คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1800/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ล. ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นคู่ความแทนที่โจทก์ซึ่งถึงแก่กรรมหลังจากศาลแรงงานกลางมีคำพิพากษา ต่อมาจำเลยอุทธรณ์และศาลแรงงานกลางมีคำสั่งรับอุทธรณ์นั้นแล้ว คดีจึงอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา การที่ศาลแรงงานกลางสั่งอนุญาตให้ ล.เข้าเป็นคู่ความแทนที่โจทก์หลังจากนั้นจึงไม่ชอบ ศาลฎีกาต้องยกคำสั่งดังกล่าว แต่เมื่อศาลแรงงานกลางฟังข้อเท็จจริงว่า ล. เป็นภริยาชอบด้วยกฎหมายของโจทก์และโจทก์ถึงแก่กรรมจริง ศาลฎีกาจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ ล. เข้าเป็นคู่ความแทนที่โจทก์

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยเลิกจ้างโจทก์เพราะเหตุเกษียณอายุโดยไม่จ่ายค่าชดเชย โจทก์มอบอำนาจให้นางลัดดาดำเนินคดีแทนเพื่อขอให้บังคับจำเลยจ่ายค่าชดเชยพร้อมดอกเบี้ย
จำเลยให้การว่า โจทก์ไม่มีสิทธิเรียกร้องค่าชดเชย โจทก์ไม่เคยทวงถามค่าชดเชย จำเลยยังไม่ผิดนัด ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ขอให้ยกฟ้อง
ศาลแรงงานกลางพิพากษาให้จำเลยจ่ายค่าชดเชยแก่โจทก์พร้อมดอกเบี้ย
จำเลยอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา
ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานวินิจฉัยว่า ปรากฏในวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๓๑หลังจากศาลแรงงานกลางอ่านคำพิพากษาคดีนี้ นางลัดดาผู้รับมอบอำนาจโจทก์ยื่นคำร้องว่าโจทก์ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๑ ขอให้ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งอนุญาตให้นางลัดดาเข้าเป็นคู่ความแทนโจทก์ วันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๓๑ จำเลยยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำพิพากษาศาลแรงงานกลางต่อศาลฎีกา และศาลแรงงานกลางมีคำสั่งรับอุทธรณ์ของจำเลยในวันเดียวกัน คดีจึงอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา ศาลแรงงานกลางไม่มีอำนาจสั่งอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้นางลัดดาเข้ามาเป็นคู่ความแทนโจทก์ผู้มรณะได้ดังนั้น การที่ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งเมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๓๑อนุญาตให้นางลัดดาเข้าเป็นคู่ความแทนโจทก์ผู้มรณะจึงไม่ชอบ จึงให้ยกคำสั่งของศาลแรงงานกลางที่อนุญาตให้นางลัดดาเข้าเป็นคู่ความแทนโจทก์ผู้มรณะ และเมื่อปรากฏว่าศาลแรงงานกลางฟังข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องการขอเข้าเป็นคู่ความแทนนี้ว่าโจทก์เป็นลมถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๑ ไม่มีผู้ใดคัดค้านการที่นางลัดดาเข้าเป็นคู่ความแทนโจทก์ผู้มรณะศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานจึงมีคำสั่งอนุญาตให้นางลัดดาเข้าเป็นคู่ความแทนโจทก์ผู้มรณะ ส่วนในประเด็นเรื่องค่าชดเชยกับดอกเบี้ย วินิจฉัยว่า อุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน.

Share