คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2703/2544

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

การอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่รับอุทธรณ์ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 234 บัญญัติไว้ว่าผู้อุทธรณ์จะต้องนำค่าฤชาธรรมเนียมทั้งปวงและนำเงินมาชำระตามคำพิพากษา ถ้าจะไม่นำเงินมาชำระตามคำพิพากษาก็ต้องหาประกันให้ไว้ต่อศาลแต่ทรัพย์สินที่จำนองในคดีนั้นมิใช่หลักประกันที่ให้ไว้ต่อศาลตามบทบัญญัติดังกล่าว

ย่อยาว

คดีนี้สืบเนื่องมาจากศาลชั้นต้นสืบพยานจำเลยและไม่อนุญาตให้จำเลยเลื่อนคดีแล้วพิพากษาให้จำเลยชำระเงิน427,953.70 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 15.25 ต่อปีของต้นเงิน384,496.09 บาท และร้อยละ 7.5 ต่อปีของต้นเงิน 572 บาทนับแต่วันที่ 25 เมษายน 2541 (วันถัดจากวันฟ้อง) จนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ หากไม่ชำระให้ยึดทรัพย์จำนองที่ดินโฉนดเลขที่ 31693 พร้อมสิ่งปลูกสร้างออกขายทอดตลาดนำเงินมาชำระหากได้เงินไม่พอชำระให้บังคับชำระหนี้จากทรัพย์สินอื่นของจำเลยจนครบ กับให้จำเลยใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนโจทก์โดยกำหนดค่าทนายความ 7,000 บาท ค่าขึ้นศาลให้ใช้แทนเท่าทุนทรัพย์ที่โจทก์ชนะคดี

จำเลยอุทธรณ์ขอให้ยกคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ศาลชั้นต้นสืบพยานจำเลยต่อไปแล้วพิพากษาคดีใหม่ ศาลชั้นต้นสั่งอุทธรณ์ว่าจำเลยอุทธรณ์โดยไม่นำค่าธรรมเนียมซึ่งจะต้องใช้แก่คู่ความอีกฝ่ายหนึ่งตามคำพิพากษามาวางศาล ไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 229 จึงไม่รับอุทธรณ์ของจำเลย

จำเลยยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งว่า คำร้องอุทธรณ์คำสั่งของจำเลยเป็นการอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่รับอุทธรณ์ เมื่อจำเลยไม่นำเงินมาชำระตามคำพิพากษาหรือหาประกันมาวางศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 234 จึงเป็นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้ยกคำร้อง

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “ที่จำเลยฎีกาว่า จำเลยเพียงขอให้ศาลชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาสืบพยานต่อไปแล้วพิพากษาใหม่จึงไม่ต้องนำค่าธรรมเนียมซึ่งจะต้องใช้แก่คู่ความอีกฝ่ายหนึ่งมาวางศาลและยังไม่ต้องนำเงินมาชำระตามคำพิพากษาหรือหาประกันเนื่องจากจำเลยมีหลักประกันจำนองสามารถบังคับเอากับหลักประกันได้อยู่แล้วขอให้ยกคำสั่งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์นั้น เห็นว่า การอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่รับอุทธรณ์ ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 234 บัญญัติไว้โดยชัดแจ้งว่าจะต้องนำค่าฤชาธรรมเนียมทั้งปวงและนำเงินมาชำระตามคำพิพากษา ถ้าจะไม่นำเงินมาชำระตามคำพิพากษา ผู้อุทธรณ์ก็ต้องหาประกันให้ไว้ต่อศาล ซึ่งทรัพย์สินที่จำนองในคดีนี้ก็หาใช่หลักประกันที่ให้ไว้ต่อศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 234 ไม่ คำสั่งศาลอุทธรณ์ชอบแล้ว ฎีกาของจำเลยฟังไม่ขึ้น”

พิพากษายืน

Share