คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2311/2515

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เครื่องหมายการค้าของโจทก์ร่วมใช้ตัวหนังสือว่า LEVI’Sมีช่องผ่ากลางตัวหนังสือนั้นเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ภายในรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ายังมีตัวหนังสืออีก 4 คำบรรจุอยู่ส่วนเครื่องหมายที่จำเลยใช้มีตัวหนังสือว่า LEVIE ไม่มีช่องผ่ากลางตัวหนังสือดังกล่าวเครื่องหมายการค้าของโจทก์ร่วมมีรูปคล้ายสี่เหลี่ยมคางหมู มีหยักด้านล่างเป็นเส้นโค้งสองอันติดกัน กับมีหยักเป็นเหลี่ยมที่มุมบนทั้งสองมุมแต่เครื่องหมายที่จำเลยใช้ทั้งแบบ ก. และ ข. เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ส่วนแบบ ค. มีรูปสี่เหลี่ยมมุมบนทั้งสองข้างไม่หยัก ด้านล่างยังอยู่ภายในกรอบของรูปสี่เหลี่ยมอีกอันหนึ่ง และเครื่องหมายการค้าของโจทก์ร่วมยังมีตัวหนังสืออื่นๆ ตลอดจนลวดลายผิดกับเครื่องหมายที่จำเลยใช้ทั้งสิ้น เห็นได้อย่างชัดแจ้งว่าแตกต่างกันมาก ย่อมถือไม่ได้ว่าจำเลยได้เลียนเครื่องหมายการค้าของโจทก์ร่วมเพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นเครื่องหมายของโจทก์ร่วม
เครื่องหมายการค้าที่โจทก์ร่วมจดทะเบียนไว้เป็นรูปและคำแม้เฉพาะคำในเครื่องหมายที่จำเลยใช้ก็มีตัวอักษรและลักษณะแตกต่างกับคำในเครื่องหมายการค้าของโจทก์ร่วม ดังนี้ จะถือเอาคำ (LEVI’S) เป็นสารสำคัญแต่ประการเดียวหาได้ไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้กระทำผิดกฎหมายหลายบทหลายกระทง คือ (ก) จำเลยบังอาจใช้เครื่องหมายการค้ามีรูปรอยเป็นอักษรโรมันว่า LEVIE อ่านว่า ลีวาย ติดบนสินค้าประเภทกางเกงสำเร็จรูป เลียนแบบเครื่องหมายการค้าของบริษัทลีไวส์สตรอส แอนด์กำปะนี ซึ่งจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในประเทศสหรัฐอเมริกา และได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไว้ ณ กรมทะเบียนการค้า กระทรวงเศรษฐการ ในประเทศไทยมีรูปรอยเป็นอักษรโรมันว่า LEVI’S อ่านว่า ลีไวส์ ใช้เป็นเครื่องหมายการค้าติดบนสินค้าประเภทกางเกงสำเร็จรูปออกจำหน่ายทั่วไป ทั้งนี้ โดยจำเลยได้เลียนเครื่องหมายการค้าดังกล่าวมาข้างต้นให้มีลักษณะตัวอักษรและอ่านมีสำเนียงคล้ายกับเครื่องหมายการค้าของบริษัท ลีไวส์ สตรอส แอนด์ กำปะนี ดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนผู้พบเห็นหลงเชื่อว่าเป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทลีไวส์ สตรอส แอนด์ กำปะนี ทำให้เกิดเสียหายแก่บริษัทดังกล่าว (ข) จำเลยบังอาจเสนอจำหน่ายกางเกงสำเร็จรูปอันเป็นสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าเลียนแบบเครื่องหมายการค้าของบริษัทลีไวส์ สตรอส กำปะนี เจ้าพนักงานได้ของกลางมีกางเกงสำเร็จรูปดังกล่าว ขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 274, 275, 32 และริบของกลาง

จำเลยให้การปฏิเสธ

บริษัทลีไวส์ สตรอส แอนด์ กำปะนี ได้เข้าเป็นโจทก์ร่วม

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 274, 275

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้องโจทก์

โจทก์และโจทก์ร่วมฎีกา

ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงตามศาลอุทธรณ์ว่า โจทก์ร่วมได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าสำหรับเสื้อผ้าสำเร็จรูป เป็นรูปและคำตามที่ปรากฏในเอกสารหมาย จ.17 จำเลยใช้เครื่องหมายตามที่ปรากฏในเอกสารหมาย จ.13 ติดกางเกงสำเร็จรูปที่จำเลยจำหน่าย ซึ่งมีสามแบบ คือ แบบหมาย ก. ใช้ติดขอบเอวด้านนอก หมาย ข. ติดขอบเอวด้านใน หมาย ค. ใช้ติดกระเป๋าหลัง แบบทั้งสามนี้มีขนาดใหญ่เล็กกว่ากัน มีตัวอักษรและรูปร่างลวดลายผิดกัน คงมีแต่คำว่า LEVIE เหมือนกันทั้งสามแบบ แล้ววินิจฉัยว่าเมื่อพิเคราะห์เครื่องหมายของจำเลยทั้งสามแบบเทียบเคียงกับเครื่องหมายการค้าของโจทก์ร่วมแล้วเห็นว่าแตกต่างกันมาก กล่าวคือแบบเครื่องหมายของโจทก์ร่วมใช้ตัวหนังสือว่า LEVI’S มีช่องผ่านกลางตัวหนังสือนั้นเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ภายในรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ยังมีตัวหนังสืออีก 4 คำบรรจุอยู่ ส่วนเครื่องหมายที่จำเลยใช้มีตัวหนังสือว่า LEVIE ไม่มีช่องผ่ากลางตัวหนังสือดังกล่าวเครื่องหมายการค้าของโจทก์ร่วมมีรูปคล้ายสี่เหลี่ยมคางหมู มีหยักด้านล่างเป็นเส้นโค้งสองอันติดกัน กับมีหยักเป็นเหลี่ยมที่มุมบนทั้งสองมุม แต่เครื่องหมายที่จำเลยใช้ทั้งแบบ ก. และ ข. เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ส่วนแบบ ค. มีรูปสี่เหลี่ยมมุมบนทั้งสองข้างไม่หยัก ด้านล่างยังอยู่ภายในกรอบของรูปสี่เหลี่ยมอีกอันหนึ่ง อนึ่ง เครื่องหมายการค้าของโจทก์ร่วมยังมีตัวหนังสืออื่น ๆ ตลอดจนลวดลายผิดกับเครื่องหมายที่จำเลยใช้ทั้งสิ้นความแตกต่างเห็นได้อย่างชัดแจ้งเช่นนี้ ย่อมถือไม่ได้ว่าจำเลยได้เลียนเครื่องหมายการค้าของโจทก์ร่วมเพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นเครื่องหมายของโจทก์ร่วมที่ฝ่ายโจทก์ฎีกาอ้างว่าสารสำคัญของเครื่องหมายการค้าอยู่ที่คำว่า LEVI’S นั้น เห็นว่าจะถือเอาคำเป็นสารสำคัญแต่ประการเดียวหาได้ไม่เพราะเครื่องหมายการค้าที่โจทก์ร่วมจดทะเบียนไว้เป็นรูปและคำ แม้เฉพาะคำในเครื่องหมายที่จำเลยใช้ก็มีตัวอักษรและลักษณะแตกต่างกับคำในเครื่องหมายการค้าของโจทก์ร่วม

พิพากษายืน

Share