คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 270/2489

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ปลัดอำเภอซึ่งมีหน้าที่รักษาพัสดุของอำเภอเอาเงินการกุศลของอำเภอซื้อกระสุนปืนไว้ใช้ในราชการ แล้วจำเลยได้รับมอบหมายจากนายอำเภอให้เก็บรักษากระสุนปืนนั้นไว้แล้วยักยอกเป็นประโยชน์ส่วนตัวเสียมีความผิดตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 131

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยเป็นปลัดอำเภอ มีหน้าที่เป็นกรรมการรักษาเงินการกุศล จำเลยได้เอาเงินการกุศลของอำเภอซื้อกระสุนปืน 25 นัด เพื่อไว้ใช้ในราชการ แล้วจำเลยได้รับมอบหมายจากนายอำเภอให้เก็บรักษาไว้ จำเลยบังอาจยักยอกเป็นประโยชน์ส่วนตัวเสีย ขอให้ลงโทษตามกฎหมายอาญา มาตรา 131, 132

ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ลงโทษจำเลยตามมาตรา 319(3) โดยวินิจฉัยว่า แม้จำเลยเป็นปลัดอำเภอมีหน้าที่รักษาพัสดุของอำเภอ แต่โจทก์ไม่ได้นำสืบให้ปรากฏว่าทางราชการมีระเบียบให้ทางอำเภอจัดซื้อและเก็บรักษากระสุนปืน จึงยังถือไม่ได้ว่า ที่จำเลยจัดซื้อและรับรักษากระสุนปืนรายนี้เป็นกิจการในหน้าที่ราชการของปลัดอำเภอจึงไม่เข้ามาตรา 131

โจทก์ จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า จำเลยเป็นปลัดอำเภอ มีหน้าที่รักษาพัสดุของอำเภอ จำเลยได้ยักยอกกระสุนปืนอันเป็นพัสดุในราชการของอำเภอซึ่งอยู่ในความรักษาของจำเลยไป จำเลยต้องมีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 131 ข้อที่จำเลยฎีกาว่า ศาลจะพิพากษาลงโทษจำเลยนอกจากบทกฎหมายที่โจทก์ขอไม่ได้ จึงเป็นอันไม่ต้องวินิจฉัยถึง พิพากษาแก้ลงโทษจำเลยตามมาตรา 131

Share