คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2612/2539

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ร้องยื่นคำร้องขอเป็นผู้จัดการมรดกของ ป.ผู้ตายโดยอ้างว่าเป็นผู้รับพินัยกรรมผู้คัดค้านคัดค้านว่าพินัยกรรมไม่ชอบด้วยกฎหมายผู้ร้องไม่มีสิทธิเป็นผู้จัดการมรดกดังนี้เป็นเรื่องผู้ร้องยื่นคำร้องขอเป็นผู้จัดการมรดกเท่านั้นมิใช่พิพาทกันในเรื่องทรัพย์มรดกตามพินัยกรรมผลของคดีไม่ทำให้กรรมสิทธิ์ในทรัพย์มรดกเปลี่ยนแปลงไปจึงเป็นคดีไม่มีทุนทรัพย์

ย่อยาว

ผู้ร้อง ยื่น คำร้องขอ ว่า ขอให้ ตั้ง ผู้ร้อง เป็น ผู้จัดการมรดก ของนางสาว ประกอบ
ผู้คัดค้าน ยื่น คำร้องคัดค้าน ว่า นางสาว ประกอบ ทำ พินัยกรรม โดย ถูก ผู้ ไม่ หวัง ดี ชักจูง หรือ หลอกลวง มิได้ ทำ โดยสุจริต มีสติสัมปชัญญะ พินัยกรรม จึง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้ง พินัยกรรม ระบุ ตั้งให้ นาย ประสงค์ เป็น ผู้จัดการมรดก ด้วย ผู้ร้อง จึง ไม่มี สิทธิ เป็น ผู้จัดการมรดก แต่ ผู้คัดค้าน เป็น น้องชาย ของ นางสาว ประกอบ ทั้ง ทายาท อื่น ของ นางสาว ประกอบ ยินยอม ให้ ผู้คัดค้าน เป็น ผู้จัดการมรดก ของ นางสาว ประกอบ แล้ว ผู้คัดค้าน ไม่เป็น คน วิกลจริต ไม่เป็น บุคคล ที่ ถูก ศาล สั่ง ให้ เป็น คนเสมือนไร้ความสามารถ หรือ ล้มละลายแต่อย่างใด ขอให้ ยกคำร้อง ขอ ของ ผู้ร้อง แล้ว มี คำสั่ง ตั้ง ผู้คัดค้านเป็น ผู้จัดการมรดก ของ นางสาว ประกอบ ผู้ตาย
ศาลชั้นต้น พิจารณา แล้ว มี คำสั่ง ตั้ง ให้ นาย ไพโรจน์ หัตถกรรม ผู้คัดค้าน เป็น ผู้จัดการมรดก ของ นางสาว ประกอบ หัตถกรรม ผู้ตาย ให้ มีสิทธิ และ หน้าที่ ตาม กฎหมาย ให้ยก คำร้องขอ ของ ผู้ร้อง
ผู้คัดค้าน อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ ภาค 3 พิพากษายืน
ผู้คัดค้าน ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า ผู้ร้อง ยื่น คำร้องขอ เป็น ผู้จัดการมรดกของ นางสาว ประกอบ ผู้ตาย โดย อ้างว่า เป็น ผู้รับพินัยกรรม ผู้คัดค้าน คัดค้าน ว่า พินัยกรรม ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผู้ร้อง ไม่มี สิทธิเป็น ผู้จัดการมรดก ดังนี้ เป็น เรื่อง ผู้ร้อง ยื่น คำร้องขอ เป็นผู้จัดการมรดก เท่านั้น มิใช่ พิพาท กัน ใน เรื่อง ทรัพย์มรดก ตาม พินัยกรรมผล ของ คดี ไม่ทำ ให้ กรรมสิทธิ์ ใน ทรัพย์มรดก เปลี่ยนแปลง ไป จึง เป็น คดีไม่มี ทุนทรัพย์ ที่ ศาลล่าง สอง ศาล วินิจฉัย มา ชอบแล้ว ฎีกา ของผู้คัดค้าน ข้อ นี้ ฟังไม่ขึ้น เช่นกัน
พิพากษายืน

Share