คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 212/2510

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

วันนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรกซึ่งโจทก์เป็นฝ่ายสืบก่อนทนายจำเลยไปศาล ส่วนโจทก์ ตัวโจทก์ ทนายโจทก์ และพยานไม่มีไปศาลทนายโจทก์มอบฉันทะให้เสมียนของทนายมายื่นคำร้องขอเลื่อนอ้างว่าทนายป่วย ตามหนังสือรับรองของแพทย์ไม่สามารถมาว่าความได้ทนายจำเลยแถลงไม่ค้านและว่าสุดแต่ศาลจะพิจารณา ดังนี้ การที่ทนายโจทก์ขอเลื่อนคดี ก็โดยที่ทนายโจทก์ป่วยไม่สามารถมาว่าความได้ซึ่งการป่วยย่อมเป็นความจำเป็นอย่างหนึ่งที่ไม่อาจก้าวล่วงเสียได้และเป็นการขอเลื่อนครั้งแรกทนายจำเลยก็ไม่คัดค้าน การที่โจทก์และพยานโจทก์ไม่มีไปศาลอาจเป็นเพราะโจทก์เข้าใจว่าทนายโจทก์ป่วยและขอเลื่อนคดีแล้วคดีคงจะเลื่อนไป โจทก์จึงไม่มาศาลก็ได้ และพยานบุคคลของโจทก์ที่เป็นพยานหมายนั้นปรากฏว่ามีคนเดียวโจทก์ได้ขอหมายเรียกพยานไปแล้ว แต่พยานไม่มา พยานอาจมีเหตุขัดข้องอย่างหนึ่งอย่างใดซึ่งไม่ใช่ความผิดของโจทก์ก็ได้กรณีเช่นนี้ยังไม่พอ จะฟังว่าโจทก์ประวิงคดีคำขอเลื่อนคดีของฝ่ายโจทก์จึงมีเหตุจำเป็น ที่สมควรจะให้เลื่อนได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์และบริษัทกมลสุโกศลจำกัด ได้ทำสัญญากรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ของโจทก์ไว้กับจำเลย คนงานของโจทก์ขับรถยนต์คันดังกล่าว ได้เกิดชนกับรถยนต์ฟอร์ดเทม รถยนต์โจทก์เสียหาย โจทก์และคนงานโจทก์แจ้งให้จำเลยขอให้จัดการซ่อมหรือชดใช้ค่าเสียหาย จำเลยเพิกเฉย ขอให้บังคับจำเลยใช้ค่าซ่อมเป็นเงิน 3,059 บาท

จำเลยให้การว่า โจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง ฯลฯ

เมื่อถึงวันนัดสืบพยานโจทก์ ทนายจำเลยไปศาล ส่วนโจทก์ตัวโจทก์ ทนายโจทก์และพยานไม่มีไปศาล ทนายโจทก์มอบฉันทะให้เสมียนของทนายมายื่นคำร้องขอเลื่อนคดีอ้างว่าทนายโจทก์ป่วย ตามหนังสือรับรองของแพทย์ ไม่สามารถว่าความได้ ทนายจำเลยแถลงไม่ค้านและว่าสุดแต่ศาลจะพิจารณา

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า การที่ทนายโจทก์ขอเลื่อนเป็นการประวิงคดี ไม่สมควรให้เลื่อน และพิพากษาว่า โจทก์ประวิงคดีไม่มีพยานหลักฐานมาสืบ ให้ยกฟ้องโจทก์

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายกคำพิพากษาศาลชั้นต้น อนุญาตให้โจทก์เลื่อนคดีได้ ให้ศาลชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาแล้วพิพากษาใหม่

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า การที่ทนายโจทก์ขอเลื่อนคดี ก็โดยที่ทนายโจทก์ป่วยไม่สามารถมาว่าความได้ ซึ่งการป่วยเจ็บย่อมเป็นความจำเป็นอย่างหนึ่งที่ไม่อาจก้าวล่วงเสียได้ ทั้งการที่ทนายโจทก์ขอเลื่อนครั้งนี้ก็เพิ่งเป็นครั้งแรกและทนายจำเลยก็ไม่คัดค้านการที่โจทก์และพยานโจทก์ไม่มีไปศาล อาจเป็นเพราะโจทก์เข้าใจว่า ทนายโจทก์ป่วยและขอเลื่อนคดีแล้ว คดีคงจะเลื่อนไปโจทก์ไม่ไปศาลก็ได้ และพยานบุคคลของโจทก์ที่เป็นพยานหมายนั้น ปรากฏว่ามีคนเดียว โจทก์ได้ขอหมายเรียกพยานไปแล้ว แต่พยานไม่มาพยานอาจมีเหตุขัดข้องอย่างหนึ่งอย่างใดซึ่งไม่ใช่ความผิดของโจทก์ก็ได้ กรณีเช่นนี้ยังไม่พอจะฟังว่าโจทก์ประวิงคดี คำขอเลื่อนคดีของโจทก์จึงมีเหตุจำเป็นที่สมควรจะให้เลื่อนได้

พิพากษายืน

Share