คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1619/2522

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

จำเลยทราบกำหนดวันขายทอดตลาดทรัพย์ดีแล้ว และขายได้ราคาสูงกว่าราคาประเมิน แม้ต่ำกว่าราคาปานกลาง ไม่มีพฤติการณ์ว่าไม่สุจริตไม่มีเหตุจะยกเลิกการขายทอดตลาด

ย่อยาว

ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายกคำร้องที่จำเลยคัดค้านการขายทอดตลาด จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “ข้อเท็จจริงได้ความว่า เมื่อวันที่ 20พฤศจิกายน 2521 เวลา 10 นาฬิกา เจ้าพนักงานบังคับคดีได้ทำการขายทอดตลาดทรัพย์สินของจำเลย ณ ที่ศาลจังหวัดขอนแก่นตามวันเวลาที่ได้ประกาศขายทอดตลาด โจทก์และจำเลยมาศาล เจ้าพนักงานบังคับคดีสอบถามจำเลยว่าจะเข้าสู้ราคาหรือไม่ จำเลยว่าไม่ขอเข้าสู้ราคา เจ้าพนักงานบังคับคดีจึงทำการขายทอดตลาด มีผู้เข้าสู้ราคา 3 คน คือโจทก์ นายเรียบ สมิงชัย และนายสันติชนะมาร ปรากฏว่านายเรียบ สมิงชัย ให้ราคาสูงสุดคือที่นา 1 แปลง ให้ราคา30,500 บาท ที่ดินปลูกบ้าน 1 แปลงกับห้องแถวไม้ชั้นเดียว 2 ห้องและบ้านไม้1 หลัง ซึ่งขายรวมกันให้ราคา 25,500 บาท แล้วเจ้าพนักงานบังคับคดีทำรายงานการขายเสนอต่อศาล ศาลอนุญาตให้ขายได้ หลังจากการขายทอดตลาดเสร็จสิ้นแล้วในวันเดียวกัน จำเลยได้ยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้ศาลสั่งงดหรือยกการขายทอดตลาด และสั่งขายทอดตลาดใหม่

คดีมีปัญหาจะต้องวินิจฉัยว่า กรณีมีเหตุที่จะสั่งยกเลิกหรือเพิกถอนการขายทอดตลาดหรือไม่ พิเคราะห์แล้วที่จำเลยฎีกาอ้างเหตุว่าได้ขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีเลื่อนการขายทอดตลาดไปตอนบ่ายโดยจะนำญาติมาสู้ราคาแต่เจ้าพนักงานบังคับคดีไม่ยอมให้เลื่อนนั้น เห็นว่าจำเลยทราบดีแล้วว่าจะมีการขายทอดตลาดในวันไหนเวลาใด หากจำเลยจะนำญาติมาประมูลซื้อสู้ราคาก็ชอบที่จะนำมาตามกำหนดวันเวลาที่ประกาศไว้ การที่อ้างว่าญาติมาไม่ทัน แม้จะเป็นความจริงก็มิใช่เหตุที่จะขอให้เลื่อนการขายทอดตลาดเพราะมีผู้ที่จะประมูลเข้าสู้ราคาแล้ว การเลื่อนการขายโดยไม่มีเหตุจำเป็นอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาและบุคคลภายนอกที่ประสงค์จะซื้อทรัพย์จากการขายทอดตลาดได้ ส่วนข้อที่จำเลยอ้างว่าราคาที่ขายต่ำกว่าราคาเป็นจริงเฉพาะที่ดินต่ำกว่าราคาที่ทางราชการประเมินนั้นเห็นว่าเมื่อเจ้าพนักงานบังคับคดีไปยึดทรัพย์ได้ประมาณราคาทรัพย์ว่าที่นาราคา 30,000 บาท ที่ปลูกบ้าน 10,000 บาท ห้องแถว 5,000 บาท บ้านไม้ 10,000 บาท รวมราคา 55,000 บาท นายเรียบผู้ประมูลให้ราคาสูงสุดรวมแล้วเป็นเงิน 56,000 บาท จึงเป็นจำนวนเงินสูงกว่าราคาที่เจ้าพนักงานบังคับคดีได้ประมาณไว้ ทั้งศาลก็ได้สั่งอนุญาตให้ขายได้ แม้ราคาที่ดินที่ขายจะต่ำกว่าราคาปานกลางที่เจ้าพนักงานประเมินก็ตาม ก็เป็นธรรมดาของการซื้อขายในการขายทอดตลาดซึ่งย่อมจะมีต่ำกว่าราคาปกติ อย่างไรก็ดีการขายทอดตลาดของเจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีพฤติการณ์อันใดที่ส่อให้เห็นการไม่ชอบหรือไม่สุจริต จึงไม่มีเหตุที่จะสั่งยกเลิกหรือเพิกถอนการขายทอดตลาดรายนี้”

พิพากษายืน

Share