คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1641/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยเป็นพลศุลการักษ์มีหน้าที่ตรวจจับผู้กระทำผิดจำเลยได้ทำการจับบุหรี่ซิกาแรตซึ่งมิได้ปิดแสตมป์ยาสูบ มิได้เสียค่าภาษีศุลกากรจากผู้กระทำผิด จำเลยได้บังคับให้ผู้กระทำผิดให้บุหรี่และธนบัตรแก่จำเลย เมื่อเจ้าทรัพย์จะติดตามไป จำเลยยังพูดขู่ไม่ให้ตามไป ถ้าตามไปจะจับ ดังนี้ เป็นเรื่องจำเลยใช้อำนาจหน้าที่ไปขู่เอาทรัพย์เขามา จำเลยไม่ได้ทำการจับกุมยึดทรัพย์ตามหน้าที่ ควรลงโทษจำเลยตามมาตรา 136
การบังคับเอาทรัพย์ตามมาตรา 136 ต้องไม่ส่งคืนทรัพย์

ย่อยาว

ได้ความว่า จำเลยเป็นพลศุลการักษ์ได้ทำการจับบุหรี่ซิกาแรตซึ่งมิได้ปิดแสตมป์ยาสูบ มิได้เสียค่าภาษีศุลกากรจากนายกีฮ้อ กับพวกจำเลยกับพวกได้บังคับให้นายกีฮ้อกับพวกให้บุหรี่ 3 ห่อ ราคา 4,248 บาท และธนบัตร 5,852 บาทแก่จำเลยกับพวก จำเลยได้ทรัพย์แล้วไม่จับกุมตามหน้าที่ เมื่อเจ้าทรัพย์จะติดตามจำเลยไป จำเลยยังพูดขู่ไม่ให้ตามไป ถ้าตามไปจะจับ โจทก์จึงฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์ส่งสำเนาอุทธรณ์ให้นายสมพงศ์ไม่ได้ ศาลอุทธรณ์เห็นว่า การกระทำของจำเลยมีผิดตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 131, 136ที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้จำคุกพลศุลการักษ์ฉลองจำเลย 3 ปี กับให้จำเลยคืนหรือใช้ราคาบุหรี่ด้วย

พลศุลการักษ์ฉลองจำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่าเป็นเรื่องจำเลยใช้อำนาจหน้าที่ไปขู่เอาทรัพย์เขามา จำเลยไม่ได้ทำการยึดทรัพย์ตามหน้าที่ ควรลงโทษจำเลยตามมาตรา 136 มาตราเดียว

พิพากษาแก้ ให้ลงโทษพลศุลการักษ์ฉลองจำเลยตามมาตรา 136ส่วนคำขอให้คืนหรือใช้ราคายาสูบให้ยกเสีย นอกนั้นคงยืน

Share