คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1979/2528

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยแจ้งย้ายตนเองและบุตรออกจากจังหวัดนครพนมเทศบาลเมืองนครพนมออกใบแจ้งย้ายออก ท.ร. 17 มอบให้แก่จำเลยจำเลยลงชื่อในช่องผู้แจ้งย้ายออกต่อมาเอกสารดังกล่าวในช่องสัญชาติของบิดามารดาของจำเลยและบุตรจำเลยถูกแก้ไขอันเป็นการปลอมเอกสารดังกล่าว ในการแจ้งย้ายเข้าบ้านเลขที่ใหม่ถึงแม้จำเลยจะไม่ได้นำเอกสารดังกล่าวไปให้เจ้าหน้าที่งานทะเบียนเขตดุสิตดำเนินการย้ายเข้า แต่บุตรของเจ้าบ้านเป็นผู้นำเอกสารดังกล่าวไปให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแทนจำเลย เพื่อให้จำเลยได้ย้ายเข้าบ้านดังกล่าว ถือได้ว่าจำเลยเป็นผู้ที่ขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ จำเลยจึงได้ชื่อว่าเป็นผู้ใช้เอกสารปลอม

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยปลอมเอกสารราชการ ใบแจ้งการย้ายออกตอนที่ ๑ ท.ร.๑๗ ของสำนักงานทะเบียนท้องถิ่น เทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งเจ้าพนักงานได้ทำขึ้นและออกให้แก่จำเลย ซึ่งแจ้งย้ายที่อยู่ของจำเลยและเด็กชายจักรพงษ์บุตรจำเลยโดยจำเลยแก้ไขข้อความในเอกสารฉบับดังกล่าวตรงช่องสัญชาติของบิดามารดาของจำเลยและของเด็กชายจักรพงษ์ ต่อมาจำเลยได้ใช้เอกสารปลอมดังกล่าวโดยให้นายอดิศักดิ์นำไปใช้อ้างแสดงต่อเจ้าหน้าที่และนายทะเบียนของเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๔, ๒๖๕, ๒๖๘, ๘๔, ๘๓
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๘
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงว่า จำเลยแจ้งย้ายตัวจำเลยและเด็กชายจักรพงษ์ออกจากจังหวัดนครพนม เพื่อเข้าอยู่ในเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร นายทะเบียนเทศบาลเมืองนครพนมได้ออกใบแจ้งย้ายออกตอนที่ ๑ ท.ร.๑๗ เอกสารหมาย จ.๓ มอบให้แก่จำเลย ต่อมาเอกสารหมาย จ.๓ ตรงช่องสัญชาติของบิดามารดาของจำเลยและของเด็กชายจักรพงษ์ถูกแก้ไข เอกสารดังกล่าวจึงเป็นเอกสารปลอม และวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า การที่เทศบาลเมืองฯ ออกใบแจ้งย้ายออกตามเอกสารหมาย จ.๓ ให้แก่จำเลยและจำเลยเบิกความรับด้วยว่าจำเลยได้รับเอกสารดังกล่าวจากเทศบาลเมืองนครพนมและลงชื่อในช่องผู้แจ้งย้ายออก เมื่อเป็นเช่นนี้ถึงแม้จำเลยจะไม่ได้นำเอกสารหมาย จ.๓ ไปให้เจ้าหน้าที่งานทะเบียนเขตดุสิตดำเนินการย้ายเข้าบ้านนายยิ่ง แต่นายอดิศักดิ์บุตนางมิ่งเป็นคนนำเอกสารดังกล่าวไปให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแทนจำเลย เพื่อให้จำเลยได้ย้ายเข้าบ้านดังกล่าว จึงถือได้ว่าจำเลยเป็นผู้ที่ขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ เมื่อเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารปลอม จำเลยจึงได้ชื่อว่าเป็นผู้ใช้เอกสารปลอม
พิพากษายืน

Share