คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1673/2514

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 1(2) ” คดี” หมายความว่ากระบวนพิจารณานับตั้งแต่เสนอคำฟ้องต่อศาลเพื่อขอให้รับรอง คุ้มครอง บังคับตาม หรือเพื่อการใช้ซึ่งสิทธิและหน้าที่การดำเนินคดีจึงหมายความรวมตั้งแต่ฟ้องร้องจนกระทั่งดำเนินการบังคับคดีด้วย
ผู้รับมอบอำนาจจากโจทก์ให้ดำเนินคดีฟ้องร้อง ย่อมมีอำนาจดำเนินคดีแทนโจทก์จนเสร็จคดี รวมตลอดถึงการยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายบังคับคดีตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดีไปทำการยึดทรัพย์และนำชี้ให้ยึดทรัพย์ด้วย โดยโจทก์ไม่จำต้องทำใบมอบอำนาจใหม่อีก

ย่อยาว

คดีนี้ เดิมธนาคารกรุงไทย จำกัด โดยร้อยตรีเจริญ ขวัญแย้มผู้รับมอบอำนาจเป็นโจทก์ฟ้องจำเลยขอให้ชำระหนี้และบังคับจำนองศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยที่ ๑ ชำระหนี้ถ้าจำเลยที่ ๑ ไม่ชำระให้จำเลยที่ ๒ ชำระแทน ถ้าจำเลยที่ ๒ ไม่ชำระ ให้ยึดทรัพย์จำนองขายทอดตลาดชำระหนี้ คดีถึงที่สุดแล้ว แต่จำเลยไม่ชำระหนี้
โจทก์จึงยื่นคำร้องขอบังคับคดี ศาลชั้นต้นออกหมายบังคับคดีตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี ซึ่งได้ไปดำเนินการยึดทรัพย์โดยร้อยตรีเจริญ ขวัญแย้ม ผู้แทนโจทก์นำชี้ให้ยึด
ต่อมาจำเลยยื่นคำร้องว่า ร้อยตรีเจริญ ขวัญแย้ม ผู้รับมอบอำนาจไม่ได้รับมอบอำนาจจากโจทก์ให้ยึดทรัพย์หรือบังคับคดีแทนโจทก์ขอให้ศาลสั่งยกคำร้องขอบังคับคดีและคำขอให้ทำการยึดทรัพย์และประกาศขายทอดตลาดทรัพย์
ศาลชั้นต้นสั่งยกคำร้องของจำเลย
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
มีปัญหาว่า ร้อยตรีเจริญ ขวัญแย้ม ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากโจทก์ให้ยื่นฟ้องจำเลยคดีนี้จนศาลพิพากษาให้โจทก์ชนะคดีแล้ว จะมีอำนาจดำเนินการบังคับคดีไปได้หรือว่าโจทก์จะต้องทำใบมอบอำนาจใหม่ให้ดำเนินการอีก
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ตามหนังสือมอบอำนาจท้ายฟ้อง ข้อ ๔ โจทก์มอบให้ร้อยตรีเจริญ ขวัญแย้ม “ดำเนินคดีฟ้องร้อง….ฯลฯ” นั้นเป็นการมอบอำนาจให้ร้อยตรีเจริญ ขวัญแย้ม เป็นโจทก์ดำเนินคดีไปได้ ฉะนั้น สิ่งใดที่โจทก์ทำได้ ร้อยตรีเจริญ ขวัญแย้ม ย่อมทำได้ทั้งสิ้น คดีนี้ โจทก์ชนะคดีจำเลย และจำเลยมิได้ชำระเงินภายในกำหนดเวลาในคำบังคับร้อยตรีเจริญ ขวัญแย้ม ย่อมมีอำนาจยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายบังคับคดีตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดีไปทำการยึดทรัพย์และทั้งมีอำนาจนำชี้ให้ยึดทรัพย์อีกด้วย อนึ่ง คำว่า “ดำเนินคดี” นั้น ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๑(๒) บัญญัติว่า “คดี” หมายความว่ากระบวนพิจารณานับตั้งแต่เสนอคำฟ้องต่อศาลเพื่อขอให้รับรอง คุ้มครอง บังคับตามหรือเพื่อการใช้ซึ่งสิทธิหรือหน้าที่ การดำเนินคดีจึงหมายความรวมตั้งแต่ฟ้องร้องจนกระทั่งดำเนินการบังคับคดีด้วย โจทก์จึงไม่จำต้องทำใบมอบอำนาจใหม่อีกต่อไป
พิพากษายืน

Share