คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2663/2528

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยแจ้งโจทก์ขอให้โจทก์ระงับการใช้บริการ วิทยุโทรศัพท์ระหว่างประเทศผ่านเครื่องโทรศัพท์ของจำเลย ซึ่งอยู่ในบ้านที่ให้จำเลยร่วมเช่าก่อนที่จำเลยร่วมจะมาเช่าบ้านและใช้เครื่องโทรศัพท์แต่โจทก์ตอบปฏิเสธทั้ง ๆ ที่สามารถจะทำได้และเมื่อจำเลยร่วมใช้เครื่องโทรศัพท์ ดังกล่าวจำเลยก็มีหนังสือแจ้งโจทก์ให้ไปเก็บค่าบริการ จากจำเลยร่วมและแจ้งด้วยว่าจำเลยไม่รับผิดชอบในหนี้จำนวน นี้โจทก์ได้รับหนังสือแล้วก็ไม่จัดการเรียกเก็บเงินจาก จำเลยร่วมภายในระยะเวลาตามระเบียบที่โจทก์วางไว้จนค่าบริการค้างอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนี้เป็นเพราะเจ้าหน้าที่ของ โจทก์ปล่อยปละละเลยไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับที่วางไว้ ทั้ง ๆ ที่จำเลยพยายามให้ความร่วมมือด้วยดีต่อโจทก์ตลอดมา แล้วจำเลยจึงไม่ต้องรับผิดในค่าบริการดังกล่าว

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์ได้รับโอนงานในด้านการให้บริการพูดวิทยุโทรศัพท์ทางไกลระหว่างประเทศมาจากกรมไปรษณีย์โทรเลข จำเลยเป็นผู้เช่าโทรศัพท์หมายเลข ๓๙๑๔๒๓๐ จำเลยหรือผู้อื่นซึ่งจำเลยยินยอมได้ใช้โทรศัพท์หมายเลขดังกล่าวพูดวิทยุโทรศัพท์ติดต่อกับต่างประเทศรวม ๕๑ ครั้ง ต้องเสียค่าบริการให้โจทก์รวมเป็นเงิน ๘๖,๕๙๕ บาท ขอให้บังคับจำเลยชำระเงินพร้อมดอกเบี้ย
จำเลยยื่นคำร้องขอให้หมายเรียกนายประสาร กับพวกเข้าเป็นจำเลยร่วมศาลชั้นต้นอนุญาต
จำเลยให้การว่า จำเลยให้จำเลยร่วมที่ ๑ เช่าบ้านที่โทรศัพท์หมายเลข ๓๙๑๔๒๓๐ ติดตั้งอยู่ จำเลยร่วมที่ ๑ และที่ ๒ เป็นผู้ใช้บริการวิทยุโทรศัพท์ โจทก์จะมาเรียกร้องให้จำเลยเป็นผู้ชำระหาได้ไม่ จำเลยแจ้งให้โจทก์ทราบว่าจำเลยไม่ได้ให้ผู้ใดใช้และได้ของดใช้โทรศัพท์ติดต่อกับต่างประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของโจทก์ได้รับทราบแล้ว เป็นการแจ้งก่อนจำเลยร่วมทั้งสองใช้โทรศัพท์หมายเลขดังกล่าวติดต่อกับต่างประเทศ การที่โจทก์ยอมให้ผู้ใช้โทรศัพท์หมายเลขดังกล่าวเป็นความเลินเล่อของเจ้าหน้าที่ของโจทก์เองทั้งโจทก์ไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่วางไว้ หนี้รายนี้เกิดเพราะความประมาทเลินเล่อของเจ้าหน้าที่โจทก์ ขอให้ยกฟ้อง
จำเลยร่วมทั้งสองขาดนัดยื่นคำให้การและขาดนัดพิจารณา
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ยกฟ้องจำเลย ให้จำเลยร่วม (ทั้งสอง) ชำระเงินตามฟ้องแก่โจทก์พร้อมดอกเบี้ย
โจทก์อุทธรณ์ขอให้จำเลยรับผิดตามฟ้อง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่าไม่ปรากฏว่าจำเลยเป็นผู้ใช้โทรศัพท์หมายเลข ๓๙๑๔๒๓๐ พูดไปต่างประเทศหรือรู้เห็นยินยอมให้ผู้อื่นใช้พูด แต่กลับปรากฏว่า จำเลยได้มีหนังสือแจ้งโจทก์ขอให้โจทก์ระงับการใช้บริการวิทยุโทรศัพท์ระหว่างประเทศผ่านโทรศัพท์หมายเลข ๓๙๑๔๒๓๐ ซึ่งจำเลยได้แจ้งก่อนที่จำเลยร่วมจะมาเช่าบ้านของจำเลย และก่อนที่จำเลยร่วมจะใช้เครื่องโทรศัพท์หมายเลขดังกล่าวพูดวิทยุโทรศัพท์ระหว่างประเทศ แต่โจทก์ได้ตอบปฏิเสธอ้างเหตุขัดข้อง ทั้ง ๆ ที่การที่จะพูดวิทยุโทรศัพท์ระหว่างประเทศได้จะต้องมีการจองพูดกับโจทก์ก่อน กับจำเลยได้เคยมีหนังสือแจ้งให้โจทก์ไปเก็บเงินค่าบริการซึ่งค้างชำระอยู่หลายครั้งจากจำเลยร่วม และแจ้งด้วยว่าจำเลยไม่รับผิดชอบในหนี้จำนวนนี้ โจทก์ก็ไม่จัดการเรียกเก็บเงินจากจำเลยร่วมทั้ง ๆ ที่โจทก์วางเป็นข้อบังคับไว้ว่า จะมีเจ้าหน้าที่ไปเรียกเก็บเงินหลังจากใช้บริการแล้วประมาณ ๑๕ วัน ซึ่งโจทก์ก็ไม่จัดการตามที่ได้วางข้อบังคับไว้ กลับปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานถึง ๖ เดือน รวมเป็นเงินค่าบริการทั้งสิ้น ๘๖,๕๙๕ บาท จนกระทั่งจำเลยร่วมหลบหนีออกจากบ้านเช่า การที่ค่าบริการของโจทก์ค้างอยู่เป็นเงินจำนวนมากเช่นนี้ก็เพราะเจ้าหน้าที่โจทก์ละเลยไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับที่วางไว้ ทั้ง ๆ ที่จำเลยได้พยายามให้ความร่วมมือด้วยดีต่อโจทก์ตลอดมา จำเลยหาได้ปล่อยปละละเลยให้จำเลยร่วมก่อหนี้สินขึ้นไม่ โจทก์เป็นฝ่ายปล่อยปละละเลย ไม่ดำเนินการทั้ง ๆ ที่สามารถทำได้เพราะการที่จะพูดวิทยุโทรศัพท์ระหว่างประเทศได้จะต้องมีการจองพูดกับโจทก์ก่อน แล้วโจทก์จะมาเรียกร้องให้จำเลยผู้ไม่ได้ใช้บริการของโจทก์โดยตรงและไม่มีสัญญาเป็นพิเศษกับโจทก์รับผิดต่อโจทก์ได้อย่างไร
พิพากษายืน

Share