คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2304/2533

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

บริษัท พ. มีหนี้ต้อง ชำระต่อ โจทก์ จำเลยซึ่ง เป็นบุคคลภายนอกอาจขอเข้าชำระหนี้แทนบริษัท พ. ได้ การที่จำเลยมีหนังสือยอมผูกพันตน เข้าชำระหนี้แทนบริษัท พ. และโจทก์มีหนังสือตอบสนองรับไปแล้ว เป็นสัญญาประเภทหนึ่งซึ่ง คู่สัญญากระทำด้วย ความสมัครใจเมื่อไม่ขัดต่อ กฎหมายย่อมสมบูรณ์ใช้ บังคับได้ และไม่มีกฎหมายบัญญัติอายุความไว้โดยเฉพาะ ก็ต้อง ใช้ อายุความ 10 ปี ตาม ป.พ.พ. มาตรา164 หาใช่มีอายุความ 2 ปี ตาม มูลหนี้ เดิมไม่.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าบริษัท พ. ว่าจ้างโจทก์ให้ซ่อมเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้ในกิจการโรงแรมและเป็นหนี้ค่าซ่อมจำนวน 180,211.86 บาทต่อมาจำเลยทั้งสองทำสัญญากับโจทก์ว่าจะเข้าดำเนินกิจการโรงแรมและขอชำระหนี้ดังกล่าวแทนบริษัท พ. แต่จำเลยทั้งสองไม่ชำระขอให้จำเลยทั้งสองชำระค่าซ่อมจำนวนดังกล่าวพร้อมดอกเบี้ย
จำเลยทั้งสองให้การว่า หนังสือรับชำระหนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมายคดีของโจทก์ขาดอายุความ
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “ข้อเท็จจริงฟังได้ว่าบริษัท พี.บี.เอ็มจำกัด ได้ทำสัญญาว่าจ้างโจทก์ซ่อมเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของโรงแรมพังงาเบย์ รีสอร์ท เมื่อปลายปี 2524 โจทก์ใช้เวลาซ่อมประมาณ3-4 เดือนก็เสร็จ ต่อมาโจทก์ได้นำใบแจ้งหนี้ไปเรียกเก็บเงินจำนวน 180,211.86 บาท ซึ่งใบแจ้งหนี้ของโจทก์ ลงวันที่ 25 มกราคม2525 โดยแจ้งกำหนดให้ชำระเงินในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2525ปรากฏตามเอกสารหมาย จ.1 บริษัทจำเลยที่ 1 ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลและเช่าช่วงโรงแรมพังงาเบย์ รีสอร์ท จากบริษัท พี.บี.เอ็ม.จำกัด มาดำเนินการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2526 ตามหนังสือรับรองเอกสารหมาย จ.6 แล้ว จำเลยทั้งสองยอมผูกพันตนเข้าชำระหนี้จำนวนดังกล่าวแทนบริษัท พี.บี.เอ็ม. จำกัด โดยมีหนังสือลงวันที่1 มีนาคม 2527 และวันที่ 14 สิงหาคม 2527 ถึงโจทก์ขอผ่อนชำระหนี้ต่อโจทก์ปรากฏตามหนังสือเอกสารหมาย จ.2 และ จ.4 และโจทก์ได้มีหนังสือตอบสนองรับไปแล้วตามเอกสารหมาย จ.3 โจทก์มาฟ้องคดีนี้เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2528 ปัญหาที่ขึ้นมาสู่ศาลฎีกามีเพียงข้อเดียวว่า คดีของโจทก์ขาดอายุความฟ้องร้องแล้วหรือไม่ ศาลฎีกาเห็นว่า บริษัท พี.บี.เอ็ม. จำกัด มีหนี้ที่ต้องชำระต่อโจทก์และจำเลยทั้งสองซึ่งเป็นบุคคลภายนอกอาจขอเข้ามาชำระหนี้แทนบริษัท พี.บี.เอ็ม. จำกัด ได้ การที่จำเลยทั้งสองมีหนังสือตามเอกสารหมาย จ.2 และ จ.4 ยอมผูกพันตนเข้าชำระหนี้แทนบริษัทพี.บี.เอ็ม. จำกัด และโจทก์ก็มีหนังสือตอบสนองรับไปแล้วตามเอกสารหมาย จ.3 เป็นสัญญาประเภทหนึ่งซึ่งคู่สัญญากระทำด้วยความสมัครใจ เมื่อไม่ขัดต่อกฎหมายย่อมสมบูรณ์ใช้บังคับได้และเมื่อไม่มีกฎหมายบัญญัติอายุความไว้โดยเฉพาะก็ต้องใช้อายุความ10 ปี ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 164 หาใช่มีอายุความ2 ปี ตามมูลหนี้เดิมไม่ โจทก์ฟ้องคดีโดยอาศัยสิทธิตามสัญญาดังกล่าวยังไม่เกิน 10 ปี คดีของโจทก์ไม่ขาดอายุความจำเลยทั้งสองต้องชำระหนี้แก่โจทก์ตามสัญญาที่ทำไว้ตามฟ้อง”
พิพากษากลับว่า ให้จำเลยทั้งสองชำระเงินจำนวน 191,875.86 บาทพร้อมด้วยดอกเบี้ย.

Share