คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2388/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ไม่ยื่นบัญชีระบุพยานต่อศาลก่อนวันสืบพยานไม่น้อยกว่าสามวัน ไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 88 วรรคแรก และเหตุที่อ้างมาตามคำร้องว่าเนื่องจากความพลั้งเผลอของทนายโจทก์และตัวโจทก์เพิ่งนำรายชื่อพยานมาให้ก็ไม่มีเหตุผลอันสมควร ศาลไม่อนุญาตให้โจทก์ยื่นบัญชีระบุพยานชอบแล้ว

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยที่ ๑ เป็นภรรยาของนายชวลิต เข็มทองจำเลยที่ ๒ ที่ ๔ เป็นบุตรนายชวลิต นายชวลิตถึงแก่กรรมเมื่อ ๑๗มกราคม ๒๕๒๓ เมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๔ นายชวลิตได้ทำสัญญากู้เงินโจทก์ ๕๕,๐๐๐ บาท นายชวลิตไม่ชำระต้นเงินและดอกเบี้ยให้โจทก์เลย โจทก์ทวงถามจำเลยทั้งสี่ จำเลยทั้งสี่ไม่ยอมชำระขอให้ศาลบังคับ
จำเลยทั้งสี่ให้การว่า นายชวลิตไม่เคยทำหนังสือสัญญากู้เงินโจทก์ หนังสือสัญญากู้ปลอม ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๒๓ แต่ในวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๒๓ ทนายโจทก์ยื่นคำร้องขออนุญาตยื่นบัญชีระบุพยาน อ้างเหตุว่าทนายโจทก์พลั้งเผลอและโจทก์เพิ่งนำรายชื่อพยานมาให้ในวันนั้น จำเลยคัดค้านว่า ศาลไม่ควรอนุญาตเพราะทำให้จำเลยเสียเปรียบ ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่าคำร้องของโจทก์ไม่มีเหตุสมควรไม่อนุญาตให้โจทก์ยื่นบัญชีระบุพยาน และถือว่าโจทก์ไม่มีพยานมาสืบ พิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า โจทก์ไม่ยื่นบัญชีระบุพยานต่อศาลก่อนวันสืบพยานไม่น้อยกว่าสามวัน ไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๘๘ วรรคแรก และเหตุที่ทนายโจทก์อ้างมาในคำร้องนั้นก็ไม่มีเหตุผลอันสมควร จึงเห็นพ้องด้วยกับศาลล่างทั้งสองที่ไม่อนุญาตให้โจทก์ยื่นบัญชีระบุพยาน
พิพากษายืน

Share