คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1659/2498

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ลูกจ้างมีหน้าที่ขับรถยนต์รับจ้างบรรทุกของ ในระหว่างทางลูกจ้างได้ให้ผู้อื่นอาศัยโดยสารรถยนต์มาด้วย และได้ขับรถโดยประมาททำให้รถคว่ำผู้ที่โดยสารมาได้รับบาดเจ็บ นายจ้างย่อมต้องรับผิดร่วมกับลูกจ้างด้วย

ย่อยาว

เดิมโจทก์หกรายฟ้องจำเลยเดียวกัน 6 สำนวนว่านายจินดา เทพอรชรลูกจ้างของจำเลยได้ขับรถยนต์บรรทุกข้าวและถังน้ำมันมีคนโดยสารด้วยมาจากสกลนครไปอุดรธานี นายจินดาเมาขับรถยนต์เบียดสะพานแล้ววิ่งไปชนเกวียนจนรถยนต์คว่ำทำให้เกวียนของโจทก์ 2 สำนวนซึ่งคดีถึงที่สุดไปแล้วเสียหาย และทำให้ผู้ที่นั่งมาในรถยนต์คือนางบุญนางเภา โจทก์ นางปอย มารดานายช้าง โจทก์ ด.ช.ทองจันทร์ด.ช.คำพงษ์และ ด.ช.คำพง บุตรนายทองสาโจทก์บาดเจ็บต่อมานางปอยตาย จึงขอให้จำเลยใช้ค่าเสียหาย

จำเลยต่อสู้ว่านายจินดาไม่ใช่ลูกจ้าง รถคันหมายเลข 21 เป็นรถบรรทุกของไม่ใช่รถโดยสาร โจทก์ผู้มากับรถได้ขอโดยสารโดยไม่เสียค่าโดยสาร แม้จะเสียหายก็ไม่ต้องรับผิด

เมื่อยื่นคำให้การจำเลยขอให้เรียกนายจินดาและนายสมควรเข้ามาเป็นจำเลยร่วม ศาลอนุญาตให้เรียกนายจินดาเข้ามาเป็น จำเลยร่วมในคดีนางบุญโจทก์ นายจินดาให้การรับว่าได้ขับรถยนต์ขององค์การร.ส.พ.โดยประมาทโจทก์ได้รับความเสียหายจริง และตนเป็นลูกจ้างของจำเลยได้ขับรถยนต์ในฐานะลูกจ้าง และตามคำสั่งขององค์การ ร.ส.พ.

ศาลชั้นต้นรวมพิจารณาพิพากษาให้จำเลยร่วมกันรับผิดใช้ค่าเสียหายให้นางบุญ 1,500 บาท และให้ร.ส.พ. จำเลยใช้ค่าเสียหายแก่นางเภาโจทก์ 1,500 บาท แก่นายช้างโจทก์ 5,000 บาท แก่นายทองสาโจทก์ 2,450 บาท

องค์การ ร.ส.พ.อุดรธานีจำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ว่าให้ยกฟ้องคดีที่นางบุญ นางเภา นายช้างนายทองสา เป็นโจทก์ที่เกี่ยวกับ องค์การ ร.ส.พ. อุดรธานีจำเลยเสีย

นางบุญ นางเภา นายช้าง นายทองสา โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาฟังว่านายจินดาเป็นลูกจ้างขององค์การ ร.ส.พ.อุดรธานีจำเลย การที่นายจินดาขับรถยนต์คันหมายเลขที่ 21 ทั้งไปและกลับจากอุดรถึงนครพนมเป็นการที่กระทำไปในกิจการของนายจ้าง แม้ผู้บาดเจ็บเสียหายจะได้อาศัยรถยนต์มาด้วยก็ดี จะฟังว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของนายจินดายังไม่ชอบ องค์การ ร.ส.พ. จำเลยต้องรับผิดร่วมด้วยตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 425 พิพากษาแก้ให้จำเลยใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ผู้ฎีกาตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

Share