คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1600/2534

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ไม่มีพยานยืนยันว่า จำเลยได้ขายสลากกินรวบ แม้เจ้าพนักงานตำรวจจะจับ ศ. ซึ่งเป็นผู้ซื้อสลากกินรวบมาได้ในขณะเกิดเหตุศ. ก็ให้การว่า ได้มาซื้อสลากกินรวบที่บ้านจำเลยมิได้ระบุว่าซื้อจากจำเลย โจทก์ไม่ได้ตัว ศ. มาสืบ คงส่งแต่บันทึกคำให้การในชั้นสอบสวนของ ศ. เป็นพยานต่อศาล บันทึกคำให้การดังกล่าวเป็นเพียงพยานบอกเล่าซึ่งมีน้ำหนักน้อย ไม่พอฟังว่า ศ. ซื้อสลากกินรวบจากจำเลย โพยของกลางก็ไม่ได้ความว่าจำเลยเป็นผู้เขียนและขายโพยนั้น แม้จะฟังว่าจำเลยเขียนเลขสลากกินรวบไว้เพื่อขาย แต่ยังไม่ทันลงมือขายก็ถูกจับ ดังนี้ จำเลยยังไม่มีความผิดฐานพยายามขายสลากกินรวบ เป็นเพียงขั้นเตรียมการกระทำผิดเท่านั้น.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยกับพวกหลายคนร่วมกันเล่นการพนันสลากกินรวบซึ่งเป็นการพนันประเภท ข. อันดับที่ 16 ท้ายพระราชบัญญัติการพนันพ.ศ. 2478 โดยจำเลยเป็นผู้จัดให้มีการเล่นและเป็นเจ้ามือรับกินรับใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานตามกฎหมาย เจ้าพนักงานจับจำเลยได้พร้อมโพยสลากกินรวบ 2 แผ่น ปากกา 1 ด้าม และเงินสดจำนวน 10 บาท เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการกระทำผิดเป็นของกลางขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 มาตรา 4, 5, 10,12, 15 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 33, 80 ริบของกลางและสั่งจ่ายสินบนนำจับตามกฎหมาย
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า จำเลยเป็นผู้ขายสลากกินรวบ พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 มาตรา 4, 5, 6,10, 12, 15 ลงโทษจำคุก 4 เดือน ของกลางริบ คำขอให้สั่งจ่ายสินบนนำจับให้ยก เพราะศาลมิได้พิพากษาลงโทษปรับ
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษากลับให้ยกฟ้องโจทก์ ส่วนของกลางเชื่อว่า เป็นทรัพย์ซึ่งได้ใช้ในการกระทำความผิด จึงให้ริบ
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า โจทก์ไม่มีพยานยืนยันว่า จำเลยได้ขายสลากกินรวบ แม้เจ้าพนักงานตำรวจจะไล่จับนายศิริ ซึ่งเป็นผู้ซื้อสลากกินรวบมาได้ในขณะนั้น นายศิริ ก็ให้การว่าได้มาซื้อสลากกินรวบที่บ้านจำเลย มิได้ระบุว่าซื้อจากจำเลย โจทก์ไม่ได้ตัวนายศิริ มาสืบคงส่งแต่บันทึกคำให้การในชั้นสอบสวนของนายศิริ ตามเอกสารหมาย จ.3เป็นพยานต่อศาล บันทึกคำให้การดังกล่าวเป็นเพียงพยานบอกเล่าซึ่งมีน้ำหนักน้อย ข้อเท็จจริงยังไม่พอฟังว่า นายศิริ ซื้อสลากกินรวบจากจำเลย ของกลางคือ โพย 2 แผ่น ธนบัตรใบละ 10 บาท 1 ฉบับ และปากกาลูกลื่น 1 ด้าม ก็ไม่ได้ความว่าจำเลยเป็นผู้เขียนโพยและขายโพยนั้น แม้จะฟังว่าจำเลยเขียนเลขสลากกินรวบไว้เพื่อขาย แต่ยังไม่ทันลงมือขายก็ถูกจับ จำเลยก็ยังไม่มีความผิดฐานพยายามขายสลากกินรวบเป็นเพียงชั้นเตรียมการกระทำผิดเท่านั้น ตามนัยคำพิพากษาฎีกาที่394/2504 ระหว่าง อัยการจังหวัดเชียงราย โจทก์ นางเสียงฟุง แซ่จองจำเลย เมื่อข้อเท็จจริงฟังไม่ได้ว่าจำเลยจัดให้มีการเล่นการพนันสลากกินรวบและเป็นเจ้ามือรับกินรับใช้ จึงลงโทษจำเลยตามฟ้องไม่ได้
พิพากษายืน.

Share