คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2095/2530

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

ถังน้ำขององค์การสหประชาชาติที่ส่งมาเตรียมไว้เพื่อให้ชาว เขมร อพยพใช้ตัวถังพ่นสีเป็นชื่อ ย่อ ขององค์การอาหารโลก มีลักษณะพิเศษแตก ต่างกับถังน้ำที่มีอยู่โดยทั่วไป ราคาใบละ 1,775 บาทแต่ไม่มีขายในท้องตลาด จำเลยรับซื้อไว้ในราคาเพียง 400 บาทถูกกว่าราคาเดิม อย่างมาก พฤติการณ์รับฟังได้ว่าจำเลยรับถังน้ำของกลางไว้โดยรู้ว่าเป็นทรัพย์อันได้มาจากการกระทำความผิดฐานลักทรัพย์.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335(7),357 สั่งคืนของกลางแก่เจ้าทรัพย์กับให้จำเลยคืนหรือใช้ราคาทรัพย์ที่ยังไม่ได้คืนแก่เจ้าทรัพย์
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 357 ให้จำคุก 9 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ปรานี ลดโทษให้หนึ่งในสามตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 6 เดือน คืนของกลางให้แก่เจ้าทรัพย์ ข้อหาอื่นให้ยก
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ยกฟ้องในข้อหารับของโจรนอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามพิพากษาศาลชั้นต้น
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “ข้อเท็จจริงได้ความว่า ตามวัน เวลาที่เกิดเหตุถังน้ำขององค์การสหประชาชาติที่ส่งมาเตรียมไว้ที่ตำบลทับเสด็จ อำเภอตาพระยา จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อให้ชาวเขมรอพยพใช้ได้ถูกคนร้ายลักไปรวม 77 ใบ่ ต่อมาเจ้าพนักงานยึดได้ถังน้ำที่ถูกคนร้ายลักไป 2 ใบ จากบ้านจำเลย เป็นของกลาง ปัญหาที่ต้องวินิจฉัยมีว่า จำเลยรับถังน้ำของกลางไว้โดยรู้ว่าเป็นทรัพย์อันได้มาโดยการกระทำความผิดฐานลักทรัพย์หรือไม่ นายนิทัศน์เจริญมิน พยานโจทก์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่องค์การสหาประชาชาติประจำอยู่ที่อำเภอตาพระยามีหน้าที่ดูแลถังน้ำที่ส่งมาเบิกความว่าถังน้ำดังกล่าวที่ตัวถังพ่นสีเป็นชื่อย่อขององค์การอาหารโลกไม่มีก๊อกแต่จะต่อแป๊ปน้ำเพื่อให้น้ำไหลเร็วขึ้น ส่วนบนของถังมีเหล็กเชื่อมติดไว้เพื่อกันมิให้คนลงไปตักน้ำในถังได้ ถังชนิดนี้ไม่มีขายในท้องตลาด ร้อยตำรวจเอกอิทธิพล ปิ่นสุวรรณ พยานโจทก์เบิกความว่าได้รับแจ้งจากนายนิทัศน์ว่าถังน้ำที่ส่งมานั้นนำไปรวมไว้ที่ริมถนน ตำบลทัพเสด็จจากคำเบิกความของพยานโจทก์ทั้งสองแสดงว่าถังน้ำดังกล่าวมีลักษณะพิเศษแตกต่างกับถังน้ำที่มีอยู่โดยทั่ว ๆไป ทั้งตั้งไว้ในที่เปิดเผย บุคคลทั่วไปย่อมรู้ได้ว่าเป็นถังน้ำที่ส่งมาเพื่อให้ชาวเขมรอพยพใช้เท่านั้น ทั้งโจทก์มีร้อยตำรวจเอกอาจินต์ ทองอยู่ พนักงานสอบสวนเบิกความว่า ชั้นสอบสวนจำเลยให้การรับสารภาพฐานรับของโจรปรากฎตามบันทึกคำให้การเอกสารหมาย จ.2 และไ้ดความชัดว่าถังน้ำดังกล่าวราคาใบละ1,775 บาท แต่จำเลยรับซื้อไว้ในราคาเพียงใบละ 400 บาท ถูกกว่าราคาเดิมอย่างมากผิดปกติวิสัยจนน่าสงสัย ทั้งเป็นสิ่งของที่ไม่มีขายในท้องตลาดทั่วไป จากพฤติการณ์ดังกล่าวรับฟังได้ว่าจำเลยรับถังน้ำของกลางไว้โดยรู้ว่าเป็นทรัพย์อันได้มาจากการกระทำความผิดฐานลักทรัพย์ ที่จำเลยนำสืบต่อสู้ว่าจำเลยรับถังน้ำของกลางไว้โดยเข้าใจว่าไม่ใช่ของที่ถูกลักมา ไม่มีเหตุผลให้รับฟังได้ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องมานั้น ไม่ต้องด้วยความเห็นของศาลฎีกาฎีกาของโจทก์ฟังขึ้น”
พิพากษากลับ ให้บังคับคดีตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น.

Share