คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1976/2518

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยทำสัญญากู้เงินโจทก์ไป 7,000 บาท ได้มอบตราจองที่ดินของจำเลยให้โจทก์ยึดถือไว้ แล้วจำเลยไม่ชำระ จำเลยให้การต่อสู้คดีว่า น้องสาวและน้องเขยของจำเลยกู้เงินโจทก์ 14,000 บาท ได้นำตราจองไปให้โจทก์ยึดถือไว้ เนื่องจากจำเลยและน้องสาวของจำเลยมีชื่อถือกรรมสิทธิ์ร่วมในตราจองดังกล่าว จำเลยจึงลงชื่อในสัญญากู้เพื่อค้ำประกันหนี้ของน้องสาวและน้องเขย โดยจำเลยไม่ได้รับเงินตามสัญญากู้ไปจากโจทก์ ดังนี้ จำเลยมีสิทธินำสืบพยานบุคคลตามข้อต่อสู้ของจำเลยได้ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 94 วรรคท้าย เพราะเป็นการนำสืบถึงข้อตกลงอันเป็นมูลเหตุและความประสงค์ที่ทำสัญญาเพื่อแสดงว่าไม่มีมูลหนี้ตามหนังสือสัญญากู้ที่จะทำให้จำเลยต้องรับผิดใช้เงินแก่โจทก์ประการหนึ่ง และหนี้เงินกู้ตามที่ระบุไว้ในสัญญากู้ไม่สมบูรณ์ เพราะโจทก์ไม่ได้ส่งมอบเงินที่กู้ให้จำเลยอีกประการหนึ่ง(ประชุมใหญ่ ครั้งที่ 15 และ 16/2518)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทำสัญญากู้เงินโจทก์ 7,000 บาท โดยจะให้ดอกเบี้ยและจะชำระเงินกู้คืนภายในเวลาที่กำหนด จำเลยได้มอบตราจองที่ดินของจำเลยให้โจทก์ยึดไว้เป็นประกันตั้งแต่กู้เงินไปจำเลยไม่เคยชำระต้นเงินและดอกเบี้ยให้โจทก์ ขอศาลได้พิพากษาบังคับให้จำเลยชำระต้นเงินและดอกเบี้ย

จำเลยให้การว่า จำเลยไม่เคยกู้เงินโจทก์ เดิมน้องสาวและน้องเขยจำเลยได้กู้เงินโจทก์ไป 14,000 บาท และได้นำตราจองที่มีชื่อน้องสาวจำเลยและจำเลยเป็นเจ้าของร่วมกันให้โจทก์ยึดถือไว้เนื่องจากตราจองดังกล่าวมีชื่อจำเลยเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ด้วยจึงให้จำเลยลงชื่อในสัญญากู้หรือค้ำประกันให้โจทก์ จำเลยเห็นว่าโจทก์เป็นญาติกัน และเพื่อช่วยเหลือน้องสาวและน้องเขย จำเลยจึงลงชื่อให้ไปโดยจำเลยไม่ได้รับเงินจากโจทก์ ต่อมาน้องสาวและน้องเขยได้โอนนาชำระหนี้ให้โจทก์ และโจทก์ได้เก็บค่าเช่านาต่างดอกเบี้ยนับแต่วันกู้ถึงวันที่โอนนาชำระหนี้ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้ววินิจฉัยว่า จำเลยไม่ได้กู้เงินโจทก์ จำเลยทำสัญญากู้หมาย จ.1 ให้โจทก์ไว้เพื่อประกันหนี้ที่น้องเขยจำเลยกู้ไปจากโจทก์ ต่อมาน้องสาวจำเลยได้โอนนาส่วนของตนชำระหนี้ที่นายเหลือกู้โจทก์ครบถ้วนแล้ว จำเลยจึงไม่ต้องรับผิดชำระเงินตามสัญญากู้หมาย จ.1 แก่โจทก์อีก พิพากษายกฟ้องโจทก์

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ที่โจทก์ฎีกาว่า จำเลยยอมรับแล้วว่าจำเลยลงชื่อในสัญญากู้หมาย จ.1 ในฐานะผู้กู้ จำเลยจะนำสืบพยานบุคคลว่าจำเลยเป็นแต่เพียงผู้ค้ำประกันหนี้หาได้ไม่ เป็นการต้องห้ามตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 94(ข) โดยมติของที่ประชุมใหญ่เห็นว่า จำเลยให้การต่อสู้คดีน้องสาวและน้องเขยของจำเลยกู้เงินโจทก์ 14,000 บาท ได้นำตราจองไปให้โจทก์ยึดถือไว้ เนื่องจากจำเลยและน้องสาวของจำเลยมีชื่อถือกรรมสิทธิ์ร่วมในตราจองดังกล่าวจำเลยจึงลงชื่อในสัญญากู้เพื่อค้ำประกันหนี้ของน้องสาวและน้องเขยจำเลยดังกล่าว โดยจำเลยไม่ได้รับเงินตามสัญญากู้ไปจากโจทก์เช่นนี้ จำเลยมีสิทธินำสืบพยานบุคคลตามข้อต่อสู้ของจำเลยได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 94 วรรคท้าย เพราะเป็นการนำสืบถึงข้อตกลงอันเป็นมูลเหตุและความประสงค์ที่ทำสัญญาเพื่อแสดงว่าไม่มีมูลหนี้ตามหนังสือสัญญากู้ที่จะทำให้จำเลยต้องรับผิดใช้เงินแก่โจทก์ประการหนึ่งและหนี้เงินกู้ตามที่ระบุในเอกสารจ.1 ไม่สมบูรณ์ เพราะโจทก์ไม่ได้ส่งมอบเงินที่กู้ให้จำเลยอีกประการหนึ่งด้วย กรณีหาใช่เป็นการนำสืบเพื่อเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อความในสัญญากู้ข้อฎีกาของโจทก์ไม่ ฎีกาโจทก์ข้อนี้ฟังไม่ขึ้น

ปัญหาว่าจำเลยกู้เงินโจทก์ไปตามฟ้องหรือไม่ ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงว่าจำเลยทำสัญญากู้โจทก์ โดยมีมูลหนี้ต่อกันอยู่ก่อนส่วนหนึ่ง และจำเลยได้รับเงินกู้ไปอีกส่วนหนึ่งครบจำนวนตามสัญญากู้หาใช่จำเลยมิได้เป็นหนี้โจทก์ และจำเลยเซ็นชื่อในสัญญากู้เพื่อค้ำประกันหนี้ของน้องเขยจำเลยไม่

พิพากษากลับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์เป็นว่า ให้จำเลยชำระต้นเงินและดอกเบี้ยตามฟ้องให้โจทก์

Share