คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2440/2532

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

กัญชาแห้งที่จำเลยมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย เป็นกัญชาแห้งจำนวนเดียวกันกับกัญชาแห้งถุงใหญ่ที่จำเลยผลิตโดยการแบ่งบรรจุเป็นถุงเล็กเพื่อสะดวกในการจำหน่าย การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษพ.ศ. 2522 มาตรา 4, 7, 26, 75, 76, 102 ฯลฯ ริบของกลางจำเลยให้การรับสารภาพ ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดฐานผลิตกัญชาและฐานมีกัญชาไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย เรียงกระทงลงโทษรวม 2 กระทงจำคุก 6 ปี ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 3 ปี ของกลางริบจำเลยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานผลิตกัญชาจำคุก 2 ปีลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 1 ปี นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “ที่โจทก์ฎีกาว่าจำเลยกระทำผิดสองกรรมนั้น พิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์บรรยายฟ้องว่าจำเลยผลิตกัญชาโดยการแบ่งบรรจุกัญชาแห้งจากถุงใหญ่แยกบรรจุเป็นถุงเล็ก จำนวน99 ถุง ส่วนกัญชาที่โจทก์ฟ้องว่าจำเลยมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย โจทก์บรรยายว่าจำเลยมีกัญชาแห้งดังกล่าวจำนวน 1 ถุงใหญ่และกัญชาถุงเล็กจำนวน 99 ถุง จึงเป็นที่เห็นได้ว่ากัญชาที่โจทก์ฟ้องว่าจำเลยมีไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายนั้นไม่ปรากฏว่าจำเลยเอามาจากที่ใดอื่นอีก หากแต่เป็นกัญชาแห้งจำนวนเดียวกันกับกัญชาแห้งถุงใหญ่ที่จำเลยแบ่งแยกออกมาบรรจุเป็นถุงเล็กเพื่อสะดวกในการจำหน่ายนั้นเอง การกระทำของจำเลยย่อมเป็นความผิดกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย ฎีกาโจทก์ฟังไม่ขึ้น”
พิพากษายืน

Share