คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2062/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ทายาทที่ปิดบังมรดก จะยกอายุความมรดก 1 ปีมาตัดสิทธิ์ทายาทอื่นมิได้เพราะถือว่าเป็นฝ่ายผิดและถูกตัดมิให้รับมรดก แม้ทายาทอื่นจะฟ้องทายาทที่ปิดบังมรดกเกิน 1 ปี นับแต่เจ้ามรดกตาย ก็ยังมีสิทธิในทรัพย์มรดก

ย่อยาว

ได้ความว่า โจทก์เป็นภริยา และจำเลยเป็นน้องสิบเอกเดชเจ้ามรดก จำเลยได้ปิดบังที่สวนอันเป็นทรัพย์มรดกของสิบเอกเดชไว้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว โดยไปโอนใส่ชื่อจำเลยถือกรรมสิทธิ์รับมรดกสิบเอกเดชโจทก์ฟ้องว่า จำเลยหมดสิทธิเพราะปิดบังมรดกให้จำเลยส่งมอบที่สวนพิพาท และให้ถอนชื่อจำเลย หากจะต้องแบ่งปันกัน ให้ขายทอดตลาดแบ่งให้โจทก์ 2 ใน 3 จำเลยให้การว่าได้ตกลงแบ่งมรดกกับโจทก์แล้ว กับตัดฟ้องว่า ฟ้องเกิน 1 ปี ขาดอายุความ

ศาลชั้นต้นเห็นว่า จำเลยปกปิดมรดก คดีไม่ขาดอายุความ เพราะโจทก์เพิ่งทราบไม่ถึง 1 ปี พิพากษาให้จำเลยส่งมอบสวนและถอนชื่อจำเลยใส่ชื่อโจทก์

ศาลอุทธรณ์เห็นว่า จำเลยปิดบังมรดก จะยกอายุความ 1 ปี ขึ้นต่อสู้ตามมาตรา 1755 ไม่ได้ เพราะจำเลยถูกจำกัดมิให้รับมรดกตามมาตรา 1605 จึงไม่อยู่ในฐานะที่จะนับว่าจำเลยเป็นทายาทคงพิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า เมื่อคดีฟังได้ว่าจำเลยปิดบังมรดก แม้โจทก์จะฟ้องคดีเกิน 1 ปีนับแต่เจ้ามรดกตาย จำเลยผู้ปิดบังก็ไม่มีสิทธิที่จะถือประโยชน์ ยกอายุความตามมาตรา 1755 มายันแก่โจทก์ได้เพราะเป็นฝ่ายผิด อีกประการหนึ่งจำเลยย่อมถูกตัดมิให้รับมรดกตามมาตรา 1605 จึงไม่อยู่ในฐานที่จะยกอายุความมาตัดสิทธิ์โจทก์ได้

พิพากษายืน

Share