คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1807/2515

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยร่วมกันใช้ปืนยิงเป็น 2 ชุด ชุดแรก 3 นัดติดๆ กันกระสุนปืนถูกผู้ตายซึ่งยืนอยู่บนบันไดร้านตกลงไปข้างล่างถึงแก่ความตาย ชุดหลังยิง 10 กว่านัด ถูกพวกผู้เสียหายซึ่งอยู่ข้างล่างร้านที่พื้นดินได้รับอันตรายแก่กาย ไม่ถึงแก่ความตาย ดังนี้ เป็นการกระทำหลายกรรมต่างกัน มิใช่กรรมเดียวเป็นความผิดกฎหมายหลายบท

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทั้งสามร่วมกันใช้ปืนยิงนายเต็ก บำรุงวัดนายประหยัดหรือหยัด แสงจันทร์ นายสวาท แสนจินดาหรือแสงจินดานายไสว แสนจินดาหรือแสงจินดา โดยเจตนาฆ่ากระสุนปืนถูกนายเต็กถึงแก่ความตาย ส่วนนายประหยัดหรือหยัด นายสวาท นายไสว เพียงแต่ได้รับอันตรายแก่กาย ไม่ถึงแก่ความตาย ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288, 80, 83 และสั่งริบปืนและหัวกระสุนปืนของกลางที่จำเลยใช้กระทำผิด

จำเลยให้การปฏิเสธ ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วเห็นว่า จำเลยร่วมกันยิงปืนเข้าไปในบ้านนายโพธิ์ ขณะที่มีคนชุลมุนชกต่อยกันอยู่หลายคนในระยะใกล้แสดงถึงเจตนาฆ่าและย่อมเล็งเห็นผลของการกระทำได้พิพากษาว่าจำเลยทั้งสามมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288, 83 และมาตรา 288 ประกอบด้วยมาตรา 80 ให้ลงโทษตามมาตรา 288 ซึ่งเป็นบทหนักตามมาตรา 90 ให้จำคุกจำเลยคนละตลอดชีวิต ริบปืนและกระสุนปืนของกลาง

จำเลยทั้งสามอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยทั้งสามฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อเท็จจริงจากพยานหลักฐานของโจทก์จำเลยแล้วเชื่อว่า จำเลยทั้งสามกับนายสมพรร่วมกันใช้ปืนยิงเป็น 2 ชุด ชุดแรกยิงสามนัดติด ๆ กัน ถูกผู้ตายตกลงไปข้างบันได ยิงในขณะผู้ตายคนเดียวออกไปยืนห้ามพวกที่วิวาทกันอยู่ข้างล่าง โดยตั้งใจกระทำต่อผู้ตายส่วนชุดหลังยิงสิบกว่านัด ยิงตรงไปที่พวกวิวาทกับนายเฉลิมที่พื้นดิน โดยหมายยิงให้ถูกพวกที่กลุ้มรุมชกต่อยนายเฉลิม เป็นผลให้กระสุนปืนถูกนายประหยัดหรือหยัด นายสวาท และนายไสว ซึ่งอยู่ข้างล่างร้านที่พื้นดินบริเวณนั้นได้รับอันตรายแก่กาย หลักฐานพยานโจทก์ฟังได้มั่นคงว่าจำเลยทั้งสามได้ร่วมกันกระทำผิด แต่ที่ปรับบทลงโทษบทหนักตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 ศาลฎีกาเห็นว่ายังไม่ถูกต้อง เพราะการกระทำของจำเลยไม่ใช่กรรมเดียวแต่เป็นการกระทำหลายกรรมต่างกันในวาระที่กระทำ คือ ยิงผู้ตายบนร้านนายโพธิ์ กับยิงนายประหยัด นายไสวและนายสวาท ที่พื้นดินข้างล่างคนละคราว ชอบที่จะลงโทษจำเลยในกระทงความผิดหลายกรรมพร้อมกันพิพากษาแก้เป็นให้ลงโทษตามมาตรา 288 อันเป็นกระทงหนักตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 และคืนปืนของกลางแก่จำเลยที่ 3 นอกจากที่แก้คงให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share