คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2275/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

จำเลยเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทส.จำเลยรู้อยู่แล้วว่าบริษัทส.เป็นลูกหนี้โจทก์และยังไม่ได้รับชำระหนี้จำเลยได้โอนทรัพย์สินของบริษัทส.ให้บริษัทอ.ซึ่งเป็นการทำให้โจทก์เสียหายไม่ได้รับชำระหนี้ทั้งหมดหรือบางส่วนแม้การโอนทรัพย์สินรายนี้จำเลยกระทำไปตามมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นในฐานะที่จำเลยเป็นกรรมการผู้จัดการก็ถือได้ว่าจำเลยร่วมรู้เห็นเป็นใจในการกระทำผิดจำเลยจึงต้องร่วมรับผิดฐานเป็นตัวการในความผิดฐานโกงเจ้าหนี้ด้วย.

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ขอ ให้ ลงโทษ จำเลย ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 350
ศาลชั้นต้น ไต่สวน มูลฟ้อง แล้ว สั่ง ประทับฟ้อง
จำเลย ให้การ ปฏิเสธ
ศาลชั้นต้น พิพากษา ว่า จำเลย มี ความผิด ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา350 ลงโทษ จำคุก 1 ปี
จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษา ยืน
จำเลย ฎีกา โดย ผู้พิพากษา ซึ่ง ลงชื่อ ใน คำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ อนุญาตให้ ฎีกา
ใน ปัญหา ซึ่ง จำเลย ฎีกา ว่า การ โอน ทรัพย์สิน ตาม ฟ้อง จำเลย กระทำใน ฐานะ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท แสตนดาร์ดออยล์ ประเทศไทย จำกัดตาม มติ ของ ที่ประชุม ผู้ ถือหุ้น จำเลย ไม่ มี เจตนา ทุจริต จึงไม่ ต้อง รับผิด ทาง อาญา เป็น ส่วนตัว ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า แม้ การโอน ทรัพย์สิน รายนี้ จำเลย จะ กระทำ ไป ตาม มติ ของ ที่ประชุม ผู้ถือหุ้น ใน ฐานะ ที่ จำเลย เป็น กรรมการ ผู้จัดการ บริษัทแสตนดาร์ดออยล์ ประเทศไทย จำกัด อัน ถือ ได้ ว่า เป็น การ กระทำ แทนบริษัท ซึ่ง เป็น นิติบุคคล และ บริษัท นิติบุคคล นั้น ควร จะ ต้อง มีความผิด ก็ ตาม แต่ ข้อเท็จจริง ปรากฏ ว่า จำเลย รู้ อยู่ แล้ว ว่าบริษัท แสตนดาร์ดออยล์ ประเทศไทย จำกัด เป็น ลูกหนี้ โจทก์ และ ยัง ไม่ได้ ชำระ หนี้ แก่ โจทก์ ดัง จะ เห็น ได้ จาก สัญญา ประนีประนอม ยอมความเอกสาร หมาย จ.3 ที่ บริษัท แสตนดาร์ดออยล์ ประเทศไทย จำกัด ทำ ไว้ กับโจทก์ โดย ยอม ชำระ หนี้ ให้ แก่ โจทก์ นั้น จำเลย เป็น ผู้ ลงชื่อ ในสัญญา ดังกล่าว ด้วย การ โอน ทรัพย์สิน ตาม ฟ้อง ให้ แก่ บริษัทเอเชี่ยนลูบริเคท จำกัด ซึ่ง แม้ บริษัท นี้ จะ เป็น เจ้าหนี้ บริษัทแสตนดาร์ดออยล์ ประเทศไทย จำกัด ก็ ตาม ก็ ย่อม ทำ ให้ โจทก์ เสียหายเพราะ อาจ ไม่ ได้ รับ ชำระ หนี้ ทั้งหมด หรือ แต่ บางส่วน ถือ ได้ ว่าเป็น ความผิด ฐาน โกง เจ้าหนี้ เมื่อ จำเลย รู้ อยู่แล้ว ว่า บริษัทแสตนดาร์ดออยล์ ประเทศไทย จำกัด เป็น ลูกหนี้ โจทก์ จำเลย ยัง โอนทรัพย์สิน ของ บริษัท ดังกล่าว ให้ แก่ บริษัท เอเชี่ยนลูบริเคท จำกัดย่อม ถือ ได้ ว่า จำเลย รู้ เห็น เป็นใจ ใน การ กระทำ ความผิด รายนี้จำเลย จึง ต้อง ร่วม รับผิด ฐาน เป็น ตัวการ ด้วย ข้ออ้าง ของ จำเลยที่ ว่า ไม่ มี เจตนา ทุจริต รับ ฟัง ไม่ ได้ แต่ ศาลฎีกา เห็น ว่าจำเลย ไม่ เคย ได้ รับ โทษ จำคุก มา ก่อน การ โอน ทรัพย์สิน ตาม ฟ้องจำเลย กระทำ ไป ตาม มติ ของ ที่ประชุม ผู้ ถือหุ้น ใน ฐานะ เป็น กรรมการผู้จัดการ บริษัท และ ผู้ รับ โอน ก็ เป็น เจ้าหนี้ อยู่ ด้วย มี เหตุอัน ควร ปรานี สมควร รอ การ ลงโทษ เพื่อ ให้ โอกาส จำเลย ได้ ประพฤติตัว เป็น พลเมือง ดี ต่อไป
พิพากษา แก้ เฉพาะ โทษ ให้ ลงโทษ จำคุก จำเลย มี กำหนด 1 ปี และ ปรับ3,000 บาท โทษ จำคุก ให้ รอ การ ลงโทษ ไว้ มี กำหนด 2 ปี หาก ไม่ ชำระค่าปรับ ให้ บังคับ ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29, 30 นอกจาก ที่ แก้ให้ เป็น ตาม คำพิพากษา ศาลอุทธรณ์

Share