คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1985/2497

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

พกปืนบรรจุกระสุนพร้อมเข้าไปในศาล แม้จะอยู่ภายในเสื้อปกปิด ก็แสดงว่าไม่มีการคารวะต่อศาล เป็นการละเมิดอำนาจศาล

ย่อยาว

ข้อเท็จจริงคดีนี้ได้ความว่าเมื่อขณะศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชลงจากบัลลังก์พิจารณาคดีซึ่งนายแสวงหงษ์ประภัศรเป็นจำเลยเรื่องฆ่าคนตายแล้ว ตำรวจกำลังจะคุมตัวจำเลยออกไป นายวัฒนาบุตรของจำเลยได้เดินเข้ามาในห้องพิจารณานั้น เข้ามาคนละประตูกับจำเลย ห่างกันราว 1 1/2 เมตร ตำรวจเห็นเสื้อนายวัฒนาตุงที่เอวจึงเรียกไปเปิดเสื้อดู พบปืนรีวอลเวอร์ขนาด 11 ม.ม. 1 กระบอกมีกระสุนบรรจุ 6 นัด จึงคุมตัวเข้าไปรายงานผู้พิพากษา

นายวัฒนาว่าปืนกระบอกนั้นเป็นปืนของจำเลยผู้เป็นบิดา พกเอามาเพื่อป้องกันอันตรายให้แก่จำเลยผู้เป็นบิดาและนายสุภาษทนายผู้เป็นลุง เพราะฝ่ายผู้ตายในคดีนั้นมีพวกมากและอาฆาตไว้

ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชเห็นว่า เป็นการละเมิดอำนาจศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 31(1) จึงมีคำสั่งให้จำคุกนายวัฒนาตาม มาตรา 31(1) และ มาตรา 33 มีกำหนด 6 เดือนศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

นายวัฒนาฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า การที่พกปืนบรรจุกระสุนพร้อมเข้าไปในศาลแม้จะอยู่ภายในเสื้อปกปิด ก็แสดงว่าไม่มีควรวะยำเกรงต่อศาล เป็นที่น่าหวาดเสียวแก่สาธารณะชนและอาจเกิดภยันตรายร้ายแรงในศาลได้เป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาลเป็นการละเมิดอำนาจศาลจึงพิพากษายืน

Share