คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2581/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่จำเลยประกาศทางหนังสือพิมพ์ให้เจ้าหนี้ไปรับชำระหนี้โดยกำหนดจำนวนเงินที่จะชำระหนี้แก่เจ้าหนี้แต่ละรายไว้แม้จะมีเจ้าหนี้ไปขอรับชำระหนี้หลายราย แต่ก็มีเจ้าหนี้อีกหลายรายที่ไม่ได้รับชำระหนี้ พฤติการณ์ของจำเลยแสดงว่าจำเลยรู้ดีอยู่แล้วว่าตนมีหนี้สินล้นพ้นตัว การกระทำของจำเลยจึงเป็นการมุ่งหมายให้เจ้าหนี้คนหนึ่งคนใดได้เปรียบเจ้าหนี้อื่น และอยู่ในระหว่างระยะเวลา 3 เดือนก่อนมีการขอให้ล้มละลาย ศาลชอบที่จะสั่งเพิกถอนการชำระหนี้ดังกล่าวเสียได้

ย่อยาว

เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ของจำเลยผู้ล้มละลายร้องว่าก่อนล้มละลาย จำเลยได้ประกาศหนังสือพิมพ์ให้เจ้าหนี้ไปขอรับชำระหนี้มีเจ้าหนี้ไปขอรับหลายรายรวมทั้ง ส. (ผู้คัดค้าน) แต่มีเจ้าหนี้อีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับชำระหนี้ จึงเป็นการกระทำที่ลูกหนี้มุ่งหมายให้เจ้าหนี้คนใดได้เปรียบเจ้าหนี้อื่น ขอให้มีคำสั่งเพิกถอนการชำระหนี้ที่จำเลยชำระแก่ ส.

ส. คัดค้านว่า การรับชำระหนี้ของตนมิได้มีเจตนาให้เจ้าหนี้อื่นเสียเปรียบขอให้ยกคำร้อง

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งเพิกถอนการชำระหนี้ที่จำเลยชำระแก่ ส. ผู้คัดค้าน

ผู้คัดค้านอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้ยกคำร้องของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ผู้ร้อง

ผู้ร้องฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ปรากฏว่า จำเลยมีเจ้าหนี้หลายราย ได้ประกาศทางหนังสือพิมพ์แดนสยามให้เจ้าหนี้รับชำระหนี้ นายสมัยเป็นเจ้าหนี้จำเลย 62,000 บาท ได้รับชำระหนี้ 15,000 บาท แต่มีเจ้าหนี้ 2 รายไม่ยอมรับชำระหนี้ และธนาคารกสิกรไทยจำกัดเจ้าหนี้รายที่ 7 และเจ้าหนี้อื่นอีกไม่ได้รับชำระหนี้ โจทก์ฟ้องคดีนี้เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2518 แต่นายสมัยเจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2518 ซึ่งอยู่ในระหว่างระยะเวลา 3 เดือนก่อนมีการขอให้ล้มละลาย การที่จำเลยประกาศให้เจ้าหนี้รับชำระหนี้ถึงแม้จะมีเจ้าหนี้ไปขอรับชำระหนี้ไปแล้วหลายรายแต่ก็มีเจ้าหนี้อีกหลายรายที่ไม่ได้รับชำระหนี้ พฤติการณ์ของจำเลยแสดงว่าจำเลยรู้ดีอยู่แล้วว่าตนมีหนี้สินล้นพ้นตัวและกำหนดจำนวนเงินที่จะชำระหนี้แก่เจ้าหนี้แต่ละรายขึ้น การกระทำของจำเลยน่าเชื่อว่ามุ่งหมายให้เจ้าหนี้คนหนึ่งคนใดได้เปรียบแก่เจ้าหนี้อื่น ศาลชอบที่จะสั่งเพิกถอนการชำระหนี้ดังกล่าวเสียได้ คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ไม่ต้องด้วยความเห็นของศาลฎีกา

พิพากษากลับ ให้เพิกถอนการชำระหนี้ระหว่างนายสุนทรจำเลยลูกหนี้กับนายสมัยเจ้าหนี้ผู้คัดค้านเสีย

Share