คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2401/2535

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน แต่โจทก์มิได้ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยทุกกรรม ศาลจึงพิพากษาลงโทษจำเลยได้เพียงกรรมเดียวเท่านั้น.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยกับพวกอีก 2 คน โดย วางแผนล่วงหน้าและไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันใช้อาวุธปืนยิงนายเจียม วรินทรเวชและนายเล็ก จันทร์ปรุง หลายนัดโดย จำเลยกับพวกมีเจตนาฆ่ากระสุนปืนถูกที่บริเวณหน้าอกราวนมด้านขวาของนายเจียมและถูกที่บริเวณขมับขวาและที่ใต้ราวนมทั้งสองข้างของนายเล็กเป็นเหตุให้นายเจียมและนายเล็กถึงแก่ความตายสมดังเจตนาของจำเลยกับพวกขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 33, 83, 288, 289ริบของกลาง
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 289(4), 83 ให้ประหารชีวิต ของกลางริบ จำเลยอุทธรณ์ศาลอุทธรณ์ภาค 3 พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288, 83 ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต นอกจากที่แก้ให้คงเป็นตามศาลชั้นต้น โจทก์และจำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “คดีมีปัญหาตามฎีกาของโจทก์ว่าจำเลยฆ่าผู้ตายทั้งสองโดย ไตร่ตรองไว้ก่อนหรือไม่ ได้ความจาก นายวัน มะเสนนายไม้ สงวนปราง นายวิเชียร สินโทวงค์ นางผล มะเสนประจักษ์พยานโจทก์ว่า เห็นคนร้าย 3 คน โบกมือเรียกให้นายเล็กผู้ตายหยุดรถนายเล็กไม่หยุด ชาย 3 คน ดังกล่าวได้ขับรถคันสีฟ้าตามมาประมาณ 3 กิโลเมตร จนทันกันแล้วขับปาดหน้ารถนายเล็กคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงทะลุกระจกหน้ารถ 3 นัด ลูกกระสุนปืนถูกนายเจียมซึ่งนั่งติดกับนายเล็กถึงแก่ความตาย รถนายเล็กเสียหลักพุ่งลงชนคันนาทางขวามือ คนร้ายหยุดรถ แล้วกระโดดลงจากรถ3 คน ใช้อาวุธปืนยิงนายเล็กซึ่งหนีลงหนองน้ำแล้วช่วยกันหิ้วนายเล็กซึ่งรับบาดเจ็บขึ้นรถคนร้ายไปทางจังหวัดนครศรีธรรมราชโดย คนร้ายคนหนึ่งพูดกับนายเล็กว่า มึงฆ่าพ่อ ฆ่าแม่กู ฆ่าน้องกูทำไม ทั้งประกาศให้พวกนายวันทราบว่า คนร้ายชื่อนายมนต์ชัยตามฆ่านายเล็กมา 3 ปีแล้ว เห็นว่า พฤติการณ์ที่จำเลยกับพวกร่วมกันใช้รถยนต์เป็นพาหนะขับติดตามรถยนต์นายเล็กถึง 3 กิโลเมตรและใช้อาวุธปืนยิงนายเล็กทั้งสองครั้ง โดยเฉพาะครั้งหลังก็เป็นการยิงขณะนายเล็กอยู่ในหนองน้ำ ไม่อาจหลบหนีได้อีก เป็นการส่อให้เห็นความมุ่งมั่นที่จะฆ่านายเล็กให้ได้ และการที่จำเลยกับพวกแสดงตนว่ามาจากกองทัพภาคที่ 4 ประสงค์จะจับกุมนายเล็กหรือสหายยอด ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์นั้น เชื่อว่าเป็นเพียงการแอบอ้างที่จะให้ได้ตัวนายเล็กเพื่อนำไปฆ่าโดย ใช้วิธีการให้ตำรวจที่ป้อมยามตำรวจบังคับให้นายเล็กจอดรถยนต์ที่ป้อมยามตำรวจเท่านั้นเมื่อประกอบกับพฤติการณ์ที่จำเลยประกาศชื่อตน และถามนายเล็กว่านายเล็กฆ่าบิดา มารดา น้องสาวของจำเลยทำไม ทั้งยังได้ความจากจำเลยว่า ตามฆ่านายเล็กมา 3 ปีแล้วจึงฟังได้ว่าการกระทำของจำเลยเป็นการฆ่าผู้อื่นโดย ไตร่ตรองไว้ก่อนตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 289(4) เมื่อครั้งแรกกระสุนปืนพลาดไปถูกนายเจียมถึงแก่ความตาย จำเลยจึงมีความผิดฐานฆ่านายเจียมตายโดย ไตร่ตรองไว้ก่อนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 60 กระทงหนึ่งและเมื่อจำเลยกับพวกร่วมกันใช้อาวุธปืนยิงนายเล็กได้รับบาดเจ็บแล้วถึงแก่ความตายในภายหลัง จำเลยจึงมีความผิดฐานฆ่านายเล็กโดย ไตร่ตรองไว้ก่อนอีกกระทงหนึ่ง การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน แต่โจทก์มิได้ฟ้องหรืออุทธรณ์ฎีกาประสงค์ให้ลงโทษจำเลยทุกกรรม ศาลฎีกาไม่อาจพิพากษาลงโทษจำเลยเป็นแต่ละกรรมได้คงลงโทษจำเลยฐานฆ่านายเล็กและนายเจียมโดย ไตร่ตรองไว้ก่อนเป็นกรรมเดียวศาลอุทธรณ์พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วย”
พิพากษาแก้เป็นว่า ให้บังคับคดีตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

Share