คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 166/2509

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ที่ดินซึ่งเจ้าของที่ดินมีแต่เพียงสิทธิครอบครอง (ส.ค.1)เมื่อเจ้าพนักงานบังคับคดีได้จัดการยึดแล้ว ที่ดินรายนี้ย่อมตกอยู่ในความยึดถือของเจ้าพนักงานบังคับคดีเจ้าพนักงานบังคับคดีจัดการขายทอดตลาดตามคำสั่งของศาล ผู้ซื้อชำระราคาแล้ว ย่อมเป็นกรณีที่เจ้าพนักงานบังคับคดีไม่ได้ยึดถือทรัพย์ที่ยึดนั้นต่อไปแต่เป็นที่เข้าใจว่าได้โอนความเป็นเจ้าของตลอดจนความยึดถือทรัพย์นั้นให้แก่ผู้ซื้อผู้ซื้อย่อมเป็นเจ้าของทรัพย์รายนี้ ส่วนการที่ศาลมีหนังสือถึงนายอำเภอท้องที่ขอให้จัดการทำหนังสือสัญญาซื้อขายให้ผู้ซื้อนั้น เป็นเพียงให้ทางอำเภอจัดการเกี่ยวกับหนังสือสำคัญสำหรับที่ดินอีกชั้นหนึ่ง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2506 ถึง 26 ธันวาคม 2506เวลากลางวันและกลางคืนติดต่อตลอดมา จำเลยทั้ง 2 ร่วมกับพวกอีก1 คน ลักกรีดเอาน้ำยางพารารับเบอร์จากต้นยางของนายอารี ทับเที่ยงเป็นจำนวน 1,515 กิโลกรัม ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335

จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธและจำเลยที่ 2 ให้การว่า จำเลยที่ 2กรีดยางในสวนของนางอิ่มมารดาซึ่งอยู่ติดต่อกับสวนของผู้เสียหาย

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยที่ 2 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 335 จำคุก 6 เดือน ลดโทษ 1 ใน 3 คงจำคุก 4 เดือน ยกฟ้องโจทก์เฉพาะจำเลยที่ 1

จำเลยที่ 2 อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์เห็นว่า จำเลยที่ 2 หลงเข้าใจผิดโดยสุจริตว่าสวนที่จำเลยที่ 2 กรีดยางไปตามฟ้องนี้เป็นของนางอิ่มมารดาของตนทั้งปรากฏว่าเมื่อจำเลยกรีดยางไปนี้ นางอารีเจ้าทรัพย์ยังไม่ได้รับกรรมสิทธิ์ในสวนยางนี้ เพราะอำเภอเพิ่งทำนิติกรรมซื้อขายให้เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2507 ยางที่โจทก์หาว่าจำเลยลักจึงไม่ใช่ของนายอารี พิพากษาให้ยกฟ้องจำเลยที่ 2 ด้วย

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ที่ดินรายนี้เป็นที่ซึ่งเจ้าของมีแต่เพียงสิทธิครอบครอง เมื่อเจ้าพนักงานบังคับคดีได้จัดการยึดที่ดินรายนี้แล้ว ที่ดินรายนี้ย่อมตกอยู่ในความยึดถือของเจ้าพนักงานบังคับคดี เจ้าพนักงานบังคับคดีจัดการขายทอดตลาดตามคำสั่งของศาลและผู้ซื้อได้ชำระราคาเสร็จสิ้นแล้ว เช่นนี้ ย่อมเป็นกรณีที่เจ้าพนักงานบังคับคดีไม่ได้ยึดถือทรัพย์ที่ยึดนั้นต่อไป แต่เป็นที่เข้าใจว่าได้โอนความเป็นเจ้าของตลอดจนความยึดถือทรัพย์นั้นให้แก่นายอารี ผู้ซื้อจากการขายทอดตลาด นายอารีย่อมเป็นเจ้าของทรัพย์รายนี้ ส่วนการที่ศาลมีหนังสือถึงนายอำเภอท้องที่ขอให้จัดการทำหนังสือสัญญาซื้อขายให้แก่นายอารีต่อไปนั้น เป็นเพียงให้นายอำเภอจัดการเกี่ยวกับหนังสือสำคัญสำหรับที่ดินอีกชั้นหนึ่งเท่านั้นมิใช่ว่าถ้ายังมิได้จัดการเกี่ยวกับหนังสือสำคัญที่ดินแล้ว นายอารีจะยังไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดิน ปัญหาที่จะต้องพิจารณาต่อไปมีว่าจำเลยกระทำไปโดยมีเจตนาทุจริตหรือไม่

สำหรับข้อเท็จจริง ศาลฎีกาฟังว่าจำเลยกระทำไปโดยมีเจตนาทุจริตมีความผิดฐานลักทรัพย์

พิพากษากลับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้บังคับคดีไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

Share