คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1603/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ตามหนังสือมอบอำนาจนอกจากผู้ร้องมอบอำนาจให้ ม. เข้าสู้ราคาเกี่ยวกับการขายทอดตลาดและดำเนินการอื่น ๆ จนเสร็จการแล้ว ยังมีข้อความระบุว่าให้ ม. มีอำนาจรับเอกสารแทนผู้ร้องด้วย ดังนั้นการที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จัดส่งประกาศขายทอดตลาดให้ ม. ณ ภูมิลำเนาของ ม. โดยมีผู้รับไว้แทน จึงถือได้ว่าเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้แจ้งวันขายทอดตลาดแก่ผู้ร้องโดยชอบแล้ว

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องมาจากศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยที่ 1 เป็นบุคคลล้มละลาย เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ยึดที่ดินโฉนดเลขที่ 66714 และ66743 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร ของจำเลยที่ 1ออกขายทอดตลาดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2533 ปรากฏว่านางสุนันท์เป็นผู้ซื้อได้ในราคา 1,310,000 บาท และราคา 2,500,000 บาท ตามลำดับ
ผู้ร้องยื่นคำร้องว่า ผู้ร้องเป็นผู้รับจำนองที่ดินพิพาททั้งสองแปลงเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ขายทอดตลาดที่ดินพิพาททั้งสองแปลงฝ่าฝืนต่อกฎหมาย เพราะผู้ร้องและบริษัทในเครือซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของจำเลยที่ 1 ไม่ได้รับแจ้งวันขายทอดตลาดจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์
เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ยื่นคำร้องคัดค้านว่า เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้ส่งประกาศแจ้งกำหนด วันเวลาและสถานที่ที่จะขายทอดตลาดให้แก่นายมงคล นุ่มน้อย ผู้รับมอบอำนาจของผู้ร้องทราบโดยชอบแล้ว
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วมีคำสั่งยกคำร้อง
ผู้ร้องอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้ร้องฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า หนังสือมอบอำนาจเอกสารหมาย 1 ท้ายคำคัดค้านมีข้อความว่า “โดยหนังสือฉบับนี้บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์มิดแลนด์จำกัด โดยนายสำรวยกับนางสาวนรา กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทนบริษัทฯ ขอมอบอำนาจให้นายมงคล อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 368/14 ถนนเทิดไท แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร เป็นผู้กระทำการแทนข้าพเจ้า ในการไปพบเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ขอรับชำระหนี้ในคดีหมายเลขแดงที่ ล.535/2531 ณ กองบังคับคดีล้มละลาย 5กรมบังคับคดี โดยให้มีอำนาจโต้แย้งคัดค้านต่อเจ้าพนักงานบังคับคดีหรือเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ดำเนินการไปในทางจำหน่ายสิทธิของข้าพเจ้า เช่น การยอมรับตามที่คู่กรณีอีกฝ่ายหนึ่งเรียกร้องการประนีประนอมยอมความ การสละสิทธิหรือใช้สิทธิในการอุทธรณ์หรือฎีกาตลอดจนมีอำนาจในการจ่าย – รับเงิน รับเอกสาร เข้าสู้ราคาเกี่ยวกับการขายทอดตลาด และดำเนินการอื่น ๆ จนเสร็จการ”ตามหนังสือมอบอำนาจดังกล่าวนอกจากผู้ร้องมอบอำนาจให้นายมงคลเข้าสู้ราคาเกี่ยวกับการขายทอดตลาดและดำเนินการอื่น ๆ จนเสร็จการแล้ว ยังมีข้อความระบุชัดว่าผู้ร้องมอบอำนาจให้นายมงคลมีอำนาจรับเอกสารแทนผู้ร้องด้วย ฉะนั้นการที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จัดส่งประกาศขายทอดตลาดที่ดินพิพาททั้งสองแปลงแก่นายมงคลตามภูมิลำเนาที่ระบุในหนังสือมอบอำนาจดังกล่าวเมื่อวันที่ 24สิงหาคม 2533 โดยนางจำลองซึ่งอยู่ภูมิลำเนาเดียวกันรับไว้แทนตามรายงานเจ้าหน้าที่เอกสารหมาย ค.4 ถือได้ว่าเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้แจ้งวันขายทอดตลาดที่ดินพิพาททั้งสองแปลงแก่ผู้ร้องแล้วตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 306 ประกอบด้วยพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 มาตรา 153
พิพากษายืน

Share