คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 166/2506

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องขับไล่จำเลยออกจากห้องเช่า. การที่ผู้ร้องขอเข้าเป็นจำเลยร่วมอ้างว่าอยู่ในห้องพิพาทโดยอาศัยสิทธิตามสัญญาที่ผู้มีชื่อคนหนึ่งทำกับผู้แทนโจทก์ อันไม่เกี่ยวข้องกับสัญญาเช่าที่โจทก์ฟ้องจำเลยนั้น จึงเป็นการกล่าวอ้างสิทธิตามสัญญาอีกอันหนึ่ง ต่างเรื่องต่างรายจากสัญญาที่จำเลยทำกับโจทก์ ฉะนั้น ถึงแม้โจทก์จะบรรยายฟ้องว่าจำเลยเช่าห้องเพื่อการค้าและยกป้ายใช้ชื่อร้านค้าซึ่งเป็นชื่อของผู้ร้องก็ตาม ก็เป็นแต่บรรยายให้เห็นว่าจำเลยเช่าเพื่อการค้า จึงไม่มีเหตุที่ผู้ร้องจะร้องสอดเข้ามาในคดีได้

ย่อยาว

คดีนี้ โจทก์ฟ้องว่าจำเลยเช่าตึกแถวโจทก์ สัญญาเช่าสิ้นอายุแล้ว จำเลยผิดนัดหลายคราว ขอให้ขับไล่

จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นสืบพยานโจทก์แล้ว ระหว่างสืบพยานจำเลย ผู้ร้องซึ่งเป็นห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลเจริญศิลป์การพิมพ์ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นจำเลยร่วม ศาลชั้นต้นมีคำสั่งในชั้นแรกอนุญาต ผู้ร้องจึงยื่นคำให้การปฏิเสธและฟ้องแย้งขึ้นมาด้วย โจทก์คัดค้าน

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า การเข้าเป็นจำเลยร่วมและฟ้องแย้งของผู้ร้องเป็นเพียงทำให้คดีชักช้าในการพิจารณาเท่านั้น จึงให้เพิกถอนคำสั่งที่อนุญาตให้ผู้ร้องเข้าเป็นจำเลยร่วมและไม่รับคำฟ้องแย้ง

ผู้ร้องอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

ผู้ร้องฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า คดีนี้โจทก์ฟ้องขอให้ขับไล่จำเลยออกจากห้องเช่าเพราะจำเลยผิดสัญญาเช่า ตามสำเนาท้ายฟ้องซึ่งจำเลยเป็นผู้เช่าจากโจทก์ และสัญญาก็สิ้นอายุแล้ว การที่ผู้ร้องอ้างว่าผู้ร้องอยู่ในห้องเช่ารายนี้โดยอาศัยสิทธิตามสัญญาที่นายชองทำกับผู้แทนของโจทก์อีกฉบับหนึ่ง ไม่เกี่ยวข้องกับสัญญาที่โจทก์ฟ้องจำเลยในคดีนี้เลย จึงเป็นการกล่าวอ้างสิทธิตามสัญญาอีกอันหนึ่ง ต่างเรื่องต่างรายจากสัญญาที่จำเลยทำกับโจทก์อันเป็นมูลฟ้องในคดีนี้ถึงแม้โจทก์จะบรรยายฟ้องว่าจำเลยเช่าห้องรายนี้เพื่อการค้า และจำเลยได้ยกป้ายใช้ชื่อร้านค้าว่าห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลเจริญศิลป์การพิมพ์ ซึ่งเป็นชื่อของผู้ร้อง ก็เป็นแต่บรรยายให้เห็นว่าจำเลยเช่าเพื่อการค้า มิได้ทำให้ผู้ร้องกลายเป็นคู่สัญญามีสิทธิและหน้าที่ต่อโจทก์ขึ้นมาตามสัญญาที่โจทก์ฟ้องนั้น ผู้ร้องมีสิทธิตามสัญญาที่ผู้ร้องอ้างว่าได้ทำกับนายมณีพันธ์ไว้อย่างไร เป็นส่วนได้เสียนอกเหนือจากสัญญาที่โจทก์ฟ้องจำเลยในคดีนี้ ไม่มีเหตุที่จะร้องสอดเข้ามาในคดีนี้ได้

พิพากษายืน ยกฎีกาผู้ร้อง

Share