คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2319/2543

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ในคดีก่อนโจทก์ยื่นคำร้องว่าโจทก์ไม่มีความประสงค์จะดำเนินคดีแก่จำเลยทั้งสองอีกต่อไป ก็มีความหมายเพียงว่าโจทก์ไม่ประสงค์จะดำเนินคดีแก่จำเลยทั้งสองสำหรับคดีนั้นเท่านั้น หาอาจแปลไปว่าโจทก์จะไม่ฟ้องคดีใหม่แก่จำเลยทั้งสองอีก การถอนฟ้องในคดีก่อนไม่ทำให้อำนาจฟ้องของโจทก์หมดไป โจทก์จึงฟ้องคดีนี้ใหม่ได้ภายในอายุความหรือกำหนดเวลาฟ้องคดีตามที่กฎหมายกำหนด

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้บังคับจำเลยทั้งสองร่วมกันชำระเงิน 23,555,349บาท พร้อมดอกเบี้ย

จำเลยทั้งสองให้การว่า โจทก์เคยฟ้องจำเลยทั้งสองเรียกเงินค่าทดแทนที่ดินแปลงเดียวกันมาครั้งหนึ่งแล้วแต่ได้ขอถอนฟ้องไปก่อนสืบพยานโจทก์โดยระบุในคำร้องว่าไม่ติดใจจะดำเนินคดีแก่จำเลยทั้งสองอีกต่อไป ศาลชั้นต้นได้อนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องและจำหน่ายคดีจากสารบบ ถือว่าโจทก์สละสิทธิในการดำเนินคดีแล้ว โจทก์ไม่มีอำนาจฟ้องจำเลยทั้งสองเป็นคดีนี้อีก คณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้นฯการกำหนดเงินค่าทดแทนให้โจทก์ เหมาะสมและเป็นธรรมแล้ว จำเลยที่ 2 เป็นรัฐมนตรีผู้รักษาการตามพระราชกฤษฎีกาไม่ใช่เจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่จ่ายเงินค่าทดแทน โจทก์ไม่มีอำนาจฟ้องจำเลยที่ 2 ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นเห็นว่า การที่โจทก์ถอนฟ้องในคดีก่อน ถือได้ว่าโจทก์สละสิทธิที่จะฟ้องหรือเรียกร้องในมูลกรณีเดียวกันนั้นแล้ว โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้องจำเลยทั้งสองเป็นคดีนี้อีก พิพากษายกฟ้อง

ศาลอุทธรณ์พิพากษายกคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ศาลชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไป แล้วพิพากษาใหม่ตามรูปคดี

จำเลยทั้งสองฎีกา

ศาลฎีกาคณะคดีปกครองวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงฟังยุติได้ว่าโจทก์เคยฟ้องจำเลยทั้งสองให้ชำระเงินค่าทดแทนที่ดินของโจทก์ที่ถูกเวนคืนซึ่งเป็นมูลกรณีอย่างเดียวกันนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ตามคดีหมายเลขแดงที่ ปค.98/2537 ของศาลชั้นต้นและจำเลยทั้งสองให้การแก้คดีไว้แล้ว ก่อนสืบพยานโจทก์ในคดีก่อน โจทก์ยื่นคำร้องว่าโจทก์ไม่มีความประสงค์ที่จะดำเนินคดีนี้อีกต่อไป จึงขออนุญาตถอนฟ้องคดีนี้โดยไม่ติดใจที่จะดำเนินคดีแก่จำเลยทั้งสองอีกต่อไปจำเลยทั้งสองรับสำเนาแล้วไม่คัดค้าน ศาลชั้นต้นอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องได้ คดีมีปัญหาที่ต้องวินิจฉัยตามฎีกาของจำเลยทั้งสองเพียงประการเดียวว่า โจทก์มีอำนาจฟ้องหรือไม่ เห็นว่า แม้ในคดีก่อนโจทก์ยื่นคำร้องว่าโจทก์ไม่มีความประสงค์จะดำเนินคดีแก่จำเลยทั้งสองอีกต่อไป ก็มีความหมายเพียงว่าไม่ประสงค์จะดำเนินคดีแก่จำเลยทั้งสองสำหรับคดีนั้นเท่านั้น หาอาจแปลไปว่าโจทก์จะไม่ฟ้องคดีใหม่แก่จำเลยทั้งสองอีก ดังนั้น การถอนฟ้องในคดีก่อนไม่ทำให้อำนาจฟ้องของโจทก์หมดไป โจทก์จึงฟ้องคดีนี้ใหม่ได้ภายในอายุความหรือกำหนดเวลาฟ้องคดีตามที่กฎหมายกำหนด

พิพากษายืน

Share