คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2539/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อตำรวจทราบจากผู้มีชื่อซึ่งถูกจับกุมในข้อหามีเฮโรอีนไว้ในครอบครองว่าได้ซื้อเฮโรอีนจากจำเลย ตำรวจจึงไปจับจำเลยหลังจากทราบเรื่องไม่นานก็ได้เฮโรอีนของกลาง น้ำหนัก0.160 กรัม แยกบรรจุไว้ในหลอดกาแฟพลาสติกจำนวน 13 หลอดพฤติการณ์เช่นนี้แสดงว่าจำเลยมีเฮโรอีนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยมีเฮโรอีน 13 หลอด หนัก 0.160 กรัมไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 7, 8, 15, 66, 67, 102 ริบของกลาง
จำเลยให้การรับสารภาพข้อหามีเฮโรอีนไว้ในครอบครองแต่ปฏิเสธข้อหามีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 66 จำคุก 6 ปี ริบของกลาง
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 67 จำเลยมีอายุ 18 ปี ลดมาตราส่วนโทษให้ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 76 หนึ่งในสาม จำคุก 2 ปี จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 กึ่งหนึ่ง จำคุก 1 ปี ข้อหาอื่นให้ยก นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงคงฟังได้ในเบื้องต้นว่า ตามวันเวลาเกิดเหตุ ว่าที่ร้อยตำรวจตรีจาตุรณต์ ชาติรักษา กับพวก จับจำเลยได้พร้อมด้วยเฮโรอีนของกลางซึ่งมีน้ำหนัก 0.160 กรัมโดยได้แยกบรรจุไว้ในหลอดกาแฟพลาสติกปิดผนึกหัวท้ายรวม 13หลอดจริง มีปัญหาว่า จำเลยมีเฮโรอีนของกลางดังกล่าวไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายดังโจทก์ฟ้องหรือไม่
เห็นว่า มูลเหตุที่ว่าที่ร้อยตำรวจตรีจาตุรณต์กับจ่าสิบตำรวจสุนทรไปจับจำเลยได้พร้อมเฮโรอีนของกลางนั้น เนื่องมาจากนายคมกริช ผู้ต้องหาผู้หนึ่งซึ่งถูกจับมาในข้อหามีเฮโรอีนไว้ในครอบครองเป็นผู้ระบุว่าได้ซื้อเฮโรอีนมาจากจำเลยเมื่อว่าที่ร้อยตำรวจตรีจาตุรณต์กับพวกไปจับจำเลยได้หลังจากทราบเรื่องจากนายคมกริชไม่นานก็ได้เฮโรอีนของกลางซึ่งแยกบรรจุไว้ในหลอดกาแฟพลาสติกปิดผนึกหัวท้ายจำนวนถึง 13 หลอด พฤติการณ์ดังกล่าวแสดงชัดว่า จำเลยมีเฮโรอีนของกลางไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายจริงดังฟ้อง
พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ มาตรา 7, 8, 15, 66 วรรคแรก แม้จำเลยจะมีอายุ 18 ปี แต่เมื่อพิเคราะห์ถึงสภาพแห่งข้อหาซึ่งจำเลยกระทำความผิดแล้วยังไม่สมควรลดมาตราส่วนโทษให้จำคุกจำเลยมีกำหนด 6 ปี แต่ที่จำเลยรับสารภาพในข้อหามีเฮโรอีนไว้ในครอบครองตลอดมาตั้งแต่ชั้นจับกุม ชั้นสอบสวน จนถึงชั้นศาล เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้างเห็นสมควรลดโทษให้หนึ่งในสี่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 เป็นจำคุกจำเลย 4 ปี 6 เดือน นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์.

Share