผู้ค้าปลีกตามธรรมดาไม่ เมื่อจำเลยได้รับบุหรี่ไปจากโจทก์แล้ว จำเลยได้นำบุหรี่เกือบทั้งหมดไปขายให้แก่ผู้อื่นในวันนั้นโดยไม่มีการติดต่อกันก่อน และขายให้ในราคาต่ำกว่าราคาขายส่งเสียอีก ครั้นถึงกำหนดที่จำเลยจะต้องเอาเงินค่าบุหรี่และกำไรมาให้โจทก์ จำเลยกลับมีพฤติการณ์เป็นทำนองหลบหน้าไม่นำเงินไปส่งให้โจทก์ เมื่อโจทก์ติดตามไปพบเข้า จำเลยกล่าวเท็จว่ายังไม่ได้เก็บเงินจากร้านขายปลีก และในชั้นพิจารณาคดีนี้ จำเลยกลับปฏิเสธว่าไม่ได้รับบุหรี่ไปจากโจทก์เลย พฤติการณ์ดังกล่าวส่อให้เห็นถนัดว่าจำเลยได้กระทำการโดยทุจริตมาตั้งแต่ต้น โดยตั้งเรื่องกล่าวเท็จหลอกลวงโจทก์ โจทก์ได้ส่งมอบบุหรี่ให้แก่จำเลยเพราะถูกหลอกลวงด้วยข้อความดังกล่าว การกระทำของจำเลยเข้าเกณฑ์ความผิดฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 หาใช่เป็นเรื่องผิดสัญญาหรือผิดฐานยักยอกดังจำเลยฎีกาไม่ ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษและให้จำเลยใช้ราคาบุหรี่ชอบแล้ว ฎีกาจำเลยฟังไม่ขึ้น

พิพากษายืน

Share