คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2237/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า ตามคำร้องของจำเลยที่ 1 มิได้กล่าวว่าเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ดำเนินการบังคับคดีฝ่าฝืนกฎหมาย จำเลยที่ 1 จึงไม่มีสิทธิขอให้ศาลสั่งเพิกถอนการขายทอดตลาด จำเลยที่ 1ฎีกาว่า จำเลยที่ 1 ไม่ทราบวันขายทอดตลาด เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์และเจ้าพนักงานประเมินราคาทรัพย์ได้ประเมินราคาทรัพย์พิพาทไม่เป็นธรรม ฎีกาจำเลยที่ 1 มิได้โต้เถียงว่า จำเลยที่ 1 มีสิทธิร้องขอให้ศาลเพิกถอนการขายทอดตลาดได้ คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ไม่ชอบด้วยข้อกฎหมายอย่างไร จึงไม่ใช่เป็นการโต้แย้งคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ถือเป็นฎีกาที่ไม่ชัดแจ้งทั้งข้อเท็จจริงที่จำเลยที่ 1ยกขึ้นฎีกาเป็นข้อที่มิได้ยกขึ้นว่ากล่าวกันมาแล้วในศาลอุทธรณ์ฎีกาของจำเลยที่ 1 ไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 249 ประกอบด้วยพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483มาตรา 153

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องมาจากศาลชั้นต้นมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์จำเลยทั้งสองเด็ดขาด และพิพากษาให้จำเลยทั้งสองเป็นบุคคลล้มละลาย เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้ดำเนินการขายทอดตลาดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างของจำเลยที่ 1 เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2532 ในราคา 2,800,000 บาทและ 2,400,000 บาท ตามลำดับ
จำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องว่า ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างแต่ละแปลงขายทอดตลาดต่ำกว่าราคาตลาดตามความเป็นจริงซึ่งควรจะขายทอดตลาดได้แปลงละ 3,700,000 บาท เพราะที่ดินตั้งอยู่ในเมือง การเดินทางก็สะดวก และจำเลยที่ 1 ไม่ทราบการขายทอดตลาดครั้งนี้ ขอให้มีคำสั่งเพิกถอนการขายทอดตลาด และดำเนินการขายทอดตลาดใหม่
เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ยื่นคำคัดค้านว่า เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้ขายทอดตลาดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างสูงกว่าราคาประเมินของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ และราคาประเมินของเจ้าพนักงานประเมิน สำนักงานวางทรัพย์กลาง กรมบังคับคดีซึ่งเป็นราคาพอสมควรแล้ว ทั้งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้แจ้งกำหนดวันขายให้จำเลยที่ 1 ทราบแล้ว จำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องเพื่อประวิงการบังคับคดีล้มละลาย ขอให้ยกคำร้อง
โจทก์ยื่นคำคัดค้านว่า การขายทอดตลาดทรัพย์รายนี้มีผู้เข้าสู้ราคาได้ให้ราคาสูงกว่าราคาประเมินมาก จำเลยที่ 1มิได้หาผู้ใดเข้าสู้ราคาให้ได้ราคาที่สูงกว่าราคาที่ขายทอดตลาดไปแล้ว การขายทอดตลาดของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ถูกต้องตามกฎหมาย ขอให้ยกคำร้อง
ในวันนัดไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการขายทอดตลาด จำเลยที่ 1ยื่นคำร้องขอเลื่อนการไต่สวน ศาลชั้นต้นสั่งในรายงานกระบวนพิจารณาว่า พิเคราะห์คำร้องขอเพิกถอนการขายทอดตลาดและคำคัดค้านของโจทก์และเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แล้ว เห็นว่าคดีพอวินิจฉัยได้แล้วจึงให้งดการไต่สวนและนัดฟังคำสั่ง
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วมีคำสั่งให้ยกคำร้องขอเพิกถอนการขายทอดตลาดของจำเลยที่ 1
จำเลยที่ 1 อุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ให้งดไต่สวน ขอให้ศาลชั้นต้นดำเนินการไต่สวนต่อไป
ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า ตามคำร้องของจำเลยที่ 1 มิได้กล่าวว่าเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ดำเนินการบังคับคดีฝ่าฝืนกฎหมาย จำเลยที่ 1 จึงไม่มีสิทธิขอให้ศาลสั่งเพิกถอนการขายทอดตลาด พิพากษายืน
จำเลยที่ 1 ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า จำเลยที่ 1 ฎีกาว่า จำเลยที่ 1 ไม่ทราบวันขายทอดตลาดเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์และเจ้าพนักงานประเมินราคาทรัพย์ได้ประเมินราคาทรัพย์พิพาทไม่เป็นธรรมฎีกาของจำเลยที่ 1มิได้โต้เถียงว่า จำเลยที่ 1 มีสิทธิร้องขอให้ศาลเพิกถอนการขายทอดตลาดได้ คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ไม่ชอบด้วยกฎหมายอย่างไรจึงมิใช่เป็นการโต้แย้งคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ถือเป็นฎีกาที่ไม่ชัดแจ้ง ทั้งข้อเท็จจริงที่จำเลยที่ 1 ยกขึ้นฎีกา เป็นข้อที่มิได้ยกขึ้นว่ากล่าวกันมาแล้ว ในศาลอุทธรณ์ ฎีกาของจำเลยที่ 1 จึงไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 249 ประกอบด้วยพระราชบัญญัติ ล้มละลาย พ.ศ. 2483 มาตรา 153 ศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัย
พิพากษายกฎีกาจำเลยที่ 1

Share