คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2399/2523

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์บรรยายฟ้องว่า หญิงไม่ทราบชื่อขับรถยนต์ของจำเลยชนโจทก์โดยประมาทเลินเล่อ ทำให้โจทก์ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขอให้จำเลยร่วมรับผิดกับหญิงไม่ทราบชื่อใช้ค่าเสียหายให้โจทก์โจทก์มิได้บรรยายฟ้องว่าหญิงไม่ทราบชื่อนั้นมีฐานะความสัมพันธ์กับจำเลยอย่างไร เช่นมีฐานะเป็นลูกจ้างหรือตัวแทนของจำเลยและกระทำไปในทางการที่จ้างหรือในกิจการแทนจำเลยดังนี้ เป็นฟ้องที่ไม่แสดงโดยชัดแจ้งซึ่งสภาพแห่งข้อหาของโจทก์และข้ออ้างที่อาศัยเป็นหลักแห่งข้อหาเช่นว่านั้น ต้องยกฟ้อง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รถยนต์คันเกิดเหตุ หญิงไม่ทราบชื่อคนหนึ่งได้ขับรถยนต์คันดังกล่าวชนโจทก์โดยประมาทเลินเล่อ โจทก์ได้รับบาดเจ็บสาหัส จำเลยเป็นเจ้าของและผู้ครอบครองรถยนต์ดังกล่าวต้องร่วมรับผิดกับหญิงไม่ทราบชื่อนั้น ขอให้บังคับจำเลยใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์

จำเลยให้การว่า หญิงไม่ทราบชื่อตามฟ้องนั้นจำเลยไม่ทราบว่าเป็นใครและมีความสัมพันธ์กับจำเลยอย่างไร จำเลยไม่สามารถให้การต่อสู้คดีได้ ฟ้องโจทก์จึงเป็นฟ้องเคลือบคลุม ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่าฟ้องของโจทก์เป็นการฟ้องขอให้จำเลยร่วมกันรับผิดกับบุคคลอื่นในผลแห่งละเมิดซึ่งบุคคลอื่นได้ทำขึ้น การฟ้องเช่นนี้โจทก์จะต้องแสดงโดยชัดแจ้งซึ่งสภาพแห่งข้อหาของโจทก์ และข้ออ้างที่อาศัยเป็นหลักแห่งข้อหาของโจทก์ว่าหญิงไม่ทราบชื่อผู้ทำละเมิดต่อโจทก์นั้นมีฐานะและมีความสัมพันธ์อย่างไรกับจำเลย เช่นมีฐานะเป็นลูกจ้างหรือตัวแทนของจำเลย เมื่อแสดงถึงฐานะว่าเป็นลูกจ้างหรือตัวแทนของจำเลยแล้ว ยังต้องแสดงต่อไปว่าการทำละเมิดของลูกจ้างหรือตัวแทนนั้นได้กระทำไปในทางการที่จ้างของจำเลยหรือในกิจการแทนจำเลยด้วย แต่ฟ้องของโจทก์ไม่ได้แสดงโดยชัดแจ้งซึ่งสภาพแห่งข้อหาของโจทก์และข้ออ้างที่อาศัยเป็นหลักแห่งข้อหาเช่นว่านั้นเลย คงแสดงแต่เพียงว่าจำเลยเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์และเป็นผู้ครอบครองรถยนต์คันเกิดเหตุเท่านั้น แม้จำเลยเป็นเจ้าของรถยนต์คันเกิดเหตุ จำเลยก็หาต้องรับผิดต่อโจทก์ไม่ส่วนที่โจทก์อ้างว่าจำเลยเป็นผู้ครอบครองรถยนต์คันเกิดเหตุจึงต้องร่วมรับผิดนั้นก็ปรากฏจากคำฟ้องของโจทก์เองว่า ในขณะเกิดเหตุหญิงไม่ทราบชื่อเป็นผู้ขับขี่รถยนต์คันเกิดเหตุ หญิงไม่ทราบชื่อจึงเป็นผู้ครอบครอง จำเลยไม่ได้ครอบครองจำเลยจึงไม่ต้องร่วมรับผิด

พิพากษายืน

Share